Cập nhật:  GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình có thành công khi cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia?

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore vào hôm Chủ Nhật, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky cho biết hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng là sự kiện quan trọng nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại đất nước này.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết 106 quốc gia và tổ chức đã đồng ý tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích một số nhà lãnh đạo thế giới đã từ chối tham dự, đồng thời nhấn mạnh Nga đang cố phá vỡ các nỗ lực hòa bình.

“Chúng tôi tin rằng thế giới luôn muốn đoàn kết và đang nỗ lực vì hòa bình” – ông phát biểu.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình có thành công khi cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến dự Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore vào hôm Chủ Nhật. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo này bày tỏ sự thất vọng khi Trung Quốc xác nhận không tham gia thượng đỉnh quan trọng tới.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân cho biết Bắc Kinh vẫn giữ quan điểm trung lập liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

“Trung Quốc luôn nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho bất kỳ quốc gia nào, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu hàng hóa và chưa bao giờ có ý định khiến xung đột leo thang. Trung Quốc kiên quyết đứng về phía hòa bình và đối thoại."

Ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn những hỗ trợ quân sự, đặc biệt là về hệ thống phòng không từ các đồng minh, như: Mỹ, Đức và Hà Lan. Nhà lãnh đạo cũng thuật lại cuộc tấn công của quân đội Nga vào hôm Chủ nhật với quy mô lên đến gần 100 tên lửa. Nhấn mạnh đây là điều thường xuyên xảy ra, ông cho rằng không một quốc gia nào có thể một mình ứng phó với những cuộc tấn công với quy mô khủng khiếp như vậy.

Dù cảm kích Mỹ đã cho phép Kiev sử dụng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do nước này cung cấp để tấn công biên giới Nga ở khu vực Kharkiv, ông cho biết điều này vẫn chưa đủ.

Nhà lãnh đạo này tiết lộ Nga đang sử dụng sân bay lân cận biên giới như “bàn đạp” để triển khai các cuộc công kích vào Ukraine do biết rằng Kiev không thể tấn công cũng như không được phép làm điều này.

Trước bài phát biểu trên, ông Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về vấn đề hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Theo một nguồn tin, ông Austin đã tiết lộ với ông Zelensky về các khoản viện trợ tiếp theo của Mỹ cũng như khẳng đinh Washington quyết hỗ trợ Kiev đến cùng.

Trên mạng xã hội X, ông Zelensky cho biết về việc đã gặp tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto, một phái đoàn của Quốc hội Mỹ và Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Timor Leste đã đồng ý tham dự thượng đỉnh hòa bình diễn ra vào giữa tháng 6 tại Thụy Sĩ. Tại Đối thoại Shangri-La vào năm ngoái, ông Prabowo đã đề xuất kế hoạch nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Đối thoại Shangri-La, do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London tổ chức, kết thúc vào Chủ nhật.

Nga đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh ở Singapore kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022.

Luật Anh


Luật Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết