Cập nhật:  GMT+7

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ

Ở tuổi 61, bà Bùi Thị Mai, trú tại thôn Động Sỏi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, đã đi qua rất nhiều nỗi buồn lo. Thế nhưng, trong lòng bà, chưa có nỗi lo nào lớn bằng việc thấy mình ngày càng già yếu mà đứa cháu còn chưa kịp lớn khôn. Bà sợ, lỡ một mai mình nhắm mắt xuôi tay, cháu trai không biết dựa vào ai mà sống.

Nỗi lo của người bà một đời lam lũ

Bà Mai và em Gia Phúc chăm sóc mảnh vườn nhỏ - Ảnh: T.L

Ngôi nhà nhỏ đã bị mưa gió làm cho hư hỏng, xuống cấp của bà Mai nằm giữa khu vườn xanh tươi cây trái. Khu vườn nhỏ này chính là nguồn sống của hai bà cháu. Vì thế, tuy tuổi già, sức yếu nhưng bà Mai luôn cố gắng chăm bón, vun trồng cho từng mầm cây. Nhiều khi bà lo cho cây trong vườn còn hơn cả sức khỏe của mình. Hơn ai hết, bà biết rằng, nếu mùa màng thất bát, mình và cháu trai có thể bị đứt bữa.

Cháu ngoại của bà Mai là Nguyễn Ngọc Gia Phúc (sinh năm 2010), hiện đang học lớp 8, Trường THCS Kim Thạch. Mỗi lần nhìn cháu, bà Mai lại nhớ tới mình của thời thơ ấu với muôn vàn thiệt thòi, thiếu thốn. Ba của bà mất vì bom đạn chiến tranh. Một mình mẹ bà tảo tần lo cho 5 người con. Thành ra, từ nhỏ, bà Mai đã quen với những bữa ăn nhiều khoai, sắn hơn cơm. Cũng vì cái nghèo, cái khổ mà bà không có cơ hội học hành, tìm được một công việc ổn định. Về sau, cuộc đời bà chỉ quẩn quanh nơi nương vườn để lo cho người mẹ già và đứa con nhỏ.

Bà Mai biết, dù gì mình cũng may mắn hơn cháu trai rất nhiều. Từ nhỏ, Gia Phúc đã thiếu đi hơi ấm yêu thương của cả ba lẫn mẹ. Mặc dù bà Mai dồn hết tình yêu thương để nuôi nấng, chăm sóc cháu nhưng khoảng trống trong lòng Gia Phúc dường như không thể lấp đầy. Đã thế, những khó khăn trong cuộc sống chưa bao giờ khiến hai bà cháu được yên. Đối với bà Mai và Gia Phúc, có bữa rau, bữa cháo đã là sự may mắn.

Biết đời mình khổ vì thiếu chữ nên bà luôn cố gắng để lo liệu cho cháu đến trường. Cũng từ đây, những vất vả, lo toan lại đè nặng thêm trên đôi vai bà Mai. Mỗi mùa tựu trường, bà phải vất vả chạy ngược, chạy xuôi để mượn tiền đóng các khoản thu cho cháu; xin từng cuốn sách cũ; may vá lại bộ đồng phục... Khoản tiền vay mượn của bà ngày một nhiều thêm. Vậy mà, trong học tập cũng như mọi thứ khác, Gia Phúc vẫn thiệt thòi hơn nhiều so với bạn bè.

Tuổi đã xế chiều, lại sống trong vất vả cùng hằng hà nỗi lo nên sức khỏe của bà Mai nhanh xuống dốc. Gần đây, bà thường xuyên đau ốm, nhất là bệnh huyết áp cao. Vậy mà, bà không dám đến những bệnh viện lớn vì không có điều kiện để chữa trị. Vì thế, mỗi lần ốm đau liệt giường, bà thường cắn răng chịu đựng. Bà chỉ mong ông trời ban cho mình sống thêm vài năm nữa để cháu trai kịp khôn lớn, có thể tự lo liệu cuộc sống khi vắng bóng người thân.

Tây Long

*Mọi sự ủng hộ bà Bùi Thị Mai xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Bà Bùi Thị Mai, thôn Động Sỏi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tin liên quan:
  • Nỗi lo của người bà một đời lam lũ
    Nỗi lo của người mẹ nghèo

    Cũng như nhiều người không may bị khuyết tật khác, hoàn cảnh của chị Hà Thị Tuyết (sinh năm 1985), hiện đang sống tại thôn Liêm Công Tây, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đêm nằm nghĩ về cuộc sống và tương lai mịt mờ của gia đình, chị lại bật khóc.

  • Nỗi lo của người bà một đời lam lũ
    Nỗi lo nối tiếp nỗi lo

    Ở tuổi 63, bà Lê Thị Lành, trú tại thôn Xuân Tiến, xã Phong Bình, huyện Gio Linh vẫn chưa có một cuộc sống an nhàn, no ấm như nhiều người. Những nỗi lo toan đã và đang khiến tấm thân bà ngày càng gầy yếu.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Niềm vui trong những căn nhà mới

Niềm vui trong những căn nhà mới
2024-05-03 05:25:00

QTO - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó có...

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
2024-05-02 06:20:00

QTO - Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo...

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!

Hãy bảo vệ tuổi thơ con!
2024-04-20 05:55:00

QTO - Vì nhiều lý do, tên bị hại, bị cáo trong bài đều được thay đổi. Chúng tôi chỉ muốn thông qua những câu chuyện này để một lần nữa cảnh tỉnh các bậc...

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau

Giữ hát ru cho hôm nay và mai sau
2024-04-20 05:10:00

QTO - Ở tuổi 84, tuy không còn khỏe mạnh, tinh anh như trước nhưng Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) VŨ MẠNH THI vẫn nặng lòng với những giá trị tốt đẹp của dân tộc....

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập

Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập
2024-04-19 06:30:00

QTO - Nhằm nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống; giảm tỉ lệ mắc bệnh, tử vong và tàn tật do...

Dưới bóng xanh “vườn cây hòa bình”

Dưới bóng xanh “vườn cây hòa bình”
2024-04-18 06:30:00

QTO - Trên mảnh đất hứng chịu nhiều bom đạn và nỗi đau chia cắt tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải phía bờ Bắc (huyện Vĩnh Linh)...

Thời tiết