Cập nhật:  GMT+7

Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận

Ông Hồ A Keng là người dân tộc Vân Kiều, hiện đang cư trú tại thôn Thuận 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo tại địa phương.

Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận

Già làng Hồ A Keng bên ngôi nhà sàn truyền thống -Ảnh: L.T.H

Giúp bà con làm lúa nước, hiến đất xây trường

Theo chân chị Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Thuận, chúng tôi men theo con đường dốc cheo leo, hai bên đường là màu xanh bạt ngàn của những đồi sắn, chuối, cây hồ tiêu. Dừng chân trước ngôi nhà sàn ở đầu thôn, ông Hồ A Keng, già làng thôn Thuận 2 chào đón chúng tôi bằng nụ cười tươi.

Năm nay, ông Keng đã 60 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Nhiều năm nay, ông Keng đảm nhận vai trò già làng, Trưởng thôn Thuận 2, xã Thuận. Thôn Thuận 2 tiếp giáp với bản Ka Túp Mã Hạt thuộc huyện Sê Pôn, Lào, địa bàn có dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều, đời sống còn nhiều khó khăn.

Ông Keng kể rằng, từ năm 1999, như bao người dân xã Thuận khác, theo chủ trương của cấp trên, ông và bà con trong bản di cư về khai hoang lập bản tại vùng đất mới thôn Thuận 2, xã Thuận. Hồi ấy, nơi đây chịu nhiều hậu quả của chiến tranh với hố bom, vật liệu nổ còn sót lại nhan nhản, đất đai cằn cỗi, heo hút. Đến lập nghiệp với hai bàn tay trắng, gia đình ông nỗ lực khai hoang đất.

Ban đầu, ông trồng sắn, trồng khoai để có cái ăn, sau đó thì trồng cây công nghiệp và trồng rừng. Đến nay, gia đình ông Keng đã có 4 ha đất trồng chuối, sắn, bời lời và chăn nuôi gia súc. Đặc biệt, khi dân bản còn quen với tập tục trồng lúa rẫy, ông tự mình khai hoang làm 2 ha lúa nước, giúp gia đình ông và nhiều hộ dân khác ở thôn Thuận 2 thoát cảnh chạy gạo từng bữa. Ngoài ra, ông còn giúp các hộ khó khăn trong bản về vốn, phân bón, cây con giống, kỹ thuật trồng trọt.

Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận

Điểm trường Thuận 2 được xây dựng trên diện tích đất ông Hồ A Keng hiến tặng -Ảnh: L.T.H

Những năm qua, ông Hồ A Keng luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mọi phong trào của địa phương. Ông Keng tâm sự: “Trước tiên mình phải làm gương cho bà con noi theo, mình lấy uy tín trong cộng đồng để khuyên nhủ thì dân làng mới nghe. Tôi thường xuyên vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Với mong muốn con em đồng bào “có cái chữ để bớt khổ”, năm 2018, ông Keng đã tự nguyện hiến đất phần đất của gia đình mình, với tổng diện tích trên 1.200 m2 để xây Điểm trường Thuận 2 - Trường Mầm non Thuận, tạo điều kiện cho con cháu trong bản có chỗ học tập, vui chơi, đồng thời làm gương, vận động nhiều hộ khác trên địa bàn hiến đất xây trường. Đến năm 2022, khi người dân không có đường đi vào khu vực sản xuất, ông không ngần ngại tiếp tục tự nguyện hiến 1.640 m2 đất của gia đình mình để mở con đường cho bà con thuận tiện mỗi lần lên nương rẫy mưu sinh.

Giỏi dân vận, khéo hòa giải

Xã Thuận là địa phương có số dân qua lại buôn bán trên tuyến biên giới Việt - Lào khá đông, vì vậy nguy cơ ma túy thâm nhập địa bàn là khá cao. Bằng uy tín của mình, ông đã thuyết phục nhiều gia đình, nhiều thanh niên trong thôn phải tuyệt đối tránh xa ma túy thì mới có sức khỏe để làm ăn và chăm lo cuộc sống.

Theo ông Keng, bản biên giới muốn bình yên thì phải “không có người nghiện ma túy, bia rượu; không có con em bỏ học giữa chừng; không có bạo lực gia đình, không có nạn tảo hôn; không có người di cư tự do; không có sử dụng pháo nổ ...”.

Để làm được điều đó, ông luôn tích cực, kiên trì, không quản ngại gian khổ, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để đưa pháp luật đến với người dân. Trong bản, gần như mọi việc lớn nhỏ từ tổ chức lễ hội, cưới hỏi đến giải quyết các tranh chấp...đều có ông Keng đứng ra giải quyết, phân xử đúng sai. Ông luôn có mặt để kịp thời hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp.

Những vấn đề người dân chưa hiểu, chưa thông, ông Keng không nản chí, kiên trì thuyết phục, vận động đến lúc nào “thuận cái bụng” thì thôi. Chị Lê Thị Lành, công chức tư pháp - hộ tịch xã Thuận chia sẻ:” Trong hai năm (2020, 2021), ông Hồ A Keng đã tham gia hòa giải thành 4 vụ việc tranh chấp phức tạp trên địa bàn”.

Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận

Ông Hồ A Keng bên gia đình và bà con dân bản trong ngôi nhà của mình -Ảnh: L.T.H

Già làng Hồ A Keng luôn nhắc nhở, vận động người dân phải tích cực “trồng cây, gây rừng”, không được chặt phá rừng bừa bãi vì hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng; phải phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng trong bảo vệ đường biên cột mốc, chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia, tuyệt đối không nghe, không tin, không làm theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến bản làng.

Mặt khác, ông thường xuyên sưu tầm, hiến tặng hiện vật trưng bày tại Nhà văn hóa truyền thống dân tộc Vân Kiều, Pa Kô và nhắc nhở người dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để truyền lại cho con cháu mai sau...

Những năm qua, bằng uy tín, trách nhiệm và sự tâm huyết qua mỗi việc làm hữu ích cho bản làng, ông Hồ A Keng luôn được người dân xã Thuận tin yêu và được các cấp, các ngành biểu dương, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen đã có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị tặng giấy khen có nhiều thành tích trong công tác dân tộc, chính sách nhân dịp Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hướng Hóa lần thứ III, năm 2019.

Ông Hồ Ra Duông, Bí thư Đảng ủy xã Thuận nói rằng, ông Hồ A Keng không chỉ là người con ưu tú của xã Thuận, mà còn là niềm tự hào của đồng bào Vân Kiều nơi đây. Ông Keng đã có những việc làm, hành động đầy ý nghĩa, không chỉ góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn địa phương mà còn giúp những đứa trẻ vùng cao vững bước trên con đường “tìm cái chữ”, dân làng thuận lợi trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Ông Hồ A Keng thực sự là “điểm tựa” của dân làng, góp phần giữ vững bình yên miền biên giới tỉnh Quảng Trị.

Lê Thị Huyền

Tin liên quan:
  • Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận
    Tấm gương của Hồ A Keng

    Trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thuận, huyện Hướng Hóa, nhiều người nhắc đến ông Hồ A Keng như một tấm gương sáng để học hỏi. Không chỉ siêng năng làm kinh tế, chăm lo tốt cho cuộc sống gia đình, ông Keng còn được nhiều người nể phục khi sẵn sàng hiến tặng hơn 1.000 m2 đất để xây dựng trường mầm non.

  • Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận
    Ông Nguyễn Bá Lợi - Tấm gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

    Thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành là một trong hai địa phương đầu tiên của huyện Cam Lộ đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu mức 1 vào năm 2018 và mức 2 vào năm 2021 nhờ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được nguồn lực để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đây cũng làm địa phương đi đầu trong chỉnh trang nông thôn, xây dựng các tuyến đường hoa, vườn mẫu, tạo cảnh quan, môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp...Thành quả đó có sự đóng góp từ những công việc cụ thể, thiết thực của ông ...

  • Ông Hồ A Keng - Tấm gương tận tụy vì bản làng ở xã Thuận
    Nữ cán bộ tín dụng chính sách làm việc hiệu quả, tận tụy vì người dân

    Những năm qua, chị Nguyễn Hoàng Huyền Trân (sinh năm 1998), cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hướng Hóa được đánh giá làm việc rất hiệu quả và luôn tận tụy vì người dân. Chị luôn nỗ lực để đưa nguồn vốn chính sách đến với từng hộ gia đình, giúp nhiều người có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.


Lê Thị Huyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ứớc mơ nhỏ của người mẹ khuyết tật

Ứớc mơ nhỏ của người mẹ khuyết tật
2024-10-05 06:10:00

QTO - Một chiếc xe lăn, một chiếc giường, một căn phòng nhỏ dành cho con trai..., những thứ tưởng chừng rất nhỏ bé, không cần phải mong đợi ấy lại là cả...

Người bác sĩ Pa Kô tận tâm với dân bản

Người bác sĩ Pa Kô tận tâm với dân bản
2024-10-05 06:00:00

QTO - “Thầy thuốc như mẹ hiền” - lời dạy của Bác Hồ kính yêu luôn được bác sĩ người Pa Kô Trần Văn Thiện, Trạm trưởng Trạm Y tế xã A Vao, huyện Đakrông...

Mùa “săn” cá đồng ngược nước

Mùa “săn” cá đồng ngược nước
2024-10-05 05:55:00

QTO - Hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu nặng hạt, xóa tan cái nắng hạn khô khốc, nước mưa từ các ruộng đồng dâng cao cũng là mùa của nhiều loại...

Thời tiết