Cập nhật:  GMT+7

Huyện Gio Linh quan tâm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Gio Linh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là thế mạnh của huyện cần được phát huy hơn nữa. Thời gian qua, chủ trương này được thực hiện rất hiệu quả trên địa bàn huyện. Đặc biệt, nhiều đối tượng chính sách được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đi làm việc nước ngoài đã có được thu nhập cao, có tiền tích lũy gửi về gia đình dành dụm làm vốn.

Huyện Gio Linh quan tâm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Lãnh đạo UBND xã Gio Hải thăm hỏi hộ đối tượng chính sách ở Thôn 6 được vay vốn cho con đi làm việc ở nước ngoài -Ảnh: TÚ LINH

Trong số nhiều lao động ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì có đến 27 người thuộc đối tượng chính sách đang vay vốn của NHCSXH. Hằng năm, những lao động này gửi về nước một khoản tiền lớn giúp gia đình xây dựng nhà cửa, đầu tư vào các dịch vụ, cơ sở sản xuất, nhờ vậy đã nâng cao đời sống và tạo thêm việc làm cho các lao động tại quê nhà.

Gia đình chị Nguyễn Thị Biên ở Thôn 6, thuộc đối tượng hộ cận nghèo. Con trai chị Biên là anh Lê Văn Nhật được vay 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH đi làm việc theo hợp đồng ở Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc, anh Nhật làm việc trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản có thu nhập khá cao. Tuy mới đi làm việc 5 tháng nhưng anh Nhật đã dành dụm tiền gửi về trả tiền vay và phụ giúp gia đình.

Một địa phương khác của Gio Linh có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là thị trấn Cửa Việt với hơn 600 lao động, chưa kể số hoàn thành hợp đồng trở về địa phương. Theo Phòng Giao dịch NHCSXH Gio Linh, thị trấn Cửa Việt có 17 người thuộc đối tượng chính sách được ngân hàng cho vay vốn.

Người thị trấn Cửa Việt đi lao động nước ngoài tập trung nhiều ở thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Ông Nguyễn Hoài Diệp ở Khu phố 6 có con trai đi làm việc ở Hàn Quốc đã được 2 năm cho biết, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên được vay vốn chính sách để con đi làm việc thuộc ngành công nghiệp ở nước ngoài theo hợp đồng.

Công việc hằng ngày không nặng nhọc, phù hợp với năng lực được đào tạo, thu nhập khá cao và ổn định nên con của ông Diệp thích nghi nhanh ở môi trường mới. Gia đình rất cảm ơn chính quyền địa phương và Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tạo điều kiện để con ông bà có việc làm tốt, thu nhập cao.

Bà Trương Thị Thỏa, Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch NHCSXH Gio Linh cho biết, vốn tín dụng chính sách đã giúp cho nhiều đối tượng ở huyện Gio Linh được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thời gian qua, phòng giao dịch đã cho 138 lượt người vay với tổng nguồn vốn gần 11,54 tỉ đồng. Hiện còn 56 lao động đang vay vốn với dư nợ 4,7 tỉ đồng. Các đối tượng được vay gồm thành viên gia đình hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng.

Hiện nguồn vốn cho vay đi làm việc ở nước ngoài chỉ giới hạn ở 5 nhóm lao động ưu tiên. Đó là người đồng bào dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân người có công với cách mạng. Mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Tuy nhiên, trong xã hội còn rất nhiều đối tượng chưa được vay vốn ưu đãi tín dụng, dẫn đến chưa đảm bảo bình đẳng về cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài. Vì vậy Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã đề xuất mở rộng thêm đối tượng ưu tiên được vay vốn để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, Bộ LĐ,TB&XH đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) với nhiều đề xuất mới liên quan đến chính sách để hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động. Trong đó nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về ưu tiên các đối tượng được vay vốn chính sách như sau: Ngoài 5 đối tượng trên, còn có các đối tượng: Hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án; trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng.

Phó Chủ UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là đối tượng chính sách. Xác định chủ trương này là con đường ngắn nhất giúp người dân tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã triển khai hiệu quả các chương trình cho vay giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chủ trương này và mang lại những kết quả tích cực.

Để việc làm này ngày càng lan tỏa hơn, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ,TB&XH, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương phối hợp với NHCSXH đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, giúp người lao động, các đối tượng chính sách tiếp cận, nắm rõ thông tin về những thị trường lao động phù hợp với văn hóa của Việt Nam, có thu nhập tốt, an ninh trật tự đảm bảo.

Đồng thời, chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, kịp thời giải ngân nguồn vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tú Anh

Tin liên quan:
  • Huyện Gio Linh quan tâm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
    Quan tâm hỗ trợ người lao động dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài theo ...

    Trong những năm qua, công tác đưa người lao động (NLĐ), đặc biệt trong đó có người dân tộc thiểu số (DTTS) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được huyện Hướng Hóa quan tâm triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng kể. Đây là giải pháp quan trọng để huyện thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

  • Huyện Gio Linh quan tâm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
    Người đi xuất khẩu lao động theo diện chính sách được quan tâm hỗ trợ

    Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều lao động được ngân sách nhà nước thuộc các chương trình mục tiêu quốc giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các lao động này thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.


Tú Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình

Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình
2024-10-03 05:45:00

QTO - Chỉ thị số 49-CT/TW, ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH khẳng định: Gia đình là tế bào của xã hội,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết