Cập nhật:  GMT+7

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

Nhiều bị cáo trước khi bắt tay vào thực hiện các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy đều không nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu sau đó. Vì thế, mỗi lần Tòa tuyên án, những giọt nước mắt mang theo nỗi hối hận muộn màng lại lăn dài trên gương mặt các bị cáo. Mới đây, câu chuyện 5 bị cáo bị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên 3 án tử hình, 2 án chung thân vì phạm tội về ma túy càng khoét sâu vào nỗi đau của nhiều gia đình có người thân vướng vào “cái chết trắng”...

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

5 bị cáo trong vụ án bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 án tử hình, 2 án chung thân -Ảnh: LÊ MINH

5 bị cáo trong vụ án trên gồm Nguyễn Bảo Ân, Phan Văn Thắng, Nguyễn Hải Định, Đoàn Quang Long, Đỗ Trung Hiếu có hộ khẩu ở huyện miền núi Hướng Hóa và thị xã Quảng Trị. Xuất phát từ chỗ không có việc làm ổn định, lại muốn có tiền tiêu xài cá nhân, các bị cáo đã vướng vào lao lý với hình phạt chung thân và tử hình.

Trong vụ án này, Ân là đầu mối, là mắt xích quan trọng. Bản thân Ân là một con nghiện và 2 lần thụ án hơn 5 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thói đời là vậy, “ăn quen, nhịn không quen”, để vừa có ma túy sử dụng, vừa kiếm lời, Ân đặt mua ma túy từ Thắng về sử dụng và bán lại kiếm lời. Nhận lời từ Ân, Thắng nhờ Định lấy ma túy từ Lào về để bán lại cho Ân. Để che đậy hành vi của mình, Thắng thuê Long và Hiếu vận chuyển ma túy giao cho Ân. Vì không có việc làm ổn định, Long, Hiếu nhận lời vận chuyển với tiền công mỗi chuyến 1 triệu đồng. Việc của 2 đối tượng này là nhận ma túy từ Thắng và Định, rồi vận chuyển bằng xe máy từ Hướng Hóa về thị xã Quảng Trị giao cho Ân.

Trong khoảng thời gian hơn 10 ngày đầu tháng 10/2022, các bị cáo 3 lần mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, với số tiền giao dịch hàng trăm triệu đồng. Tang vật trong vụ án bị bắt giữ là 30.000 viên ma túy tổng hợp. Kết quả điều tra, các bị cáo Ân, Thắng, Định đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, trong đó Ân mua bán trái phép 2.850g ma túy; Thắng và Định hơn 2.861g; Long vận chuyển trái phép 1.225,79g; Hiếu vận chuyển 1.630,66g, tất cả đều là ma túy Methamphetamine.

Theo quy định pháp luật, các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy mà tang vật phạm tội từ 100g Methamphetamine trở lên sẽ bị áp dụng khung hình phạt chung thân hoặc tử hình. Như vậy, tang vật trong vụ án đều vượt xa con số 100g. Các bị cáo phải chịu hình phạt cao nhất mà pháp luật quy định. Về nhân thân, các bị cáo đều đang trong độ tuổi dưới 40, trong đó 3 bị cáo có tuổi đời dưới 30 tuổi; 2 bị cáo đã có vợ con, 3 bị cáo chưa lập gia đình. Căn cứ quy định pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Ân, Định, Thắng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với mức án tử hình; Long và Hiếu phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” với mức án chung thân.

Khi Hội đồng xét xử tuyên án, nước mắt đã lăn dài trên gò má các bị cáo. Trong phòng xét xử, hơn 50 người là thân nhân các bị cáo đang theo dõi phiên tòa không giấu được nỗi đau đớn, có người khóc liên tục suốt phiên tòa; nhiều người ngất đi khi các bị cáo được áp giải ra khỏi phòng xử án.

Khi video di lý các bị cáo rời phòng xét xử được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ tiếc thương cho các bị cáo khi tuổi đời còn quá trẻ đã phải chịu hình phạt bị loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.

Nhưng cũng khá nhiều người bày tỏ thái độ gay gắt, cần xử lý nghiêm vì ngoài các bị cáo chịu án, còn biết bao gia đình nước mắt rơi hằng ngày khi người thân bị nghiện ma túy, bị ma túy hủy hoại bản thân; biết bao gia đình phải tán gia bại sản vì có người thân nghiện ma túy; nhiều đứa trẻ không cha vì gia đình ly tán có nguyên nhân từ ma túy. Ngoài ra, xã hội phải nơm nớp lo âu vì tệ nạn ma túy có thể xâm nhập gia đình mình bất cứ lúc nào, ít thì con nghiện xâm phạm tài sản, nặng thì đưa người thân của mình vào chốn nghiệt cùng.

Chúng ta ai cũng đã từng chứng kiến hoặc tiếp cận thông tin về những thanh niên cường tráng, đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời tươi sáng, nhiều hoài bão, rồi bỗng dưng bị ma túy hủy hoại, đánh cắp tương lai. Chính vì sự nguy hại đặc biệt của ma túy mà cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam đã xây dựng các quy định pháp luật thật nghiêm minh để chống lại các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy.

Tại Quảng Trị, trong thời gian qua, TAND tỉnh đã tuyên hàng chục án tử hình cho tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn chưa cảnh tỉnh, tiếp tục lao vào con đường phạm pháp, để rồi khi đứng trước vành móng ngựa, chịu sự trừng phạt của pháp luật mới tỉnh ngộ thì đã quá muộn màng.

Có bị cáo nói lời sau cùng rằng: “Tôi đã hại bao nhiêu người rồi, bây giờ pháp luật trừng trị, tôi xin cam chịu, chỉ mong người thân và những gia đình có con bị nghiện ma túy nhận của tôi một lời xin lỗi. Mong rằng những thanh niên ngoài kia hãy nhìn vào tôi mà quay lưng với ma túy”.

Lời của bị cáo vừa dứt, cả phòng xử án im lặng, ai cũng mắt ngấn lệ. Dù lời ăn năn đó thốt ra khi đã quá muộn màng nhưng gửi lại một thông điệp ý nghĩa, đó là đừng để những giọt nước mắt rơi muộn màng vì ma túy!

Thảo Uyên

Tin liên quan:
  • Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
    Chung tay vì một xã hội không có ma túy

    Những năm qua, các tăng, ni, phật tử trên địa bàn TP. Đông Hà tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng ngừa từ xa và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống người dân.

  • Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
    Phát hiện loại ma túy mới mang tên “nước vui”

    Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trên địa bàn vừa xuất hiện loại ma túy mới mang tên “nước vui”. Đây là loại ma túy nguy hiểm, gây ảo giác mạnh, loạn thần.


Thảo Uyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
2024-05-02 06:20:00

QTO - Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo...

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm
2024-04-06 05:55:00

QTO - Cuộc sống mưu sinh khó nhọc khiến đôi khi ông Lê Đức Minh quên đi giọt máu mà mình đã để lại nơi chiến trường Campuchia năm xưa. Nhưng ở độ tuổi xế...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết