Cập nhật:  GMT+7

Trị mụn như thế nào cho hiệu quả?

Mụn ở tuổi dậy thì là một vấn đề da liễu khá phổ biến, thường xuất hiện ở nhiều thanh thiếu niên. Mụn thường xuất hiện nhiều ở mặt, ngực và lưng, gây ảnh hưởng đến tâm lý và sự tự tin của trẻ. Chính vì vậy, một số em đã tự ý nặn mụn hoặc đến các spa để điều trị khiến tình trạng không những không cải thiện mà còn nặng thêm.

Trị mụn như thế nào cho hiệu quả?

Mụn ở tuổi dậy thì thường xuất hiện ở vùng mặt khiến nhiều trẻ không tự tin khi đứng trước đám đông -Ảnh: M.T

Chỉ khi đưa con gái đến phòng khám của bác sĩ da liễu, chị Lê Thị Tú, TP. Đông Hà mới biết rõ hơn về tình trạng da của con mình để có cách điều trị đúng hướng.

Con gái chị năm nay lên lớp 11 nhưng tình trạng mụn đã xuất hiện từ năm lớp 8. Đầu tiên, vùng mụn chỉ xuất hiện ở trán nhưng không dày, chỉ thưa thớt và thường xuất hiện theo đợt chứ không thường xuyên.

Thời gian đó, con gái chị hầu như không dùng biện pháp nào để điều trị mà để tự nhiên vì nghĩ mụn tự mọc, tự tan. Tuy nhiên, từ hè năm lớp 10, mụn mọc dày đặc hơn khiến vùng da ở trán đen xạm nên chị Tú mua thuốc cho con bôi. Được một thời gian, mụn không chỉ xuất hiện trên trán mà lan xuống lưng và hai bên má. Từ khi bước vào cấp 3, có ý thức làm đẹp nên con gái chị không tự tin khi xuất hiện trước đám đông, đi đâu cũng bịt kín mặt.

Sau khi tham khảo ý kiến một số phụ huynh có con bị mụn trứng cá, chị Tú quyết định mua gói trị mụn ở một spa trên đường Nguyễn Trãi. Trước khi điều trị, spa này bán cho chị một hộp Habobi acne serum 6 days và hướng dẫn cách sử dụng.

Theo chủ spa, hộp serum này có tác dụng gom mụn trước khi điều trị, tức là các vùng mụn ẩn dưới da sẽ gom lại theo từng khu vực để khi điều trị sẽ có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày điều trị ở spa, con gái chị Tú phải bỏ cuộc vì quá...đau. Liệu trình dang dở trong khi tiền đã đóng từ đầu nhưng chị không thể ép con vì thấy mỗi lần nhân viên thẩm mỹ nặn và hút mụn, cháu luôn miệng la hét. Cũng vì thế mà tình trạng mụn trên da mặt của con gái chị tệ hơn.

“Tôi quyết định quay trở lại bác sĩ da liễu vì không có lựa chọn nào khác. Trước đây tôi đã từng đưa cháu đến khám bác sĩ da liễu nhưng điều trị được một đợt, thấy không hiệu quả là bỏ ngang chứ không kiên trì theo đuổi”, chị Liễu cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nguyên nhân khiến việc điều trị mụn của con gái chị Tú chưa thể dứt điểm vì cháu đang trong độ tuổi dậy thì và có làn da nhờn. Tuy nhiên, so với nhiều trường hợp khác, tình trạng mụn của cháu không quá nặng. Điều quan trọng là phải kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ da liễu.

Quá trình điều trị có thể không hết hẳn mà chỉ bớt 6-7 phần nhưng quan trọng là không để lại di chứng. “Tuyệt đối không được đưa trẻ đến spa nặn mụn vì nguy cơ để lại các vết sẹo, vết thâm trên da mặt cao. Hơn nữa, với những người có da nhờn thì việc nặn mụn không giải quyết được dứt điểm mà quan trọng phải rửa sạch mặt bằng sữa dành cho da nhờn, sau đó dùng thuốc bôi duy trì”, bác sĩ Vũ cho biết.

Có thể nói, mụn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của tuổi dậy thì. Vì mụn thường xuất hiện nhiều ở lứa tuổi này, lại tập trung ở vùng mặt khiến các em thiếu tự tin khi đứng trước bạn bè, đám đông.

Nhiều em sử dụng khẩu trang y tế để che vùng mặt bị mụn khiến tình trạng càng nặng thêm vì làn da không khô thoáng, lỗ chân lông bị bít sẽ làm cho mụn mọc nhiều hơn. Một số em lựa chọn đến spa vì không kiên trì với việc bôi thuốc.

Thực tế không phải ai điều trị mụn ở spa cũng để lại sẹo mà với một số người ở tình trạng nhẹ vẫn có thể chữa trị dứt điểm nếu lựa chọn đúng cơ sở đáp ứng tiêu chuẩn. Hơn nữa, quá trình điều trị mụn, các spa sẽ kết hợp với chăm sóc và phục hồi da.

Trường Phát, học sinh lớp 11 Trường THPT Đông Hà xuất hiện mụn ở vùng lưng và da mặt từ năm lớp 9. Là con trai nhưng em cũng ý thức được vẻ đẹp bên ngoài, nhất là khi bước vào cấp 3 nên luôn tìm đến spa để nặn mụn.

“Em thường đi spa theo đợt vì sau một đợt điều trị, tình trạng mụn được cải thiện thời gian khá lâu. Cứ thế, lúc nào mụn xuất hiện, em lại tìm đến spa. Tuy nhiên, chi phí cho một liệu trình điều trị mụn ở spa khá cao và không phải ai cũng thành công vì nhiều người bạn của em sau khi nặn mụn đã để lại vết thâm trên khuôn mặt”, Trường Phát cho biết.

Như vậy, tùy theo tình trạng mụn để phụ huynh lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho con. Phương pháp tiếp cận điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, sở thích điều trị và độ tuổi của bệnh nhân, sự tuân thủ và đáp ứng với liệu pháp trước đó.

Thường việc điều trị mụn trứng cá sẽ dựa vào mức độ biểu hiện của bệnh, ở mức độ nhẹ thì sử dụng thuốc bôi ngoài da kèm sữa rửa mặt và thuốc kháng khuẩn tại chỗ; mức độ vừa phải hoặc nặng thì dùng thêm kháng sinh và một số loại thuốc bôi khác.

Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp điều trị nào thì cũng cần được chẩn đoán đúng nguyên nhân vì mụn trứng cá có nhiều loại, mỗi loại có cách điều trị khác nhau. Vì thế, các bác sĩ da liễu khuyến cáo phụ huynh không nên đưa con đến các spa chữa mụn khi chưa biết rõ về tình trạng da và mức độ mụn trứng cá ở con mình.

Minh Thảo


Minh Thảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
2024-05-02 06:20:00

QTO - Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo...

Để nụ cười của con được vẹn nguyên

Để nụ cười của con được vẹn nguyên
2024-04-06 06:10:00

QTO - Đó là mơ ước của vợ chồng anh chị Hồ Văn Phao, Hồ Thị Liễu người Pa Kô ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông, khi con họ là cháu Hồ Gia Huy (sinh...

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
2024-04-06 06:00:00

QTO - Nhiều bị cáo trước khi bắt tay vào thực hiện các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy đều không nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu sau đó. Vì...

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm
2024-04-06 05:55:00

QTO - Cuộc sống mưu sinh khó nhọc khiến đôi khi ông Lê Đức Minh quên đi giọt máu mà mình đã để lại nơi chiến trường Campuchia năm xưa. Nhưng ở độ tuổi xế...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết