Cập nhật:  GMT+7

Để nụ cười của con được vẹn nguyên

Đó là mơ ước của vợ chồng anh chị Hồ Văn Phao, Hồ Thị Liễu người Pa Kô ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông, khi con họ là cháu Hồ Gia Huy (sinh năm 2023) không may bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh. Thuộc diện hộ cận nghèo, sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên anh chị không có điều kiện đưa con đi phẫu thuật.

Để nụ cười của con được vẹn nguyên

Cháu Huy bị hở hàm ếch bẩm sinh - Ảnh: K.S

Hoàn cảnh gia đình anh Phao và chị Liễu có điểm xuất phát gần như nhau: sinh ra ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đặc biệt khó khăn, bố mẹ nghèo, tập quán lao động sản xuất lạc hậu... Chính vì vậy, cuộc sống của họ luôn thiếu trước hụt sau. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều thanh niên nếu không được đi học đầy đủ thì sẽ sớm lập gia đình. Phao và Liễu cũng vậy. Họ đồng cảm, yêu thương nhau và nên duyên vợ chồng khi còn rất trẻ. Tay trắng, không có nghề nghiệp ổn định nên hai vợ chồng bám trụ nương rẫy để sản xuất, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, mong một ngày gần nhất thoát nghèo. Theo thời gian, anh chị vui mừng sinh ra người con đầu lành lặn nhưng đến lượt cháu Huy thì bị khuyết tật bẩm sinh.

Do bị sứt môi, hở hàm ếch nên Huy rất khó khăn mỗi lần bú mẹ. Thương con, anh chị thường đưa Huy đến trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng đầy đủ nhưng không có điều kiện để lên tuyến trên thăm khám, điều trị. “Các y, bác sĩ ở trạm y tế rất quan tâm, luôn động viên vợ chồng tôi chăm sóc, nuôi dưỡng con thật tốt, nếu có chương trình, dự án nào tài trợ, hỗ trợ phẫu thuật cho cháu thì sẽ thông báo ngay cho gia đình biết để đăng ký.

Vừa rồi, trạm y tế xã thông báo cho chúng tôi chương trình phẫu thuật miễn phí hở hàm ếch của Quỹ Từ thiện sức khỏe là số 1. Gia đình đã đưa Huy về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm khám, làm hồ sơ đăng ký chương trình. Chúng tôi vừa mừng, lại vừa lo bởi kinh tế gia đình rất eo hẹp, cơm ăn, áo mặc hằng ngày rất khó khăn nên sợ không có tiền đi lại, ăn ở trong thời gian con phẫu thuật”, chị Liễu nói trong nước mắt.

Hơn 3 tháng qua kể từ ngày chào đời, do sức khỏe không được tốt nên cháu hay quấy khóc khiến vợ chồng anh Phao rất xót xa. Được biết thời điểm tốt để phẫu thuật hở hàm ếch cho trẻ từ trên 3 tháng - 18 tháng tuổi.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã A Vao, bác sĩ Trịnh Đức Thiện cho biết: “Nếu phẫu thuật khi trẻ quá lớn sẽ ảnh hưởng đến việc bú, ăn và phát âm, vì vậy việc phẫu thuật sớm giúp trẻ có thể hòa nhập với cuộc sống như những đứa trẻ bình thường khác. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy hoàn cảnh gia đình cháu Huy quá khó khăn, lo nhất là dù có chương trình tài trợ phẫu thuật miễn phí nhưng họ sẽ bỏ cuộc vì không có tiền đi lại, ăn ở. Do đó, chúng tôi mong các chương trình, dự án, các tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ, động viên về tinh thần và vật chất để sớm giúp Huy có được nụ cười tròn trịa như bao đứa trẻ khác”.

Kăn Sương

*Mọi sự ủng hộ cháu Hồ Gia Huy xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Anh Hồ Văn Phao, thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.


Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
2024-04-06 06:00:00

QTO - Nhiều bị cáo trước khi bắt tay vào thực hiện các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy đều không nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu sau đó. Vì...

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm
2024-04-06 05:55:00

QTO - Cuộc sống mưu sinh khó nhọc khiến đôi khi ông Lê Đức Minh quên đi giọt máu mà mình đã để lại nơi chiến trường Campuchia năm xưa. Nhưng ở độ tuổi xế...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Thời tiết