Cập nhật:  GMT+7

Phương án 1160 giải quyết phức tạp về ma túy tại huyện Hướng Hóa

Ngày 18/8/2023, Công an tỉnh ban hành Phương án số 1160/PA-CAT-PV01 (Phương án 1160) nhằm thực hiện quyết liệt các biện pháp giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại huyện Hướng Hóa. So với thời điểm trước khi triển khai phương án, số vụ, đối tượng phạm tội về ma túy và tang vật thu giữ tăng, số điểm phức tạp về ma túy và điểm có nguy cơ phức tạp trên địa bàn huyện Hướng Hóa được triệt xóa tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước khi triển khai...

Với vị trí địa lý đặc thù, huyện Hướng Hóa được xác định là địa bàn trọng điểm, chịu tác động trực tiếp từ tình hình phức tạp về tội phạm ma túy của các huyện Sê Pôn, Noòng, tỉnh Sanvannakhet (Lào) và địa bàn khác thuộc khu vực ngoại biên.

Phương án 1160 giải quyết phức tạp về ma túy tại huyện Hướng Hóa

Hướng Hóa cũng là địa bàn mà các đối tượng chọn làm nơi trung chuyển ma túy từ Lào vào nội địa hoặc đưa qua nước thứ ba để tiêu thụ. Đặc biệt ở khu vực biên giới, các đối tượng cấu kết thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, tính chất nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi, chia thành nhiều khâu trung gian, có sự điều hành chặt chẽ từ vận chuyển, tàng trữ, phân phối, tiêu thụ.

Trong đó, đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy được phân loại thành 3 nhóm là nhóm “đầu nậu” ở ngoại biên, nhóm đối tượng ở khu vực biên giới, nhóm “đầu nậu” ở địa bàn nội địa; đối tượng vận chuyển cũng vì thế mà phân loại thành nhóm vận chuyển qua biên giới, nhóm vận chuyển từ khu vực biên giới đi giao cho các đối tượng ở địa bàn nội địa hoặc tiếp tục đi nước thứ 3. Đáng lo ngại là việc các đối tượng người Lào và Việt kiều Lào tìm mọi cách móc nối với đối tượng người Việt Nam để thiết lập các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Từ tình hình phức tạp trên, việc ban hành Phương án 1160 đã thể hiện sự quyết tâm của lực lượng công an toàn tỉnh và sự đồng lòng, sức mạnh của toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tiến tới đẩy lùi nguy cơ gieo rắc “cái chết trắng” đang hiện hữu từng ngày trên địa bàn huyện Hướng Hóa nói riêng và địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung.

Để phương án được thực hiện hiệu quả, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Hướng Hóa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Tham mưu chủ trì, tham mưu, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh về nắm tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn ngoại biên và nội địa, xây dựng các kế hoạch thực hiện “địa bàn 3 tốt”, phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm nguy hiểm, manh động này.

Theo thống kê, từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 121 vụ/180 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ là 564.030 viên ma túy tổng hợp dạng nén và 37,74 kg ma túy tổng hợp dạng đá, trong đó có 61 vụ/84 đối tượng có liên quan đến địa bàn huyện Hướng Hóa, với số tang vật là 533.197 viên ma túy tổng hợp dạng nén và 37,63 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Số vụ, đối tượng, tang vật về ma túy tăng so với 6 tháng liền kề trước đó. Đối tượng phạm tội liên quan đến địa bàn huyện Hướng Hóa rất đa dạng, phức tạp. 5/84 đối tượng mang quốc tịch Lào, 10/84 đối tượng đăng ký cư trú ở ngoại tỉnh, 30/84 đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, 49/84 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại huyện Hướng Hóa, 20/84 đối tượng còn lại có hộ khẩu thường trú tại Đakrông, Cam Lộ, Gio Linh, Đông Hà.

Ngoài triệt xóa thành công 2 điểm phức tạp về ma túy và 1 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy, các lực lượng đã rà soát, đưa vào diện quản lý 1 điểm phức tạp và 1 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy. Công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đã có chuyển biến tích cực, số trường hợp được đưa vào diện đi cai nghiện bắt buộc gấp 3-4 lần so với thời điểm liền kề trước đó.

Một trong những kết quả nổi bật sau 6 tháng triển khai Phương án 1160, đó là việc thành lập 3 Tổ công tác đặc biệt tăng cường tại các điểm phức tạp về ma túy hoặc điểm có nghi vấn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả. Cùng với đó là công tác hợp tác phòng, chống ma túy thông qua việc ký kết và duy trì bản ghi nhớ hợp tác quốc tế giai đoạn 2023 - 2024 giữa Công an tỉnh Quảng Trị với Công an 3 tỉnh Salavan, Savannakhet, Champasak (nước CHDCND Lào).

Thông qua sự phối hợp này, các bên đã kịp thời trao đổi thông tin, tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp điều tra án, xác minh thông tin đối tượng, điều tra cơ bản phục vụ công tác phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới.

Tuy nhiên, qua đánh giá bước đầu thực hiện Phương án 1160 cũng cho thấy, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy chưa được kiềm chế, ngăn chặn triệt để. Số lượng chuyên án được xác lập, đấu tranh với tội phạm trên các tuyến trọng điểm tương đối ít; việc bắt giữ liên tiếp các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng tang vật ma túy lớn cho thấy tình trạng ma túy thẩm lậu qua biên giới vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả.

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trước mắt đòi hỏi các lực lượng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của lãnh đạo Công an tỉnh, tăng cường phối hợp với các lực lượng biên phòng, hải quan, tích cực vận động Nhân dân cùng vào cuộc phòng, chống ma túy.

Chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác định chính xác các tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy kết hợp với xác định đánh đúng, đánh trúng vào đối tượng chủ mưu, cầm đầu, kiên quyết ngăn chặn, bóc gỡ các đường dây phạm tội về ma túy.

Kiều Hảo

Tin liên quan:
  • Phương án 1160 giải quyết phức tạp về ma túy tại huyện Hướng Hóa
    Nỗ lực giải quyết các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp ...

    Trong năm 2023, lực lượng công an tỉnh đã triệt xóa thành công 10 điểm, vô hiệu hóa 2 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, bắt giữ 18 vụ/49 đối tượng lợi dụng để hoạt động mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; giữ vững địa bàn không có tội phạm và tệ nạn ma túy đối với 18 xã... Đó cũng là những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy.


Kiều Hảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng
2024-05-01 05:30:00

QTO - Cách đây khá lâu tôi có nhận được quyển sách do gia đình bà Lê Thị Diệu Muội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương (nay là Bộ Công thương) gửi tặng. Quyển...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết