Cập nhật:  GMT+7

Mỹ ban hành sắc lệnh hạn chế người nhập cư gây tranh cãi

Hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh cấm tị nạn đối với những người di cư vượt biên giới Mỹ - Mexico trái phép.

Mỹ ban hành sắc lệnh hạn chế người nhập cư gây tranh cãi

Lệnh hạn chế nhập cư mới đến trong bối cảnh nước Mỹ đứng trước cuộc bầu cử tổng thống quan trọng. Ảnh: The Financial Times

Theo hạn chế mới này, những người di cư vượt biên bất hợp pháp có thể nhanh chóng bị trục xuất.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ tiết lộ sẽ có những ngoại lệ đối với trẻ em không có người đi cùng hay những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế, an toàn và nạn nhân của nạn buôn người.

Tổng thống Biden đang hướng đến việc thúc đẩy các biện pháp nhằm củng cố an ninh biên giới trong bối cảnh chính quyền Washington đang chịu những áp lực chính trị liên quan tới làn sóng nhập cư ở biên giới phía Nam giáp Mexico.

Các quan chức Mỹ cho biết số người nhập cư vượt biên vào nước Mỹ trung bình mỗi ngày trên 2.500 và lệnh cấm chỉ được tạm dừng khi con số này giảm xuống dưới 1.500. Lần gần nhất mà số người di cư giảm xuống mức đó là thời điểm đầu của đại dịch Covid-19 hồi tháng 7/2020.

Trong những tháng gần đây, lực lượng đã tăng cường bắt giữ các vụ vượt biên trái phép. Theo số liệu do chính phủ Mỹ công bố, trung bình có 4.300 vụ bắt giữ ở biên giới Mỹ mỗi ngày trong tháng 4.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, khi giải thích về lệnh hạn chế người tị nạn trên, ông Biden cho biết người di cư vẫn sẽ được tị nạn nếu đã khai báo trên ứng dụng CBP One hoặc thông qua những con đường hợp pháp khác thay vi vượt biên.

“Hành động này sẽ giúp chúng tôi giành quyền kiểm soát biên giới đồng thời khôi phục trật tự. Lệnh cấm sẽ được duy trì cho đến khi số người nhập cư bất hợp pháp giảm xuống mức mà hệ thông nhập cảnh của chúng tôi có thể quản lý hiệu quả” – Tổng thống Biden phát biểu.

Tổng thống Mỹ hy vọng các biện pháp mới này sẽ giúp cải thiện tầm ảnh hưởng trước cuộc tranh cử vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Trước đó, người tiền nhiệm Donald Trump đã đưa ra những chính sách cứng rắn hơn về vấn đề nhập cư. Gần đây, ông Trump khẳng định sẽ áp dụng một loạt quyền hành pháp nhằm trục xuất hàng triệu người nhập cư nếu đặc cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Biden luôn phản đối những quan điểm cứng rắn của ông Trump đối với vấn đề nhập cư. Ông chỉ trích chính sách chia cắt gia đình nhập cư vào năm 2018, cũng như phát ngôn gần đây liên quan việc người nhập cư sẽ gây ảnh hưởng đến nước Mỹ của người tiền nhiệm.

“Tôi sẽ không bao giờ coi thường người nhập cư” - ông Biden nói.

Các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào giữa tháng 5 cho thấy số lượng cử tri ủng hộ chính sách nhập cư của ông Trump cao hơn ông Biden với tỷ lệ 17 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đang đặt ra với lệnh hạn chế nhập cư trên, bao gồm cách thức chính quyền trục xuất người di cư từ các quốc gia khác không phải Mexico.

Bên cạnh đó, nhiều nhà phê bình ở hai Đảng Tự do và Dân chủ cũng đồng loạt lên tiếng phản đối ngay sau khi lệnh này được đưa ra. Một số thành viên Đảng Dân chủ cánh tả cảm thấy không hài lòng với lệnh hạn chế của Tổng thống Biden. Nhiều người trong số này đã từng lên tiếng chỉ trích cách ông xử lý cuộc xung đột tại Gaza.

Lee Gelernt, Luật sư của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, cho biết họ có ý định khởi kiện đối với những hạn chế mới. Các tổ chức vận động cho người nhập cư khác đã chỉ trích động thái này của Tổng thống Biden do tương tự với các chính sách của người tiền nhiệm và đi ngược lại các nghĩa vụ pháp lý của Mỹ đối với những người xin tị nạn.

Đảng Cộng hòa cho rằng lệnh hạn chế đối với người nhập cư của Tổng thống Biden nhằm phục vụ cho mục đích chính trị.

An Thái (Theo Reuters)


An Thái (Theo Reuters)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết