Cập nhật:  GMT+7

Cần quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

Nhận định tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tích ở trẻ em, vì thế thời gian qua, các cấp chính quyền, sở, ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... Thế nhưng hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít người dân chủ quan, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc cho con, em mình đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Cần quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

Một số phụ huynh trên địa bàn TP. Đông Hà chưa chú trọng đến việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy - Ảnh: N.B

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay số lượng trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại nhiều vùng từ nông thôn đến thành thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá thấp. Rất dễ dàng bắt gặp việc người lớn chở theo từ 1 đến 2 con, em của mình trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm khi đưa đón con, em đi học và về nhà, nhiều phụ huynh, người lớn vẫn thản nhiên để con, em mình (trẻ em trên 6 tuổi) không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (trừ trường hợp đặc biệt do luật định như: đưa trẻ em đi cấp cứu). Điều này cũng được nêu rõ trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi.

Bên cạnh những quy định pháp luật, vì sự an toàn của trẻ nhỏ, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên khuyến cáo người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông có chở theo trẻ em dưới 6 tuổi nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Hiện nay, thực trạng người lớn sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông có chở theo trẻ em trên 6 tuổi nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân chính là do thiếu sự quan tâm và ý thức của người lớn trong vấn đề bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Thậm chí nhiều người lớn còn thờ ơ trước các quy định của pháp luật và thiếu quan tâm, nhắc nhở con, em mình khi trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông theo luật định.

Những năm qua, trên địa bàn toàn quốc xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm liên quan đến trẻ em. Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do TNGT, tỉ lệ này cao gấp khoảng 3 lần so với các nước trong khu vực.

Nguyên nhân chính là do trẻ em ở lứa tuổi học sinh chưa có nhận thức đầy đủ về ATGT; người lớn không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi cùng tham gia giao thông; sự an toàn của trẻ khi đi trên đường chưa được quan tâm đúng mức. Tại Quảng Trị, trong 11 tháng đầu năm 2023, đã xảy ra 28 vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 11 em và làm bị thương 36 em.

Nhằm góp phần bảo vệ trẻ em trước nguy cơ TNGT, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Honda Việt Nam phối hợp thực hiện chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Mục tiêu mà chương trình này hướng đến là nâng cao nhận thức và duy trì ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm cho tất cả người dân, đặc biệt là trẻ em. Qua đó, góp phần tăng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra, hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Tại Quảng Trị, nhiều năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức lễ phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Chỉ tính riêng trong năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Ban ATGT tỉnh và các đơn vị liên quan đã trao tặng 13.365 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp trên toàn địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các em học sinh lớp một sẽ được hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách, đảm bảo an toàn trước khi cùng người lớn tham gia giao thông. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Tại các buổi trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị ban giám hiệu các nhà trường, các thầy, cô giáo thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục, kiểm tra, nhắc nhở học sinh và là cầu nối tuyên truyền tới phụ huynh học sinh trong việc thực hiện đội mũ bảo hiểm.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn các bậc phụ huynh hãy luôn quan tâm nhắc nhở các con, em mình thường xuyên đội mũ bảo hiểm mỗi khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Từ đó, giúp em học sinh tạo nếp sống thanh lịch, cẩn thận, có phong cách đẹp và luôn có văn hóa khi tham gia giao thông.

Để tiếp tục bảo vệ an toàn cho trẻ em và tăng dần tỉ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm trên toàn tỉnh trong thời gian tới, các cấp chính quyền, sở, ngành, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức, thầy, cô giáo cần gương mẫu chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con, em, học sinh và người thân của mình, để từ đó có sự tác động, lan tỏa đến cộng đồng xung quanh, noi gương chấp hành pháp luật.

Nhơn Bốn

Tin liên quan:
  • Cần quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông
    Quan tâm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

    Xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, trong những năm qua, huyện Đakrông luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em ở địa phương được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh.

  • Cần quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông
    Cùng góp sức bảo vệ trẻ em trước tai nạn giao thông

    Cô TRẦN THỊ HƯƠNG, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP. Đông Hà, là người rất trăn trở và luôn mong muốn bảo vệ trẻ em trước nguy cơ tai nạn giao thông. Nỗi trăn trở ấy cùng những cách làm, giải pháp hay đã được cô Hương đưa đến chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, qua đó mang về giải Nhất. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện ngay sau khi cô đón nhận tin vui này.

  • Cần quan tâm đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông
    Tạo ý thức lành mạnh khi tham gia giao thông

    Xây dựng văn hóa giao thông được nhiều địa phương quan tâm. Tuy nhiên, trong khi nhiều người có ý thức chấp hành, thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ thì không ít người, nhất là giới trẻ lại thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Vẫn còn hình ảnh một số thanh niên lái xe lạng lách như muốn thể hiện sự khác biệt của mình trên đường phố dù lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý vi phạm.


Nhơn Bốn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giải mã những di vật liệt sĩ

Giải mã những di vật liệt sĩ
2024-04-27 06:36:00

QTO - Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng đâu đó trên khắp mọi miền đất nước, những người vợ, người mẹ, người con vẫn đau đáu nỗi mong mỏi tìm được...

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng
2024-04-27 06:26:00

QTO - Hằng năm, đến ngày 8/2 âm lịch, người dân Xóm Cháy, làng Cu Hoan, xã Hải Định, huyện Hải Lăng, lại thức dậy từ sáng sớm nấu các món ngon nhất đưa ra...

Món ngon Quảng Trị ở đất Sài thành

Món ngon Quảng Trị ở đất Sài thành
2024-03-25 07:03:00

QTO - Giữa phố xá Sài thành nhộn nhịp, thưởng thức một tô cháo bột cá lóc đậm vị, thực khách, nhất là người Quảng Trị không chỉ thấy hình bóng, nét văn hóa...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết