Cập nhật:  GMT+7

Gắn kết tình thân bằng công nghệ

Ở thời đại 4.0, thiết bị công nghệ đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống với nhiều tính năng ưu việt. Không chỉ được dùng để làm việc hay giải trí, đây còn là những công cụ quan trọng góp phần gắn kết tình thân, kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Gắn kết tình thân bằng công nghệ

Thông qua điện thoại, gia đình bà Liên có cơ hội trò chuyện, tâm sự với nhau hằng ngày - Ảnh: T.P

Một nhóm chat trên messenger có tên “My family” là nơi “sinh hoạt” chung của gia đình bà Hoàng Thị Liên, hiện đang sống tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong. Ở đó, các thành viên hằng ngày vẫn trò chuyện, chia sẻ với nhau nhiều niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, thông qua chiếc smartphone.

Gia đình bà Liên có 3 người con trai, tất cả đều lập gia đình và sinh sống ở nhiều nơi khác nhau trên cả nước. Không có điều kiện về thăm bố mẹ, quây quần bên mâm cơm gia đình như xưa nên các con bà quyết định mua điện thoại cho bố mẹ và thành lập một nhóm chat chung của gia đình để có thể trò chuyện với nhau vào bất cứ lúc nào.

Bà Liên cho biết mỗi tối, bà luôn ngóng chờ đến 8 giờ để có thể gọi video call cho các con, cháu. Được nhìn con cháu khỏe mạnh, vui vẻ trên màn hình điện thoại, vợ chồng bà cảm thấy an lòng.

Tự hào giới thiệu với chúng tôi về những đứa con của mình, bà Liên tâm sự: “Mấy đứa trẻ lúc thì chia sẻ hình ảnh ngày xưa, hình đi du lịch; lúc thì gửi clip pha trò, vui lắm. Ngày xưa dù bận rộn với công việc buôn bán đến mấy, vợ chồng tôi luôn sắp xếp để có thể ăn cùng với các con bữa cơm trọn vẹn.

Bây giờ cả nhà tôi lại gặp nhau theo cách khác là thông qua màn hình điện thoại. Vợ chồng tôi đã lớn tuổi, nhờ có cái máy điện thoại với chức năng kết nối như thế này nên cảm giác được ở gần con, không còn cảm thấy trống vắng, cô đơn”.

Không chỉ giữ liên lạc, kết nối với nhau qua các ứng dụng chat, thiết bị công nghệ cho thấy vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy và giúp mối quan hệ gia đình trở nên gần gũi hơn.

Câu chuyện của gia đình anh Nguyễn Văn Long, hiện đang sống tại Phường 5, TP. Đông Hà, là một ví dụ. Vốn là người khô khan nên dù mới kết hôn hơn 3 năm nhưng vợ chồng anh nhiều lần nảy sinh mâu thuẫn chỉ vì theo vợ anh, “anh chẳng bằng chồng người ta”.

Tìm hiểu về bí quyết “giữ lửa hạnh phúc”, anh vỡ lẽ sự thật “không bằng chồng người ta” của mình chính là thiếu lãng mạn. Từ đó, anh không chỉ điều chỉnh hành vi mà còn nhắn gửi qua ứng dụng messensger, zalo của vợ những lời mềm mại, chịu khó chụp nhiều khoảnh khắc dễ thương của vợ trong cuộc sống rồi đăng lên mạng xã hội. Không ngờ cách làm ấy lại đem đến cho anh kết quả bất ngờ.

Anh Long thú nhận: “Hóa ra, giữ lửa hôn nhân thời công nghệ không khó, chỉ là lâu nay tôi chưa biết cách vận dụng để tình cảm vợ chồng thêm lãng mạn”. Trường hợp của bà Liên hay anh Long đều chứng minh rằng, sự phát triển của công nghệ ngày nay đem tới sự thay đổi mọi mặt trong mỗi gia đình.

Sự ra đời của internet và các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại và mạng xã hội giúp cho các thành viên trong gia đình có thể kết nối liên lạc với nhau khi ở xa. Mọi người có thể nhìn thấy nhau, trò chuyện với nhau hằng ngày dù có ở cách nhau nửa vòng trái đất.

Ngược lại, cũng có trường hợp vì “nghiện” sử dụng điện thoại di động mà gia đình đổ vỡ, anh H.N.Đ, hiện đang sống tại xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, đã phải đánh đổi hạnh phúc của gia đình mình với thời gian vùi đầu vào điện thoại.

“Ăn tôi xem điện thoại, nói chuyện với vợ cũng bấm điện thoại, thậm chí cầm điện thoại cả lúc đi vệ sinh. Điện thoại có sức hút khiến tôi không sao cưỡng được. Vì thế, tôi ít khi trò chuyện với vợ con nên những cuộc cãi vã trong gia đình thường xuyên xảy ra. Vợ tôi nhắc một lần, hai lần rồi đâm chán. Đến ngày tôi nhận được lý do ly hôn vì “yêu” điện thoại hơn yêu vợ, tôi mới tá hỏa, nhưng khi ấy muộn mất rồi”, anh Đ. thuật lại câu chuyện đáng buồn của mình.

Có thể thấy, công nghệ số phát triển đem lại nhiều tiện ích cho con người trong đời sống cũng như trong công việc, giúp con người kết nối với nhau dù cách trở địa lý. Tuy nhiên, khi những khoảng cách xa không còn là giới hạn, thì những khoảng cách gần, hay thậm chí trước mắt, lại trở nên xa vời.

Vì vậy, để thiết bị công nghệ trở nên hữu ích, thay vì lạm dụng, hãy tận dụng sức mạnh của nó để giúp tình cảm gia đình thăng hoa, gắn kết hơn. Điều cốt lõi của vấn đề nằm ở cách mọi người quản lý và sử dụng thiết bị công nghệ như thế nào.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Gắn kết tình thân bằng công nghệ
    Chống tảo hôn bằng công nghệ số

    Hiện nay, ở các bản làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh, tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra. Để không còn những lời ru buồn, thời gian qua, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội và Tổ chức Plan International tại Việt Nam đã đưa công nghệ số vào phòng chống tảo hôn thông qua nền tảng trực tuyến “Em vui”. Nhận thấy đây là cách làm hay, Tỉnh đoàn và các địa phương, đơn vị liên quan đã nỗ lực phối hợp đưa “Em vui” đến với thanh thiếu nhi.

  • Gắn kết tình thân bằng công nghệ
    Quản lý, bảo vệ rừng bằng... công nghệ

    Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa có tổng diện tích hơn 23.400 ha, nằm trên địa bàn 5 xã phía Bắc huyện Hướng Hóa. Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công tác quản lý, theo dõi, bảo vệ tài nguyên rừng của đơn vị đã có những chuyển biến rõ nét.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nền nông nghiệp bắt nhịp với số hóa

Nền nông nghiệp bắt nhịp với số hóa
2024-06-25 05:15:00

QTO - Xác định chuyển đổi số là động lực để thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”, thời gian qua,...

Sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống

Sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống
2024-05-29 06:52:00

QTO - Tại Cuộc thi Sáng tạo trẻ Quảng Trị lần thứ XIII năm 2024, nhiều sản phẩm dự thi của các bạn trẻ đã thu hút sự quan tâm của ban giám khảo bởi tính...

Tin liên quan

Gợi ý