Cập nhật:  GMT+7

Thị xã Quảng Trị: Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân

NGUYỄN THỊ MAI ANH, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

Với tinh thần “Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp”, trong thời gian qua, lãnh đạo thị xã Quảng Trị luôn quan tâm nắm bắt những bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành với doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thị xã Quảng Trị: Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo thị xã Quảng Trị thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Phước Dũng -Ảnh: MINH TUẤN

Nhìn lại chặng đường trong 20 năm qua (2004-2024) song hành cùng những thay đổi diện mạo của thị xã Quảng Trị là sự nỗ lực và đóng góp to lớn của các thế hệ doanh nhân trên địa bàn, đặc biệt là các DN, doanh nhân có bề dày hoạt động trong 20 năm qua. Ngày nay, nhiều DN không ngừng phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho người lao động trên địa bàn. Lực lượng DN đã thể hiện vai trò tiên phong, có nhiều đóng góp tích cực và chất lượng trong tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo việc làm cho người lao động, đồng thời làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội trên địa bàn thị xã.

Hiện nay, trên địa bàn có hơn 190 DN đang hoạt động với tổng vốn đăng ký kinh doanh gần 500 tỉ đồng. Trong những năm qua, UBND thị xã đã tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hằng năm, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch đến năm 2030; chỉ đạo xây dựng Đề án thu hút đầu tư và huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị, du lịch và cụm công nghiệp Hải Lệ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển các sản phẩm du lịch thị xã giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030...

Tạo điều kiện cho Hội doanh nghiệp, CLB Nữ doanh nghiệp và cộng đồng DN tiếp cận, thụ hưởng được các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như: triển khai chương trình khuyến công các cấp giai đoạn 2020-2024 với số kinh phí hơn 2,1 tỉ đồng; chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; chương trình khoa học công nghệ, chương trình OCOP...

Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với DN, cơ sở sản xuất kinh doanh như: giản tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất... Kịp thời hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu triển khai các dự án trên địa bàn; tổ chức thẩm định các dự án đảm bảo nội dung, tiến độ theo đề nghị của các sở, ngành liên quan... Quy hoạch, tạo quỹ đất để kêu gọi các dự án đầu tư. Thông báo công khai, rộng rãi thông tin về các quy hoạch, các dự án, danh mục kêu gọi đầu tư để kêu gọi, quảng bá DN đầu tư vào địa bàn.

Hằng năm, UBND thị xã duy trì việc tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hộ kinh doanh để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất... Tiếp nhận và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền đối với các DN khi triển khai thực hiện dự án đầu tư phát triển trên địa bàn thị xã; tích cực hướng dẫn, triển khai các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các cụm công nghiệp Hải Lệ, Cầu Lòn - Bàu De.

Hỗ trợ, đồng hành, trợ giúp hoàn thiện hồ sơ pháp lý, giao đất cho các DN đang hoạt động tại các cụm công nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để DN ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh. Kịp thời động viên, thăm hỏi các DN khi có tình huống bất lợi xảy ra như: hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh... và có những giải pháp thiết thực, cụ thể hỗ trợ các DN khắc phục khó khăn, góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh để tiếp tục duy trì và phát triển.

Với sự đồng hành kịp thời của các cấp chính quyền đối với DN đã tiếp thêm niềm tin, động lực để DN vượt khó, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng của DN. Sự lớn mạnh của các DN đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT-XH của thị xã.

Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 17%- 20%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN tăng từ 7%-10%/năm; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng từ 3%- 5%/năm. Số tiền nộp ngân sách của DN ngày càng tăng (năm 2021: 27 tỉ đồng; năm 2022: 27,9 tỉ đồng, chiếm hơn 55% trong tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí).

Mặc dù quy mô sản xuất của các DN trên địa bàn nhỏ, lợi nhuận không nhiều... nhưng các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng như: hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống COVID-19; phòng, chống thiên tai; an sinh xã hội; các hoạt động lễ hội...

Để đồng hành với DN vượt qua khó khăn, thử thách, cùng chia sẻ và hài hòa lợi ích lẫn rủi ro, chính quyền thị xã sẽ luôn cầu thị, lắng nghe, chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN. Với tinh thần đó, chính quyền thị xã mong muốn và kêu gọi cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nêu cao tinh thần đoàn kết để tạo sức mạnh tập thể, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, an sinh xã hội.

Thực hiện tốt văn hóa, đạo đức người kinh doanh; hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Nhà nước. Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi số quốc gia... Hội Doanh nghiệp thị xã, Câu lạc bộ Nữ DN thị xã cần phát huy cao vai trò là cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; triển khai các cơ chế, chính sách của tỉnh tới cộng đồng DN ngày càng thực chất và hiệu quả hơn; tiếp tục phát triển hội viên đông về số lượng, mạnh về chất lượng.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã tin tưởng đội ngũ DN thị xã Quảng Trị sẽ gặt hái được nhiều thành công, có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho thị xã trong thời gian tới, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2020-2025 và hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã đạt đô thị loại III, đô thị Hòa bình.

Tin liên quan:
  • Thị xã Quảng Trị: Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân
    Chính quyền “cần” doanh nghiệp

    Với mục đích hỗ trợ tối đa để phát triển doanh nghiệp, hôm nay 5/10/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị tổ chức “Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam” nhằm hướng dẫn, tư vấn trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp về quy định pháp luật, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư; giải đáp thắc mắc về hồ sơ, trình tự thủ tục và các quy định cần phải chấp hành; đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, ghi nhận những góp ý, sáng kiến, đề xuất của người dân trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

  • Thị xã Quảng Trị: Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân
    Quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử thị xã Quảng Trị

    Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn thị xã Quảng Trị trong thời gian qua có những thành tựu đáng khích lệ. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, thị xã đã ban hành Đề án xây dựng chính quyền điện tử thị xã Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và bước đầu thực hiện đạt được những kết quả quan trọng.

  • Thị xã Quảng Trị: Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân
    Phường 2, thị xã Quảng Trị đẩy mạnh cải cách hành chính

    Phường 2 là địa phương tiêu biểu của thị xã Quảng Trị với thành tích 5 năm liền có chỉ số CCHC đạt loại tốt. Đạt được kết quả đó là nhờ Phường 2 luôn phấn đấu hiện đại hóa công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và người dân, tạo động lực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

70 năm giải phóng Hà Nội

70 năm giải phóng Hà Nội
2024-10-09 16:15:00

QTO - “Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công/ Đường thênh thang Ba Đình lịch sử/ Đường tấp nập Hoàn Kiếm Đồng Xuân...”. Lời bài hát ấy, ngân nga trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết