Cập nhật:  GMT+7

Kết quả tích cực từ đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực, phục vụ tốt nhất các nhu cầu chính đáng của tổ chức và công dân. Để Luật Căn cước sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, Công an tỉnh Quảng Trị đã mở đợt cao điểm triển khai thực hiện. Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác, quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Kết quả tích cực từ đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước

Lực lượng công an làm thủ tục cấp căn cước cho người dân -Ảnh: D.T

Xác định việc triển khai thực hiện Luật Căn cước là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Công an huyện Triệu Phong đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn cùng vào cuộc. Lãnh đạo UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc những xã có mức thu nhận định danh điện tử thấp triển khai các biện pháp hiệu quả để đạt chỉ tiêu được giao.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần quyết tâm “Làm hết việc, không làm hết giờ”; chủ động trong phân tích, theo dõi số liệu thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) và cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước hằng ngày để có biện pháp đôn đốc các đơn vị thực hiện theo kế hoạch đề ra...Nhờ vậy, trong đợt cao điểm, Triệu Phong là một trong 2 đơn vị toàn tỉnh hoàn thành sớm vượt mức cả 2 chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử và thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương.

Còn tại huyện Cam Lộ, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an từ huyện đến cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới, các tiện ích của căn cước, đặc biệt là lợi ích căn cước điện tử trong thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính đến người dân. Công tác tuyên truyền được triển khai trên mạng xã hội, thông qua hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép tại các hội nghị của xã, sinh hoạt chi bộ, cuộc họp của thôn... nhằm giúp người dân biết được những điểm mới của Luật Căn cước.

Công an huyện Cam Lộ cũng đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên trên địa bàn trong triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Với các biện pháp quyết liệt, hiệu quả Cam Lộ cũng là địa phương hoàn thành sớm vượt mức 2 chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử và thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước.

Với vai trò chủ công, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản đôn đốc công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo hoàn thành việc sửa chữa thiết bị thu nhận vân tay và phối hợp cài đặt phần mềm thu nhận hồ sơ căn cước. Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện và chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện kế hoạch đợt cao điểm.

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, lực lượng cảnh sát hành chính về trật tự xã hội phát huy tinh thần trách nhiệm “Vì Nhân dân phục vụ”, tranh thủ làm thêm giờ, làm việc cả ngày cuối tuần và xuyên suốt trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Đồng thời xây dựng lịch công tác cụ thể, phân công lực lượng, phương tiện, thời gian phù hợp với thực tế của từng địa bàn để bố trí thu nhận hồ sơ, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện nhất cho Nhân dân; bố trí máy thu nhận lưu động để thu nhận hồ sơ cho các trường hợp đau ốm, già yếu, không đi lại được.

Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với khu phố, đoàn thể thông báo để người dân nắm được lịch đến thu thập thông tin cấp căn cước; tăng cường công tác nắm người, nắm hộ, tổ chức rà soát các đối tượng công dân thuộc diện cấp thẻ căn cước và đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước để có biện pháp tuyên truyền, vận động, bảo đảm hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Cùng với việc triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Căn cước 2023. Việc tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư.

Những điểm mới và tiện ích của Luật Căn cước được thể hiện bằng nhiều hình thức, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu giúp người dân hiểu rõ những điểm mới của Luật Căn cước và tính ưu việt của thẻ căn cước. Từ đó, người dân chủ động sắp xếp thời gian, công việc làm thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định, nhất là cho đối tượng dưới 14 tuổi chưa làm thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước.

Với tinh thần quyết tâm cao, kết thúc đợt cao điểm, 5/9 địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ căn cước cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn chưa được cấp căn cước, căn cước công dân; 2 địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; tỉ lệ đề nghị hủy, xác lập lại số định danh cá nhân đạt 99,86%.

Qua đó góp phần đưa Luật Căn cước đi vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số theo mục tiêu Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Diệu Thúy

Tin liên quan:
  • Kết quả tích cực từ đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước
    Thực hiện thắng lợi đợt cao điểm làm căn cước công dân

    Công an thành phố Đông Hà nỗ lực thực hiện hiệu quả đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). Cùng với việc tổ chức lực lượng về các phường làm CCCD cho người dân, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an thành phố đến tận nhà, vào tận giường bệnh làm CCCD cho những người già yếu, người khuyết tật không đi lại được đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng dân về người chiến sĩ công an vì Nhân dân phục vụ...

  • Kết quả tích cực từ đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước
    Thống nhất đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước

    Chính phủ ban hành Nghị quyết 46/NQ-CP ngày 31/3/2023 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2023.

  • Kết quả tích cực từ đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước
    Chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Căn cước

    Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2024, thay thế cho Luật Căn cước công dân năm 2014. Để Luật Căn cước được thực hiện theo đúng thời gian quy định, đi vào thực tiễn cuộc sống, Công an tỉnh Quảng Trị đã và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn.


Diệu Thúy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới
2024-10-11 13:35:00

QTO - Trong quá trình xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ở địa phương là cầu nối quan...

70 năm giải phóng Hà Nội

70 năm giải phóng Hà Nội
2024-10-09 16:15:00

QTO - “Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công/ Đường thênh thang Ba Đình lịch sử/ Đường tấp nập Hoàn Kiếm Đồng Xuân...”. Lời bài hát ấy, ngân nga trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết