Cập nhật:  GMT+7

Cầu Lưu Nghĩa xuống cấp, người dân đi lại khó khăn

Không có lan can, mặt cầu thủng, dầm nứt vỡ, không biết sẽ sập lúc nào là thực trạng hiện tại của cây cầu Lưu Nghĩa, trên địa phận xã Triệu Long, huyện Triệu Phong. Điều này làm gia tăng nỗi lo cho người dân khi di chuyển qua đây, nhất là trong thời điểm mưa lũ, thời tiết diễn biến bất thường.

Cầu Lưu Nghĩa xuống cấp, người dân đi lại khó khăn

Bên dưới cầu dân sinh Lưu Nghĩa đã bị hư hỏng (ảnh chụp ngày 10/10/2024) - Ảnh: T.P

Nằm trên tuyến đường huyết mạch, nối liền 4 xã : Triệu Long, Triệu Thuận, Triệu Đại, Triệu Hòa, cây cầu Lưu Nghĩa có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày. Cầu có chiều dài khoảng 10m, bề ngang rộng chừng 3m, không có lan can. Người dân địa phương cho biết, cầu bắc qua kênh N1, được xây dựng từ hơn 30 năm trước. Tuy nhiên từ đó đến nay, cầu này chưa một lần được tu bổ, sửa chữa, dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên, mặt cầu hiện bị rạn nứt, nhiều lần bị thủng, được người dân vá lại tạm thời. Dưới gầm cầu, hệ thống móng cọc bê tông bị vỡ, làm lộ lõi sắt đã hoen rỉ. Tất cả những điều này trở thành nỗi sợ hãi đối với người dân mỗi khi qua lại trên cầu. Nỗi lo càng gia tăng khi vào mùa mưa lũ, thời tiết diễn biến bất thường.

Ông Nguyễn Văn Thuận, người dân địa phương cho biết, sau hơn 40 năm sử dụng, cầu Lưu Nghĩa đã “hết tuổi thọ”, tuy nhiên mỗi ngày vẫn phải “gánh” rất nhiều lượt người và phương tiện qua lại. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, xã kiến nghị lên huyện nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp sửa chữa, khắc phục.

“Cách đây khoảng 2 tháng, mặt cầu lại thủng thêm một lỗ lớn chừng 1m2. Chúng tôi đã ngay lập tức phản ánh lên UBND xã và huy động người dân rào lại, ngăn phương tiện qua lại để “vá” cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài, chúng tôi kiến nghị chính quyền các cấp, cơ quan chức năng quan tâm nâng cấp cầu Lưu Nghĩa để người dân yên tâm khi đi lại”, ông Thuận nói.

Trên thực tế, những người dân thường xuyên qua, về cây cầu đều biết nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Chị Bùi Kim Oanh, ở xã Triệu Đại bày tỏ: “Hằng ngày đi làm, tôi thường qua lại cầu này. Thú thật, mỗi khi qua đây, tôi lo lắng lắm, một phần vì cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, phần nữa là do bề ngang cầu hẹp, lại không có lan can. Đi ban ngày còn đỡ, ban đêm không cẩn thận sẽ rất dễ bị té ngã, nguy cơ mất an toàn rất cao”.

Được biết trước đây, cầu Lưu Nghĩa phục vụ nhu cầu đi lại của nhiều phương tiện giao thông nhưng đến nay, người dân chỉ có thể di chuyển trên cây cầu này bằng xe đạp, xe máy hoặc đi bộ. Lo lắng về độ an toàn của cây cầu, chính quyền địa phương đã treo biển cảnh báo: “Cầu yếu! Cấm xe tải qua cầu”, không cho các xe có trọng lượng lớn đi qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, Chủ tịch UBND xã Triệu Long Võ Sính xác nhận, cầu Lưu Nghĩa đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây là cây cầu dân sinh, nằm trên tuyến đường liên xã, mỗi ngày phục vụ nhu cầu đi lại của rất đông người dân và phương tiện. Nhận được kiến nghị của người dân địa phương từ nhiều năm nay song do kinh phí địa phương có hạn nên việc duy tu chỉ mang tính gia cố tạm thời, không đảm bảo.

“UBND xã Triệu Long đã có tờ trình gửi UBND huyện Triệu Phong về hiện trạng xuống cấp của cầu Lưu Nghĩa để đề xuất phương án, giải pháp đầu tư kinh phí xây lại cầu, đảm bảo nhu cầu đi lại, thông thương của Nhân dân. Chúng tôi đang đợi cấp trên xem xét, đưa ra phương án giải quyết”, ông Sính cho hay.

Người dân đang mong chờ chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục, sửa chữa hoặc xây mới cầu Lưu Nghĩa, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của Nhân dân trong vùng.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Cầu Lưu Nghĩa xuống cấp, người dân đi lại khó khăn
    Cầu thi công dang dở, người dân đi lại khó khăn

    Sau hơn 2 năm thi công, 2 cây cầu nằm trên địa bàn thôn Tân Quang, xã Cam Tuyền, thuộc công trình đường liên huyện Gio Linh - Cam Lộ vẫn còn dang dở, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.

  • Cầu Lưu Nghĩa xuống cấp, người dân đi lại khó khăn
    Đường ĐT571 hư hỏng, người dân đi lại khó khăn

    Lưu lượng xe tải trọng lớn chở thiết bị, vật tư thi công dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây khiến tuyến ĐT571 lên 2 xã Vĩnh Hà và Vĩnh Ô của huyện Vĩnh Linh hư hỏng, sụt lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng đơn vị quản lý đường bộ chỉ có thể khắc phục tạm thời.

  • Cầu Lưu Nghĩa xuống cấp, người dân đi lại khó khăn
    Thi công đường chậm khiến người dân đi lại khó khăn

    Là tuyến giao thông duy nhất đi vào thôn Hải Hòa, xã Hải Thái, huyện Gio Linh với khoảng 105 hộ, gần 500 nhân khẩu, tuy nhiên tiến độ thi công con đường chậm gây nhiều khó khăn cho người dân nơi đây.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cầu Trường Kỳ có nguy cơ sập cao

Cầu Trường Kỳ có nguy cơ sập cao
2024-10-09 18:48:00

QTO - Cầu giữa thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị (thường gọi là cầu Trường Kỳ) bị hư hỏng, xuống cấp nhiều năm nay và có nguy cơ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết