Cập nhật:  GMT+7

Ra Poong nỗ lực xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên

Thôn Ra Poong, xã Ba Nang vừa được Chủ tịch UBND huyện Đakrông tặng giấy khen vì đã có thành tích trong việc duy trì 2 năm liên tục mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Đây là động lực để người dân ở thôn vùng đặc biệt khó khăn này tiếp tục duy trì tốt mô hình, góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Ra Poong nỗ lực xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Ra Poong thường xuyên đến Trạm Y tế xã Ba Nang để được tư vấn CSSKSS/ KHHGĐ -Ảnh: M.L

Thôn Ra Poong, xã Ba Nang nằm cách trung tâm huyện Đakrông 35 km về phía Tây Nam. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy. Đói nghèo cùng với con đông đã khiến cuộc sống của người dân luẩn quẩn trong thiếu thốn, lạc hậu.

Xác định công tác dân số là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng hộ gia đình và cộng đồng, Đảng uỷ xã Ba Nang lãnh đạo UBND xã chỉ đạo Ban chỉ đạo công tác dân số xã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đưa các chính sách dân số trong tình hình mới đến với người dân. Nâng cao nhận thức cho bà con về lợi ích sinh ít con, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/ KHHGĐ), xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc...

Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngày 7/7/2022 thôn Ra Poong tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Buổi lễ đã được 100% người dân trong thôn hưởng ứng về thực hiện tiêu chí thôn không sinh con thứ 3 trở lên. Toàn thôn có 158 hộ/822 nhân khẩu, trong đó có 202 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, 140 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng đã cùng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên.

Để duy trì tốt mô hình, hằng năm, ban điều hành thôn chủ động xây dựng các kế hoạch hoạt động tháng, quý, năm và tham mưu Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển xã tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi khám phụ khoa, kiểm tra SKSS định kỳ và thực hiện KHHGĐ.

Đội ngũ cộng tác viên dân số thôn thường xuyên đến từng hộ gia đình tư vấn, cung cấp kịp thời các biện pháp tránh thai như: bao cao su, viên tránh thai cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của thôn. Đặc biệt, tập trung chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, nhóm có con một bề, một bề là gái...

Ban điều hành thôn phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách từng nhóm đối tượng của địa bàn thôn để tuyên truyền, vận động, tư vấn với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. “Nhằm giúp thôn xây dựng thành công mô hình, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ dân số/KHHGĐ, các hoạt động truyền thông nhân các sự kiện như: hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7, Tháng hành động quốc gia dân số, kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12....

“Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa, đài, tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, nói chuyện chuyên đề cung cấp thông tin về công tác dân số trong tình hình mới, từ đó đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong Nhân dân về công tác thực hiện chính sách dân số và phát triển, góp phần thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn”, Trưởng phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe Trung tâm Y tế huyện Đakrông Trần Thị Khánh Ly cho biết.

Việc xây dựng mô hình còn có sự tham gia tích cực của đội ngũ già làng, người có uy tín ở thôn. Với tiếng nói có trọng lượng của mình, họ đã giúp sức cùng ban điều hành thôn thuyết phục thành công những trường hợp có nguy có sinh nhiều con không tiếp tục sinh con; vận động người nhà các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ động viên con cháu thực hiện tốt chính sách dân số/ KHKGĐ...“Mưa dầm thấm lâu”, người dân đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng mô hình.

Nhờ vậy đến nay, toàn thôn có 64% cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; từ khi phát động xây dựng mô hình đến nay chưa có trường hợp nào vi phạm sinh con thứ 3 trở lên. Sinh con ít nên các cặp vợ chồng ở thôn có thời gian đầu tư phát triển kinh tế, chăm lo con cái ăn học tốt hơn, quan tâm chăm sóc sức khỏe của các thành viên trong gia đình, vợ chồng hòa thuận, cuộc sống tốt hơn trước nhiều.

Trưởng Ban điều hành thôn Ra Poong Hồ Quang Vinh chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả đạt được, việc duy trì mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên ở thôn còn gặp không ít khó khăn. Để tiếp tục duy trì, thực hiện thành công mô hình giai đoạn 2022- 2025, thôn sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hoá các hình thức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng, lựa chọn thời điểm, nội dung phù hợp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Tập trung chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, nhóm có con một bề. Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật CSSKSS/KHHGĐ nhằm cung cấp kịp thời, an toàn, thuận lợi cho các đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai.

Chú trọng sinh hoạt thường xuyên, định kỳ và tổ chức sơ kết 6 tháng, tổng kết năm để khen thưởng động viên người dân thực hiện tốt phong trào...”.

Hy vọng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên thôn Ra Poong sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu dân số và phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Ra Poong nỗ lực xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên
    Hải Lăng nỗ lực duy trì mô hình “Làng không có người sinh con thứ 3 trở lên”

    Nhằm duy trì có hiệu quả mô hình “Làng không có người sinh con thứ 3 trở lên”, thời gian qua, huyện Hải Lăng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tích cực tham gia thực hiện mục tiêu giảm sinh và hạn chế tình trạng vi phạm chính sách dân số. Nhờ vậy, công tác dân số và phát triển trong tình hình mới đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc ...

  • Ra Poong nỗ lực xây dựng mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên
    Hướng Hóa tập trung chống “vỡ” mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở ...

    Những năm qua, huyện Hướng Hóa quan tâm duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Nhờ vậy, chất lượng dân số trên địa bàn huyện, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, mô hình này ở địa phương vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả, nhiều mô hình đã và đang có nguy cơ “vỡ”. Do đó, huyện tập trung nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện mô hình ít con, xây dựng cuộc sống no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình
2024-10-03 05:45:00

QTO - Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH khẳng định: Gia đình là tế bào của xã hội,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết