Cập nhật:  GMT+7

Khánh kiệt vì bệnh tật

Hoàn cảnh của ông Hồ Pa Xế (sinh năm 1970), người đồng bào dân tộc Vân Kiều, ở thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông rất đáng thương bởi đang phải chống chọi với căn bệnh suy thận mạn 5 năm nay. Ông phải chạy thận định kỳ 2 lần/tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Càng bi đát hơn khi ông còn là bố của 5 đứa trẻ, trong đó có 1 cháu bị bại liệt ngay từ khi mới sinh ra, 2 cháu đã lần lượt nghỉ học giữa chừng bởi gia đình quá khó khăn.

Khánh kiệt vì bệnh tật

Mặc dù bị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối nhưng ông Xế vẫn cố gắng làm chổi đót để kiếm tiền trang trải cuộc sống - Ảnh: H.T

Ông Xế từng là người khỏe mạnh, siêng năng, quanh năm làm nương, bám rẫy để cố gắng cùng vợ nuôi dạy các con nên người. Người con trai cả của vợ chồng ông là cháu Hồ Ka Mia (sinh năm 2005) không may bị khuyết tật ngay từ khi mới sinh ra. Cháu Mia bị bại liệt cả đôi chân, đôi tay, còn đôi mắt thì mờ đục, không thể nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Do phải nằm bất động một chỗ nên mọi sinh hoạt của Mia đều phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ và các em.

Éo le hơn, đầu năm 2019, khi cơ thể có nhiều biểu hiện bất thường, ông Xế đi thăm khám và được các bác sĩ thông báo mắc căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, phải tốn rất nhiều chi phí để điều trị. Từ đây, căn bệnh hiểm nghèo mà nhiều người hay gọi là “bệnh nhà giàu” khiến gia đình ông Xế dần lâm vào khánh kiệt, nợ nần.

Theo ông Xế, hiện ông phải chạy thận đều đặn 2 lần/tuần và suốt gần 5 năm qua, gia đình ông cứ mãi trong vòng luẩn quẩn nợ nần bởi phải lo tiền để chạy chữa cho ông, tiền thuốc thang của đứa con khuyết tật và chi phí, sinh hoạt cho cả gia đình.

“Hai trong số 5 đứa con của tôi đã phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ các công việc gia đình, kiếm cái ăn, cái mặc hằng ngày. Bản thân tôi sức khỏe yếu nhưng vẫn lên rừng hái bông đót về làm chổi rồi mang đi bán để có thêm chi phí chữa bệnh...”, ông Xế ngậm ngùi chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh của gia đình ông Xế, anh Hồ Văn Bổ, cán bộ phụ trách Văn hóa - Xã hội UBND xã Đakrông chia sẻ: “Gia đình ông Xế thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Bản thân ông Xế đang mắc bệnh suy thận nên mọi công việc nương rẫy nặng nhọc đều dồn lên đôi vai người vợ. Hằng tháng, gia đình ông nhận được trên 1,2 triệu đồng tiền trợ cấp xã hội. Chính quyền địa phương cũng đã hết sức quan tâm, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, phối hợp hỗ trợ đào tạo nghề làm chổi đót. Tuy nhiên, với đặc thù là xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn, người dân đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số nên mới hỗ trợ được một phần nhỏ để động viên tinh thần. Rất mong nhận được sự chung tay, chia sẻ từ cộng đồng để ông Xế có thêm điều kiện chữa bệnh và chăm lo cho các cháu”.

Thu Hạ

*Mọi sự ủng hộ ông Hồ Pa Xế xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Ông Hồ Pa Xế, thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.


Thu Hạ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư

Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư
2024-04-11 05:50:00

QTO - Hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính tại khu xạ trị thuộc Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đánh giá là một trong những hệ thống tân tiến hiện...

Thời tiết