Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò nòng cốt của quân đội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó, quân đội là lực lượng nòng cốt, đi đầu, vì vậy, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ này là vấn đề quan trọng, cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát huy vai trò nòng cốt của quân đội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Cán bộ, đảng viên LLVT tỉnh tích cực đấu tranh trên không gian mạng - Ảnh: Xuân Diện

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, không gian mạng trở thành môi trường quan trọng, làm thay đổi sâu sắc đời sống của con người trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Lợi dụng yếu tố này, các thế lực thù địch, phản động ra sức tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước và quân đội.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị nói chung và trên không gian mạng nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đó không chỉ để bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn trực tiếp góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại âm mưu, chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, ổn định chính trị địa bàn.

Trên cơ sở Kế hoạch số 741-KH/ĐU, ngày 27/9/2019 của Đảng ủy Quân khu 4 và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 20/6/2019 của Tỉnh ủy Quảng Trị về triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1206-KH/ĐU, ngày 10/10/2019 về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” để thực hiện trong Đảng bộ.

Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn cho biết: “Nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chỉ huy và của mọi tổ chức, lực lượng, quá trình thực hiện, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 50-NQ/ĐU, ngày 31/3/2022 về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Đảng bộ và LLVT tỉnh giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo. Thành lập Ban Chỉ đạo 35 và xây dựng quy chế hoạt động, ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghiêm túc, có chất lượng nội dung Nghị quyết 35 đến 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, lồng ghép vào sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề của cấp ủy. Kịp thời nắm bắt tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ khi tham gia tương tác trên mạng xã hội, với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có khả năng “miễn dịch”, “đề kháng” trước những luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay”.

Xác định công tác đấu tranh trên lĩnh vực lý luận chính trị là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng yếu, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, Đảng ủy Quân sự tỉnh quan tâm tổ chức triển khai nhiều giải pháp đột phá. Đó là lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ lý luận, tâm huyết, có đủ bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn cao để nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH và con đường đi lên CNXH...

Khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và đấu tranh trên không gian mạng, bảo đảm tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thuyết phục cao. Công tác đấu tranh phải hết sức linh hoạt, gắn lý luận với thực tiễn, thực hiện nguyên tắc dân chủ, khoa học khách quan, linh hoạt, sáng tạo để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phê phán quan điểm sai trái, thù địch một cách toàn diện, triệt để cùng nhiều hình thức lan tỏa khác như: video, phóng sự, tin, bài phản ánh.

Đến nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức 4 đợt thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Đảng bộ và LLVT tỉnh. Quá trình triển khai đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia với nhiều nội dung mang tính lý luận, thực tiễn cao, là nguồn tư liệu phong phú phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự tỉnh đã thành lập, duy trì có hiệu quả các tài khoản, trang nhóm trên mạng của cơ quan, đơn vị, việc tương tác giữa các lực lượng trong đấu tranh, phản bác mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2024, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, tập huấn cho hơn 200 lượt cán bộ, đảng viên tham gia viết Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; bồi dưỡng kiến thức, quy trình đấu tranh trên không gian mạng; kỹ năng tạo lập trang, nhóm facebook, zalo, mocha tuyên truyền, chia sẻ lan tỏa thông tin tích cực; kỹ năng pha loãng thông tin, đấu tranh, ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội...

Để đấu tranh ngăn chăn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên internet, mạng xã hội, các thành viên trong Lực lượng 47 thường xuyên nắm bắt tình hình, phân tích, tổng hợp đánh giá đúng thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tham gia đấu tranh với nhiều tài khoản xấu độc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35; tham mưu công tác tuyên truyền hơn 10 vụ việc phức tạp liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta, nhất là trước và sau Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng khoá XIII và kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV...

Qua đó, tích cực tuyên truyền, chia sẻ, lan tỏa nhiều bài viết có lý lẽ sắc bén với mục đích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, pha loãng thông tin tiêu cực, đấu tranh phản bác, ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội, định hướng dư luận, phủ xanh thông tin tích cực, góp phần củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và Nhân dân trên địa bàn.

Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Trương Khắc Duẩn cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35, Lực lượng 47 đã tích cực đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên không gian mạng cho đội ngũ cộng tác viên. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đang duy trì hoạt động của 24 trang, nhóm trên internet, mạng xã hội, tham gia đấu tranh trên không gian mạng có hiệu quả.

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh kịp thời định hướng, thông tin trước các vấn đề nóng, vụ việc nhạy cảm thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức làm tốt công tác ổn định chính trị nội bộ, ổn định chính trị địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thông qua Cổng thông tin điện tử, chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” của Bộ CHQS tỉnh trên báo Quảng Trị, Đài PTTH tỉnh việc đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, định hướng dư luận được thực hiện kịp thời, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, LLVT”.

Trước bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục chống phá với nhiều hình thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn. Vì vậy, càng đặt ra cho LLVT trách nhiệm lớn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Bá Duẩn khẳng định: “Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, làm cho tư tưởng tiến bộ, tích cực thấm sâu vào đời sống để đẩy lùi cái tiêu cực. Đó là trách nhiệm của các cấp, ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó có vai trò nòng cốt của LLVT. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các nội dung Nghị quyết số 35.

Trong đó, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, ý chí chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Khai thác, sử dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm bắt, dự báo, xử lý kịp thời những tư tưởng nảy sinh; thường xuyên kiện toàn và phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo 35, Lực lượng 47.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng đấu tranh trên không gian mạng; tích cực huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hoạt động, tạo thế trận rộng khắp, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị”.

Kim Quy

Tin liên quan:
  • Phát huy vai trò nòng cốt của quân đội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng
    Tăng cường đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

    Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển bùng nổ của internet, các mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường; các thế lực thù địch phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

  • Phát huy vai trò nòng cốt của quân đội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng
    Lan tỏa thông tin tích cực, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, ...

    Chiều nay 25/7, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Lê Hải Bình làm trưởng đoàn làm việc với Tỉnh ủy Quảng Trị về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Hồ Đại Nam làm việc với đoàn.

  • Phát huy vai trò nòng cốt của quân đội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng
    Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các ...

    Hôm nay 15/2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 35 tỉnh Hồ Đại Nam chủ trì hội nghị.


Kim Quy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

70 năm giải phóng Hà Nội

70 năm giải phóng Hà Nội
2024-10-09 16:15:00

QTO - “Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công/ Đường thênh thang Ba Đình lịch sử/ Đường tấp nập Hoàn Kiếm Đồng Xuân...”. Lời bài hát ấy, ngân nga trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết