Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay dịch bệnh sởi vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh và nguy cơ bùng phát dịch rất cao, nhất là các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2023, cả nước ghi nhận 401 trường hợp mắc sởi (tăng 9,6% so với năm 2022), trong đó tỉnh Quảng Trị ghi nhận 16 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Để chủ động biện pháp phòng, chống và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi, bên cạnh hoạt động chuyên môn, ngành y tế kêu gọi các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Hiện nay, cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin -Ảnh: H.N

Năm 2019, dịch sởi bùng phát, xảy ra trong cả nước và chu kỳ dịch bệnh xảy ra cách nhau khoảng 3 - 4 năm. Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 75 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, đáng chú ý là đã ghi nhận 1 chùm ca bệnh sởi tập trung tại tỉnh Hà Tĩnh ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi.

Trong khi đó, Quảng Trị là địa phương có người dân giao lưu ở khu vực biên giới với nước bạn Lào, hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên công tác tiêm chủng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sởi chưa đầy đủ nên nguy cơ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới là rất cao.

Trước tình hình đó, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh sởi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tham mưu cấp trên, phối hợp với các đơn vị, địa phương ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sởi.

Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo và 3 đội đáp ứng nhanh công tác phòng, chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất cho công tác xử lý ổ dịch cũng như dụng cụ, trang thiết bị phục vụ việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và gửi mẫu bệnh phẩm.

Trung tâm tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tiêm chủng thường xuyên, rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho tất cả các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi, sởi-rubella, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỉ lệ bao phủ vắc xin sởi đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đạt trên 95% ở quy mô xã, phường.

Chú trọng công tác giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng. Rà soát, cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh sởi; tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia công tác giám sát, xử lý ổ dịch ở các tuyến về hướng dẫn công tác giám sát và phòng chống bệnh sởi.

Song song với đó, ngành y tế cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống bệnh sởi.

Đặc biệt tuyên truyền, vận động cho những đối tượng nguy cơ cao, trẻ em, người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc xin sởi cần đi tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi; phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh sởi để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Theo các chuyên gia, bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lưu hành phổ biến ở trẻ em. Bệnh lây từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp do hít phải các dịch tiết mũi họng của người bệnh bắn ra không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện... hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của người bệnh.

Ngày nay, bệnh sởi vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Vì vậy, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu như: sốt cao liên tục từ 39 độ trở lên; khó thở hoặc thở nhanh; nôn trớ liên tục, không ăn uống gì, co giật, lơ mơ...; phát ban toàn thân mà vẫn sốt thì cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời nhằm tránh để lại hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nguyễn Hoài Nam

Tin liên quan:
  • Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sởi
    Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ

    Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn, hôm qua 24/9, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ, hạn chế số ca mắc trong thời gian tới.

  • Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh sởi
    Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng

    Trên địa bàn vùng gò đồi và miền núi của tỉnh, ngoài các điều kiện tự nhiên như thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, kéo dài, thì những hoạt động của con người có khả năng gây ra nhiều nguy cơ cháy rừng. Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đạt kết quả tốt.


Nguyễn Hoài Nam

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
2024-05-02 06:20:00

QTO - Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo...

Để nụ cười của con được vẹn nguyên

Để nụ cười của con được vẹn nguyên
2024-04-06 06:10:00

QTO - Đó là mơ ước của vợ chồng anh chị Hồ Văn Phao, Hồ Thị Liễu người Pa Kô ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông, khi con họ là cháu Hồ Gia Huy (sinh...

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
2024-04-06 06:00:00

QTO - Nhiều bị cáo trước khi bắt tay vào thực hiện các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy đều không nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu sau đó. Vì...

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm
2024-04-06 05:55:00

QTO - Cuộc sống mưu sinh khó nhọc khiến đôi khi ông Lê Đức Minh quên đi giọt máu mà mình đã để lại nơi chiến trường Campuchia năm xưa. Nhưng ở độ tuổi xế...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết