Cập nhật:  GMT+7

Đông Hà tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tại cuộc họp giao ban về đầu tư công 3 tháng đầu năm, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm 2024 của địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

Đông Hà tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Nhiều công trình sử dụng vốn đầu tư công ở TP. Đông Hà đang được gấp rút thi công - Ảnh: T.T

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư của TP. Đông Hà trên 366,1 tỉ đồng. Đến cuối tháng 3/2024, tổng nguồn vốn đã phân bổ đạt trên 299,4 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu trên 5,4 tỉ đồng; ngân sách tỉnh gần 53 tỉ đồng; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2,5 tỉ đồng và ngân sách thành phố gần 238,5 tỉ đồng.

Xác định thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác này.

Tăng cường tổ chức họp giao ban nắm bắt tình hình, kiểm tra thực địa và kịp thời chỉ đạo xử lý các vướng mắc của từng công trình cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng tiến độ giải ngân chưa đạt yêu cầu. Giải ngân vốn đầu tư công của Đông Hà nhìn chung còn thấp, trong quý I/2024 giải ngân được gần 55,9 tỉ đồng/299,4 tỉ đồng, đạt 18,65%.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng thành phố, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa cao là do nguồn đất đắp khan hiếm đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công; một số nhà thầu thi công nhiều dự án trong cùng thời điểm dẫn đến thiếu hụt máy móc, nhân công, vật tư.

Ý thức, trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa cao nên tiến độ thi công công trình chậm, đặc biệt là các công trình đã kéo dài qua nhiều năm, đã được UBND thành phố thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư. Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm tiến độ so với yêu cầu, đến hết tháng 3 vẫn còn 13/17 công trình khởi công mới trong năm 2024 chưa được phê duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng một số công trình giao thông gặp vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và chỉnh trang đô thị.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP. Đông Hà đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, quản lý dự án cần chủ động phối hợp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị đầu tư để sớm hoàn thành các thủ tục phê duyệt, triển khai thực hiện các dự án khởi công mới năm 2024.

Nghiên cứu, đánh giá kỹ năng lực của các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế để giao số lượng công trình phù hợp nhằm đảm bảo về chất lượng và tiến độ. Tổ chức đánh giá, lựa chọn nhà thầu thi công đảm bảo đúng quy định, khách quan, minh bạch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024, đặc biệt là các công trình gặp vướng mắc kéo dài nhiều năm.

Chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, thiết bị và vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng và chậm trễ tiến độ thi công, có tình chây ỳ, không tuân thủ hợp đồng và chỉ đạo của chủ đầu tư...

“Giải pháp quan trọng để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công là phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán khi công trình có khối lượng thi công, không để xảy ra tình trạng đã có vốn bố trí nhưng công tác hoàn thiện hồ sơ chậm trễ, tỉ lệ giải ngân thấp.

Thực hiện nghiêm túc việc tạm ứng và hoàn tạm ứng vốn xây dựng cơ bản theo quy định. Chủ đầu tư, quản lý dự án chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, chủ tịch UBND thành phố việc công trình bị điều chuyển vốn, đặc biệt là các nguồn vốn do trung ương, tỉnh đã bố trí.

Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn các dự án còn vướng mắc, chậm tiến độ sang các dự án khác theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư triển khai thi công, không để dự án chờ mặt bằng, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố.

Lãnh đạo thành phố cũng sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế, khảo sát, kiểm tra các công trình, dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công...”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết.

Bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan đang tập trung triển khai các giải pháp. Trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai đấu thầu thi công các gói thầu thuộc Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu TP. Đông Hà. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình theo kế hoạch vốn đã phân bổ.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích của các công trình, dự án khi hoàn thành, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai. Làm tốt công tác giám sát đầu tư cộng đồng, góp phần phát hiện, ngăn ngừa sai phạm trong thi công các công trình, dự án nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của ngân sách nhà nước.

Thanh Tuyền

Tin liên quan:
  • Đông Hà tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
    Đông Hà: Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 chỉ đạt hơn 28%

    Thông tin từ UBND TP. Đông Hà cho biết, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng trong 9 tháng năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công của địa phương chỉ đạt 104,24/369,221 tỉ đồng, bằng 28,23% kế hoạch của năm.

  • Đông Hà tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
    Giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

    Năm 2023 kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao là 3.089,745 tỉ đồng. Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị, tổng giá trị thanh toán vốn đầu tư công năm 2023 đến hết ngày 31/1/2023 là 38,02 tỉ đồng, đạt 1,2% kế hoạch. Để phấn đấu thực hiện mục tiêu trước ngày 31/12/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch đầu tư công, UBND tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để tích cực thực hiện ngay từ những tháng đầu năm 2023.

  • Đông Hà tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
    Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề quan tâm của các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng nêu vấn đề: Trước thực trạng việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch được giao, Chính phủ đã có những giải pháp cụ thể nào nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2022; giải pháp căn cơ nào để nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công và đảm bảo được tiến độ giải ngân thực hiện các chương trình đã đề ra đúng kế hoạch?... Đây cũng là vấn đề quan tâm chung của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Trả lời của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề, nhất là những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của những tháng còn lại của năm 2022.


Thanh Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp
2024-05-23 05:10:00

QTO - Tuổi đời còn khá trẻ, song anh Nguyễn Đình Hợp (sinh năm 1991), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã xây...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết