Cập nhật:  GMT+7

Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn

Hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị LÊ QUỐC HẢI trả lời phỏng vấn

Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn

- Thưa TS. Lê Quốc Hải! Đề nghị ông giới thiệu vài nét về Trường Phổ thông Liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị ?

- Ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 3099/QĐUBND về việc thành lập Trường phổ thông liên cấp trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị.

Trường phổ thông liên cấp trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị là trường công lập nhiều cấp học, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được tuyển sinh và đào tạo bậc Tiểu học, THCS và THPT; từng bước thực hiện cơ chế tự chủ; chịu sự chỉ đạo quản lý trực tiếp về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính, công tác tuyển sinh và đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị và sự quản lý chuyên môn, kế hoạch tuyển sinh tổ chức thi tốt nghiệp, cấp bằng của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị.

Ngay từ khi mới thành lập, nhà trường đã xây dựng các giá trị cốt lõi: “Nhân văn và trung thực; Tự học và sáng tạo; Hợp tác và hội nhập; Lòng tự tôn dân tộc” với phương châm: “Trường phổ thông liên cấp-nơi khởi nguồn những ý tưởng sáng tạo” để lồng ghép xuyên suốt vào chương trình giáo dục của nhà trường và là những mục tiêu mà nhà trường hướng đến. Trường Phổ thông liên cấp cũng là mô hình trường công lập duy nhất có tổ chức bán trú cho bậc THCS và THPT.

- Trong suốt quá trình thành lập và giảng dạy, nhà trường đã đem lại cho học sinh những giá trị thụ hưởng gì, thưa ông?

- Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi nhà trường, vì vậy chúng tôi dành sự quan tâm đặc biệt để học sinh của mình được học tập, rèn luyện trong một môi trường thân thiện, an toàn, dân chủ, kỷ cương. Nhà trường luôn chú trọng phát triển toàn diện về “đức, trí, thể, mĩ” cho học sinh theo đúng mục tiêu giáo dục của chương trình phổ thông mới 2018.

Bởi vậy, điều đầu tiên mà nhà trường dành sự quan tâm, tập trung nhiều biện pháp thực hiện là giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh. Những chương trình giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng được thảo luận và lên kế hoạch kỹ lưỡng từ đầu năm học. Qua đó giúp điều chỉnh cách sống, cách nghĩ, cách giao tiếp, vun đắp tình yêu thương, hướng đến những giá trị sống tốt đẹp, nghị lực vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh.

Để phát triển trí lực cho học sinh, chúng tôi yêu cầu đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo trong từng tiết dạy. Cụ thể, thầy cô chủ trương lấy học sinh làm trung tâm của tiết học. Các em được sáng tạo, phản biện dân chủ trong quá trình tiếp thu kiến thức mới.

Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn

Cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đón chào năm học mới -Ảnh: M.T

Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng hướng dẫn, giúp đỡ các em khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, 5 năm qua, nhiều học sinh của trường đạt giải cao trong kỳ thi các cấp. Bên cạnh đó, nhà trường thiết kế các chương trình giáo dục thể chất, phong trào hoạt động thể thao trường học phong phú như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, điền kinh... giúp học sinh có được một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn để học tập tốt hơn. Các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật, hội họa cũng được đưa vào giảng dạy.

- Để nâng cao chất lượng, việc chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gắn liền với chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu của các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các đơn vị mới thành lập. Ông cho biết vấn đề này được Trường Phổ thông liên cấp thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi luôn ý thức rằng, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên là nhân tố quyết định mọi thành công. Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu mới thành lập, chúng tôi đã điều chuyển và tuyển dụng được đội ngũ giáo viên có trình độ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời có kinh nghiệm giảng dạy, lòng yêu nghề, có khát vọng phấn đấu vươn lên và cống hiến hết mình vì sự phát triển của nhà trường.

Hơn thế, hằng năm chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao cho giáo viên thông qua các hoạt động chuyên đề, hội thảo khoa học; cử giáo viên tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, chuyên đề cấp cụm, cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức. Đồng thời, nhà trường luôn kêu gọi và yêu cầu các thầy cô giáo chủ động trau dồi chuyên môn, sáng tạo để không ngừng nâng cao trình độ, đáp ứng với yêu cầu.

Ngoài ra, chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục luôn được chú trọng. Nhà trường đã tăng cường bổ sung trang thiết bị CNTT để hỗ trợ cho giáo viên trong công tác giảng dạy. Tất cả các phòng học đều có máy chiếu hoặc ti vi và đường kết nối internet. Hai phòng thực hành máy tính với số lượng 45 máy tính có kết nối internet. Hệ thống máy chủ và các phần mềm chuyên dụng để vận hành hệ thống mạng và các tác vụ quản lý, tổ chức dạy học an toàn, hiệu quả.

- Tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng nhà trường cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật về dạy và học. Đó là những kết quả gì, thưa ông?

- 5 năm qua, trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật là chất lượng dạy học ngoại ngữ. Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025, nhà trường đã tổ chức 4 lớp chất lượng cao tiếng Anh với chuẩn đầu ra các khối lớp theo tiêu chuẩn của Cambridge (THCS) và IELTS (THPT).

Nhiều học sinh của trường đã nỗ lực đạt kết quả cao trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia về tiếng Anh: có 1 học sinh đạt điểm IELTS 8.0, 10 học sinh đạt điểm IELTS từ 6.5 đến 7.0, nhiều học sinh đạt IELTS từ 5.0 - 6.0. Trường còn có những học sinh đạt giải Khuyến khích quốc gia và giải Nhất, Nhì, Ba cấp tỉnh kỳ thi Toefl Challenge do tổ chức IIG Việt Nam tổ chức.

Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn

Học sinh Trường Phổ thông Liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị -Ảnh: M.T

Chất lượng khối THCS đã đạt được những kết quả ấn tượng qua kỳ thi đầu vào THPT năm học 2024-2025. Có 100% học sinh đậu vào lớp 10, trong đó có 8% học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, 1 học sinh thủ khoa lớp chuyên Sử. Chất lượng thi vào lớp 10 của học sinh khối 9 đứng thứ 5 trên 123 trường có cấp THCS trên toàn tỉnh.

- Ông có thể cho biết một số nội dung chính trong chiến lược phát triển của trường thời gian tới?

- Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và giáo dục chất lượng cao. Từ đó khẳng định được thương hiệu của nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng tuyển sinh khối THPT, cải thiện tỉ lệ tuyển sinh khối THCS.

Ổn định mô hình giáo dục bán trú, tập trung đẩy mạnh mô hình chất lượng cao để xây dựng Trường Phổ thông liên cấp thành một cơ sở giáo dục chất lượng cao không chỉ môn tiếng Anh mà thêm nhiều môn chất lượng cao khác.

Đề xuất với Sở GD&ĐT và Trường Cao đẳng sư phạm để tăng quy mô học sinh, phát triển cấp tiểu học để đạt được quy mô học sinh hàng năm trên 1.000 học sinh.

Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đề xuất đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đạt được các tiêu chuẩn theo quy định để tiến tới kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Anh (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn
    “Quả ngọt” từ giáo dục mũi nhọn

    Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiệm vụ giáo dục mũi nhọn. Trong đó chú trọng đổi mới phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh. Nhờ vậy, ngành Giáo dục Quảng Trị đã gặt hái được nhiều “quả ngọt”.

  • Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn
    Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

    Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền thị xã Quảng Trị đã quan tâm, chỉ đạo ngành Giáo dục chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục.

  • Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn
    Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm 2024

    Năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của tỉnh, Sở GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản về lĩnh vực GD&ĐT mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Những người có uy tín ở bản làng

Những người có uy tín ở bản làng
2024-11-07 05:35:00

QTO - Nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực của mình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Đakrông đã khẳng định vị trí, vai trò là cầu...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long