Cập nhật:  GMT+7

Chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Căn cước

Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2024, thay thế cho Luật Căn cước công dân năm 2014. Để Luật Căn cước được thực hiện theo đúng thời gian quy định, đi vào thực tiễn cuộc sống, Công an tỉnh Quảng Trị đã và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn.

Chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Căn cước

Cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Luật Căn cước -Ảnh: D.T

Luật Căn cước gồm 7 chương, 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật này áp dụng đối với công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật Căn cước có hiệu lực thi hành sẽ là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về chuyển đổi số theo mục tiêu Đề án 06 của Chính phủ “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Để triển khai thi hành Luật Căn cước, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Luật Căn cước trong Công an tỉnh.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho công an các đơn vị, địa phương nhằm bảo đảm Luật căn cước được thi hành đúng tiến độ, hiệu quả. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là phối hợp, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Căn cước; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý căn cước, báo cáo viên pháp luật về Luật Căn cước và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Căn cước; bảo đảm điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ trong triển khai thi hành Luật căn cước; đề xuất các giải pháp về công nghệ, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hệ thống lưu trữ, xử lý để triển khai thu nhận mống mắt, tích hợp thông tin vào thẻ căn cước, căn cước điện tử và sử dụng thông tin sinh trắc về ADN, giọng nói, mống mắt theo quy định của luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung quy định của Luật Căn cước đến cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn được chú trọng.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp triển khai tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng; phát huy hiệu quả của Cổng thông tin điện tử Công an Quảng Trị congan.quangtri.gov. vn và các trang fanpage của công an các đơn vị, địa phương để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật Căn cước trong Công an tỉnh” và Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam” trên địa bàn tỉnh là một trong những điểm nhấn nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật Căn cước.

Thông qua các cuộc thi tìm hiểu nhằm tuyên truyền, phổ biến về những nội dung của Luật Căn cước; sự cần thiết ban hành Luật Căn cước năm 2023; những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023 so với Luật Căn cước công dân năm 2014; những quy định cụ thể của luật cũng như việc cụ thể hóa mục tiêu của Đề án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 được cụ thể hóa trong Luật Căn cước... đến tận cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng của Luật Căn cước là lực lượng công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Việc cấp thẻ căn cước sẽ thực hiện từ ngày 1/7/2024, áp dụng đối với các trường hợp cụ thể là thẻ căn cước công dân hết hạn, công dân đến tuổi cấp lần đầu, người có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc có thay đổi thông tin liên quan đến cá nhân.

Ngoài ra, các đối tượng dưới 14 tuổi cũng sẽ được cấp căn cước theo nhu cầu. Để chuẩn bị thực hiện việc này, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động rà soát toàn bộ số lượng công dân trong diện cấp căn cước.

Đồng thời chủ động bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn để giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của người dân liên quan đến việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cấp căn cước, Giấy chứng nhận căn cước thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thị xã, thành phố đã được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm kịp thời đảm bảo triển khai thực hiện các hạng mục của Luật Căn cước.

Ngoài ra, hơn 600 cán bộ, chiến sĩ toàn Công an tỉnh đã đăng ký tham gia khóa bồi dưỡng online trên phần mềm MOOC cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, công nghệ số góp phần phục vụ có hiệu quả việc triển khai Luật Căn cước trên nền tảng công nghệ số.

Với sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện có liên quan khác, Công an Quảng Trị quyết tâm hoàn thành các nội dung của luật theo đúng thời gian quy định để Luật Căn cước sớm đi vào thực tiễn.

Diệu Thúy

Tin liên quan:

Diệu Thúy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Phần thưởng từ sự noi gương

Phần thưởng từ sự noi gương
2024-05-22 05:10:00

QTO - Từ lâu, giải thưởng Kim Đồng là ước mơ, động lực phấn đấu của em Đào Xuân Quý (sinh năm 2012), học sinh Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết