Cập nhật:  GMT+7

Thái Lan lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt quan trọng

Thái Lan đang lên kế hoạch kết nối tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào-Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa ba nước, với kỳ vọng trở thành trung tâm logistic toàn khu vực.

Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT), Awirut Thongnate, cho biết cơ quan này đang làm việc với đối tác Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc khai trương hệ thống đường sắt Thái-Lào vào tháng tới. Đây cũng là tuyến đường sắt đầu tiên gián tiếp kết nối Thái Lan và Trung Quốc.

Thái Lan lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt quan trọng

Tuyến đường sắt này sẽ giúp thúc đẩy thương mại Thái Lan-Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Hệ thống đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga Krung Thep Aphiwat thuộc Thủ đô Bangkok, chạy qua thành phố phía Đông Bắc Udon Thani và thị trấn Nong Khai, sau đó kết nối với ga Khamsawath thuộc Thủ đô Vientiane, Lào.

“Chính thức triển khai vào tháng 7 tới, mạng lưới đường sắt Thái-Lào không chỉ giúp kết nối dịch vụ logistic và thương mại giữa hai quốc gia mà còn thúc đẩy du lịch dọc tuyến đường này. Bên cạnh đó, từ việc kết nối với tuyến tàu cao tốc Lào-Trung, tuyến đường này cũng thúc đẩy việc hợp tác giữa Thái Lan với khu vực phía Nam Trung Quốc” – ông Awirut cho biết.

Vào ngày 5/6, các quan chức thuộc Đường sắt Quốc gia Thái Lan và Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào đã có cuộc gặp mặt để thảo luận chi tiết về dự án này. Hai bên kỳ vọng hệ thống đường sắt được kết nối sẽ giúp thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy thương mại giữa Thái Lan, Lào và miền Nam Trung Quốc.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2021, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào không chỉ thúc đẩy giao thương hai bên mà còn tạo điều kiện để vận chuyển lượng lớn hàng hóa từ Thái Lan đến nền kinh tế số hai thế giới. Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ “đất nước chùa Vàng” đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với khoảng thời gian hai ngày vận chuyển bằng xe tải theo tuyến đường miền núi.

Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Thời gian vận chuyển hàng hóa thậm chí sẽ còn rút ngắn hơn khi tuyến tàu từ Bangkok đến Vientiane được triển khai. Bên cạnh đó, các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào đang hợp tác nhằm thúc đẩy việc thông quan”.

Khi tuyến đường sắt mới được kết nối, một số mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan sẽ được hưởng lợi như: thực phẩm, hàng hóa theo mùa vụ và các loại thực phẩm khó bảo quản như: sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ baht (54,4 triệu USD).

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, khối lượng sầu riêng xuất khẩu từ nước này sang Trung Quốc đạt mức kỷ lục 700.000 tấn vào năm 2022.

Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan. Tuyến đường sắt này cũng tạo điều kiện cho việc di chuyển giữa hai quốc gia vốn không có chung đường biên giới.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan-Lào sẽ lên đến khoảng 250 tỷ baht trong năm 2024.

An Thái (Theo Nikkei Asia)


An Thái (Theo Nikkei Asia)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết