Cập nhật:  GMT+7

Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ dân số-kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) đến các xã có mức sinh cao, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và xã thuộc địa bàn khó khăn năm 2024 (gọi tắt là chiến dịch) sẽ được ngành y tế - dân số trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp từ công tác chỉ đạo, truyền thông, kiểm tra, giám sát, thực hiện các dịch vụ đến công tác thống kê, báo cáo tiến độ. Qua đó, tập trung thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình

Tuyên truyền, tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ -Ảnh: DSP5 ĐH

Theo kế hoạch, chiến dịch năm nay được triển khai tại 61/125 xã, phường, thị trấn có mức sinh, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và các xã thuộc địa bàn khó khăn. Trong đó, có 45 xã thực hiện từ nguồn kinh phí Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND tỉnh và 16 xã thực hiện từ nguồn kinh phí nội dung 2 của Dự án 7 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chiến dịch được tổ chức làm 2 đợt, đợt 1 bắt đầu từ ngày 20/3/2024 và kết thúc trước ngày 20/5/2024, thời gian cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ 2 ngày/xã; đợt 2 bắt đầu từ ngày 15/6/2024 và kết thúc trước ngày 15/9/2024, thời gian 1 ngày/xã. Riêng đối với các xã triển khai chiến dịch từ nguồn kinh phí Dự án 7, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động lập kế hoạch triển khai chiến dịch tại địa phương và phải đảm bảo kết thúc chiến dịch năm theo quy định chung của toàn tỉnh.

Mục tiêu của chiến dịch phấn đấu 90% cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể được cung cấp đầy đủ thông tin về công tác dân số trong tình hình mới; trên 80% người dân được cung cấp các thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân số và phát triển; 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên được cung cấp thông tin về hệ lụy của mức sinh cao đối với gia đình và xã hội; 100% bà mẹ mang thai được cung cấp thông tin về lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh; trên 80% nam, nữ thanh niên sống tại cộng đồng được cung cấp thông tin về lợi ích của khám sức khỏe trước khi kết hôn và lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Trương Hữu Thiện cho biết: “Theo kế hoạch, chiến dịch cung cấp 4 gói dịch vụ DS-KHHGĐ gồm: khám, điều trị bệnh phụ khoa; dịch vụ KHHGĐ; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; tư vấn, sàng lọc phát hiện các khiếm khuyết thai nhi. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh bảo đảm cung cấp miễn phí các phương tiện tránh thai gồm: dụng cụ tử cung, thuốc uống tránh thai cho các đối tượng có nhu cầu thực hiện KHHGĐ trong chiến dịch.

Bố trí kinh phí chi phí dịch vụ kỹ thuật KHHGĐ cho các đối tượng miễn phí theo quy định của Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND. Tham mưu Sở Y tế thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra, giám sát hỗ trợ hoạt động cung cấp các gói dịch vụ trong chiến dịch”.

Các bước từ khâu lập kế hoạch đến tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ được chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận. Trung tâm y tế các địa phương tham mưu ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển huyện ban hành kế hoạch chiến dịch; huy động đội dịch vụ lưu động y tế - dân số hỗ trợ thực hiện cung cấp các gói dịch vụ của chiến dịch; đảm bảo thuốc thiết yếu, trang thiết bị, dụng cụ y tế, phương tiện tránh thai phục vụ chiến dịch đầy đủ và kịp thời.

Trạm y tế chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cung cấp đầy đủ các gói dịch vụ trong chiến dịch và bố trí nhân lực hỗ trợ đội dịch vụ lưu động tuyến huyện. Chỉ đạo viên chức dân số xã và cộng tác viên lập danh sách những đối tượng đăng ký sử dụng các gói dịch vụ trong chiến dịch. Thông báo thời gian, địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ cho các đối tượng đăng ký sử dụng các gói dịch vụ trong chiến dịch. Tại chiến dịch cũng đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản và dịch vụ KHHGĐ thuộc Đề án xã hội hóa 818.

Chiến dịch tập trung tuyên truyền, vận động không kết hôn và sinh con quá sớm; không sinh con quá dày, không sinh nhiều con và không sinh con sau 35 tuổi. Tuyên truyền về lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân; lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Chủ động lồng ghép đưa các nội dung kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; tảo hôn hôn nhân cận huyết thống; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào các nội dung tuyên truyền trong chiến dịch.

Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Thanh Tuyền chia sẻ: “Chúng tôi quyết tâm tổ chức các đợt truyền thông trước và trong chiến dịch với nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú, đảm bảo cho mọi người dân có thể dễ dàng tiếp cận như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, thôn, các trang mạng xã hội, tờ rơi, áp phích...

Phối hợp với ban cán sự thôn, khu phố, các hội, đoàn thể đưa các nội dung, thông tin của chiến dịch lồng ghép tuyên truyền, vận động đến từng thành viên, hội viên và người dân. Tổ chức tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu tại nơi tập trung đông dân cư và tổ chức phát động lễ ra quân chiến dịch. Đặc biệt, chú trọng và phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số trong công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ gia đình”.

Hiện nay, chiến dịch đã và đang được các địa phương triển khai tích cực. Hy vọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chiến dịch sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH của tỉnh.

Ngọc Trang

Tin liên quan:
  • Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình
    Cơ hội cho người dân tiếp cận các thông tin và dịch vụ về dân số - kế hoạch hóa ...

    Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ dân số-kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ), thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ đợt 1/2023 đến các xã có mức sinh cao, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và xã thuộc địa bàn khó khăn (gọi tắt là chiến dịch). Bước đầu, chiến dịch đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch về DS-KHHGĐ năm 2023.

  • Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình
    Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình

    Thanh tra chuyên ngành lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm quy định của pháp luật và chính sách của Nhà nước về lĩnh vực dân số. Thông qua công tác thanh tra nhằm giúp người dân, các cơ sở kinh doanh và đơn vị liên quan nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, góp phần đảm bảo công tác quản lý nhà nước về dân số, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về dân số tại địa phương.

  • Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình
    Hiệu quả từ các nghị quyết về chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình

    Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về DS-KHHGĐ như Nghị quyết số 06/2010/NQHĐND; Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND; Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch về DS-KHHGĐ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

  • Giúp người dân tiếp cận gần hơn các dịch vụ về dân số và kế hoạch hóa gia đình
    Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình trong ...

    Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chính sách DSKHHGĐ, những năm gần đây Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh để xây dựng hoạt động truyền thông phù hợp đến từng nhóm đối tượng với nhiều nội dung phong phú như: Khám sức khỏe trước khi kết hôn, hệ lụy của việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, sàng lọc trước sinh/sàng lọc sơ sinh, giáo dục giới tính vị thành niên và thanh niên, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi ...


Ngọc Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giải mã những di vật liệt sĩ

Giải mã những di vật liệt sĩ
2024-04-27 06:36:00

QTO - Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng đâu đó trên khắp mọi miền đất nước, những người vợ, người mẹ, người con vẫn đau đáu nỗi mong mỏi tìm được...

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng
2024-04-27 06:26:00

QTO - Hằng năm, đến ngày 8/2 âm lịch, người dân Xóm Cháy, làng Cu Hoan, xã Hải Định, huyện Hải Lăng, lại thức dậy từ sáng sớm nấu các món ngon nhất đưa ra...

Món ngon Quảng Trị ở đất Sài thành

Món ngon Quảng Trị ở đất Sài thành
2024-03-25 07:03:00

QTO - Giữa phố xá Sài thành nhộn nhịp, thưởng thức một tô cháo bột cá lóc đậm vị, thực khách, nhất là người Quảng Trị không chỉ thấy hình bóng, nét văn hóa...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết