Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Toàn huyện Đakrông hiện có 369 người ở 70/78 thôn, bản được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong cộng đồng các DTTS, vị trí, vai trò của người có uy tín rất quan trọng, tiếng nói của họ có sức thuyết phục lớn đối với thành viên trong cộng đồng, có sự ảnh hưởng tích cực đến hầu hết các hoạt động trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc.

Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Người có uy tín trong đồng bào DTTS (Kray Sức người đội khăn) thực hiện nghi lễ cầu mưa cho mùa màng bội thu ở khu dân cư xã Tà Rụt -Ảnh: T.T

Phát huy tinh thần gương mẫu, những người có uy tín trong đồng bào DTTS không chỉ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là hạt nhân trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương cho con cháu và người dân noi theo.

Với sự gương mẫu và uy tín, họ đã phát huy vai trò bản thân trong việc tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ nhận thức trên, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Đakrông đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các DTTS.

Có thể khẳng định người có uy tín là lực lượng nòng cốt đặc biệt, chính họ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, là cơ sở để thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả và đắc lực nhất trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Đội ngũ người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS của huyện Đakrông được bình chọn hằng năm từ thôn, bản và được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt. Hiện nay, số người có uy tín tiêu biểu của địa phương là 70 người. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm đến công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng các DTTS.

Thực hiện quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 và Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg ngày 7/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người có uy tín trong đồng bào DTTS, hằng năm, người có uy tín được cấp miễn phí báo địa phương, báo dân tộc và phát triển, nhằm cung cấp thêm thông tin thời sự, chính trị, KT-XH để họ làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở.

Ngoài ra, hằng năm được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tại tỉnh và đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn; lựa chọn người có uy tín tiêu biểu dự hội nghị biểu dương người có uy tín toàn tỉnh; thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình hoạt động của người có uy tín, thăm hỏi người có uy tín ốm đau, qua đời và nhân dịp các lễ, Tết...

Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào các dân tộc trong toàn huyện, tạo được những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Từ đó, đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc đã được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng các dân tộc đánh giá cao, trân trọng, ghi nhận.

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, người có uy tín với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm là tấm gương trong hoạt động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao; tham gia vận động Nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng tại các thôn, bản như: xây dựng nhà sinh hoạt văn hoá thôn; sửa chữa trường, lớp học, các tuyến đường liên thôn.

Đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM, người có uy tín đã vận động Nhân dân tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi. Bằng kinh nghiệm, đội ngũ người có uy tín ở huyện Đakrông đã vận động Nhân dân hiến hàng nghìn ngày công lao động, hàng nghìn mét vuông đất làm đường, đóng góp hàng tỉ đồng làm đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương...

Điển hình như các ông: Hồ Văn Đô (Xã A Bung), Hồ Văn Láo (Xã Ba Nang), Mai Hoa Sen, Kray Sức (xã Tà Rụt), Hồ Đức Diệp, Hồ Thủy (xã A Ngo)... Với trách nhiệm của mình, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, họ đã có ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển KT-XH và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp.

Hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, người có uy tín luôn vận động Nhân dân giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp, văn hoá truyền thống, không mê tín dị đoan, truyền đạo trái pháp luật, thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, bản.

Tham gia vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài; vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Quần chúng nhân dân tham gia tự quản, bảo vệ đường biên cột mốc, bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới”, phát hiện, tố giác tội phạm; chống mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Nhiều người có uy tín thật sự tiêu biểu trong việc nói đi đôi với làm, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, học hỏi và làm theo.

Trong quá trình lãnh chỉ đạo và triển khai thực hiện phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương, luôn có sự đóng góp tích cực của người có uy tín trong đồng bào DTTS, bằng nhiều việc làm thiết thực, người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con, từ đó góp phần cải thiện đời sống của Nhân dân, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước, thực sự là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “điểm tựa của bản làng”, là “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển của huyện Đakrông.

Thanh Thuỳ

Tin liên quan:
  • Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để xây ...

    Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Quảng Trị có 31 xã, thị trấn gồm hai cộng đồng dân tộc chủ yếu là Vân Kiều và Pa Kô. Giai đoạn 2011-2021, toàn tỉnh có 2.385 lượt người được bình chọn là người có uy tín trong đồng bào DTTS (gọi tắt là người có uy tín).

  • Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

    Các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đakrông trong những năm qua luôn quan tâm và coi trọng vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương. Đội ngũ người có uy tín đã phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

  • Phát huy vai trò người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Phát huy vai trò của người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Quán triệt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ đó, phong trào này đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như trên địa bàn toàn tỉnh.


Thanh Thuỳ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới

Góp sức đưa Đông Hà lên tầm cao mới
2024-10-11 13:35:00

QTO - Trong quá trình xây dựng thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại II, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ở địa phương là cầu nối quan...

70 năm giải phóng Hà Nội

70 năm giải phóng Hà Nội
2024-10-09 16:15:00

QTO - “Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công/ Đường thênh thang Ba Đình lịch sử/ Đường tấp nập Hoàn Kiếm Đồng Xuân...”. Lời bài hát ấy, ngân nga trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết