Cập nhật:  GMT+7

Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, chị Hồ Thị Rổ (sinh năm 1987) luôn mang trong mình nhiệt huyết vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp. Chị không những là tấm gương điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là một cán bộ thôn bản gương mẫu, nhiệt tình với công việc.

Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang

Chị Hồ Thị Rổ được nhiều ban, ngành, chính quyền các cấp khen thưởng - Ảnh: TRẦN NGUYỆT

Vượt khó để vươn lên

Theo lời giới thiệu của chị Hồ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tà Rụt, huyện Đakrông, chúng tôi đến gặp chị Hồ Thị Rổ, một gương điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi ở thôn A Đăng, xã Tà Rụt vào một ngày đầu tháng 8. Chị tiếp đón chúng tôi bằng một nụ cười thân thiện và sự nhiệt tình. Qua tâm sự chị cho biết, sau khi kết hôn và ra ở riêng, vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chị đã được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội 7 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, cộng với số vốn vợ chồng tiết kiệm được, chị đã mở hướng chăn nuôi bò. Dần dần chị chăn nuôi thêm dê, gà...

Đến nay, trang trại gà của chị đã lên đến 200 con vừa gà đẻ trứng vừa gà nuôi lấy thịt để bán. Ngoài ra, gia đình chị Rổ còn nuôi bò sinh sản và bò thương phẩm, mỗi năm duy trì từ 11-12 con bò; 5 con dê nuôi nhốt. Gia đình chị còn trồng 6 ha rừng tràm nay đã từ 3 năm trở lên, dành 0,5 ha trồng thơm bản địa, 400 gốc chuối lùn, 300 gốc chuối ngà voi, hơn 1 ha trồng cà phê, 2 ha trồng sắn và bắp, mít Thái, ổi, cam, xoài.... Nhờ vậy, thu nhập của gia đình chị ngày càng tăng.

Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt, năm 2014 chị đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ bà con trong thôn. Chị còn thu mua các mặt hàng nông sản của người dân địa phương rồi bán lại cho các thương lái.

Chị Rổ cho biết: “Việc thu mua các mặt hàng nông sản của người dân rồi bán lại cho các thương lái ngoài việc có thêm thu nhập cho gia đình còn giúp bà con tiêu thụ được các sản phẩm làm ra. Đôi lúc thị trường gặp khó khăn, một số mặt hàng nông sản không có đầu ra nhưng tôi vẫn cố gắng mua cho bà con để họ có tiền chi dùng hằng ngày”.

Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang

Sản phẩm chuối lùn trong vườn nhà chị Hồ Thị Rổ - Ảnh: TRẦN NGUYỆT

Khi việc buôn bán truyền thống gặp khó khăn trong tiếp cận với thị trường, các thương lái hạn chế thu mua các sản phẩm của địa phương, chị đã linh động ứng dụng mạng xã hội để bán hàng online và được nhiều người hưởng ứng. Điều đó đã thôi thúc chị giới thiệu càng nhiều sản phẩm địa phương đến với nhiều người hơn.

Ông Hồ Văn Đôn, Trưởng thôn A Đăng nói: “Chị Rổ là người phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên tuyên truyền vận động người dân thực hiện xóa đói giảm nghèo, kêu gọi từ thiện, giúp đỡ các hộ nghèo trong việc thu mua các nông sản, tạo điều kiện cho người dân bán được các sản phẩm của mình làm ra”.

Cán bộ thôn bản tiêu biểu

Là một cán bộ y tế thôn bản, chị Rổ luôn hoàn thành tốt vai trò của mình trong thực hiện công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ngay tại cộng đồng. Chị thông thuộc từng con đường, góc núi, những hộ dân, tình hình sức khỏe của từng người dân trong xã. Chị dành thời gian, tâm huyết của mình đi thăm hỏi, tuyên truyền và cung cấp những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, giúp bà con nơi đây được nâng cao nhận thức về phòng và trị bệnh. Tuy mức trợ cấp mỗi tháng cho nhân viên y tế thôn bản còn thấp nhưng chị vẫn hết lòng với công việc, bởi với chị, sức khỏe của bà con luôn là vốn quý nhất.

Ngoài vai trò là cán bộ y tế thôn bản, chị Rổ còn là tổ trưởng tổ vay vốn của thôn. Chị Hồ Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Rụt cho biết: “Chị Hồ Thị Rổ là hội viên phụ nữ tiêu biểu nòng cốt của xã, luôn nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và các hoạt động trong thôn, xã.

Chị không những biết cách làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn chị em cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu gia đình văn hoá, bản thân chị được hội LHPN các cấp biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế, được cử tham gia các hội nghị, hội thảo về những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi và được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, giấy chứng nhận”...

Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang

Quầy hàng tạp hóa của chị Rổ phong phú chủng loại để phục vụ bà con trong thôn -Ảnh: TRẦN NGUYỆT

Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong hoạt động của chi hội phụ nữ, y tế thôn bản, chị Hồ Thị Rổ đã được Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt, Chủ tịch UBND huyện Đakrông, Hội LHPN xã và huyện Đakrông, Sở Y tế, Trung tâm y tế huyện... tặng giấy khen. Đặc biệt năm 2019, chị Rổ được tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ III và năm 2024 chị được tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đakrông và là 1 trong 7 đại biểu của xã Tà Rụt vinh dự tham dự đại hội cấp tỉnh vào tháng 11 tới đây.

Sau mỗi kỳ được tham dự đại hội, chị càng nỗ lực hơn trong công việc của mình cũng như giúp đỡ bà con trong các hoạt động, đặc biệt là các chị em phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, người khuyết tật trong thôn. Nhờ sự giúp đỡ của chị, nhiều chị em phụ nữ trong thôn đã vượt qua được những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống.

Chị Hồ Thị Vía là hộ nghèo, mẹ đơn thân trong thôn A Đăng tâm sự: “Chị Rổ là người rất tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người. Tôi rất biết ơn chị Rổ. Chị thường xuyên thu mua các sản phẩm do tôi làm ra, có những lúc không có hàng để bán nhưng đến thời hạn nộp tiền lãi ngân hàng chị Rổ đã giới thiệu việc làm cho tôi”.

Có thể nói, chị Hồ Thị Rổ thực sự là “hạt nhân” góp phần cổ vũ, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, cần cù, sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và tích cực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất nhân hậu, đảm đang của người phụ nữ Pa Kô, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập, noi theo.

Trần Nguyệt

Tin liên quan:
  • Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang
    Nỗ lực vươn lên làm chủ cuộc sống của phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô

    Từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nơi ở, người phụ nữ không vượt ra khỏi mái nhà sàn, nương rẫy, hôm nay phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô nơi miền Tây Quảng Trị đã có nhiều thay đổi. Chị em thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm, khắc phục khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

  • Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang
    Người Pa Kô giữ lửa nghề rèn

    Người Pa Kô ở miền Tây Quảng Trị không nhớ rõ nghề rèn có từ bao giờ, chỉ biết rằng, hàng trăm năm trước, khi có nông cụ sản xuất bằng sắt xuất hiện họ đã gắn bó với nghề này. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, dù cuộc sống ngày nay sản xuất phần lớn dựa vào máy móc, thiết bị hiện đại nhưng người Pa Kô vẫn cần mẫn giữ lấy nghề rèn thủ công, bảo tồn những giá trị văn hóa.

  • Hồ Thị Rổ - Người phụ nữ Pa Kô nhân hậu, đảm đang
    Hồ Thị Dơn - người phụ nữ miền núi làm kinh tế giỏi

    Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Chị Hồ Thị Dơn, ở thôn Xa Bai, xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa là một trong những điển hình ấy.


Trần Nguyệt

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết