Cập nhật:  GMT+7

Vì sao công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công dang dở?

Công trình đường Trần Nguyên Hãn (giai đoạn 2) được triển khai trên địa bàn phường Đông Giang, TP. Đông Hà với mục tiêu góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo cảnh quan đẹp đôi bờ sông Hiếu, mở ra không gian phát triển mới của đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Vậy nhưng, công trình này triển khai chậm chạp và đến nay thì nhà thầu thi công đã rút hết nhân lực, máy móc, để lại hiện trường ngổn ngang.

Thi công chậm chạp, ảnh hưởng dân sinh

Dự án công trình đường Trần Nguyên Hãn (giai đoạn 2) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 12/8/2016. Quy mô đầu tư gồm: Đường Trần Nguyên Hãn có chiều dài toàn tuyến trên 1,65 km, nền đường rộng 25,5 m, mặt đường rộng 10,5 m, hè phố phía trái 10 m, hè phố phía phải 5 m; xây dựng mới 11 tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư với tổng chiều dài 1.006 m; san lấp mặt bằng 3 khu tái định cư phía trái đường Trần Nguyên Hãn với tổng diện tích 34.530 m2 ; xây dựng hệ thống điện và cấp nước.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 201,2 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương 150 tỉ đồng, còn lại là ngân sách thành phố. Chủ đầu tư dự án là UBND TP. Đông Hà; thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024; nhà thầu thi công gói thầu chính đường giao thông và san nền là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế. Công trình này được khởi công vào ngày 15/4/2022.

Vì sao công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công dang dở?

Đường Trần Nguyên Hãn đang ngổn ngang, chưa biết khi nào mới thi công trở lại -Ảnh: A.Q

Có mặt tại công trình này vào giữa tháng 5/2024, phóng viên nhận thấy khoảng 900 m mặt đường đoạn cuối tuyến đã được thảm nhựa; nhiều đoạn mặt bằng vẫn còn ngổn ngang; 1 cống hộp lớn thi công chưa hoàn thành, đất đá, kết cấu bê tông ngổn ngang; nhiều hố ga lớn chưa được thi công hoàn thiện; mặt bằng khu tái định cư triển khai dang dở... Điều đáng quan tâm là công trình thì như vậy nhưng lại không có người bảo vệ; hệ thống biển, dây, cọc tiêu cảnh báo công trình đang thi công, nguy hiểm ở nhiều khu vực không có hoặc bị xô lệch, hư hỏng...

Người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, đường Trần Nguyên Hãn thi công chậm chạp không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế, sinh hoạt của người dân.

“Từ lúc khởi công đến giờ, công trình này ít khi thi công rầm rộ mà thường là một vài phương tiện máy móc, công nhân làm việc cầm chừng nên tiến độ rất chậm. Điều này khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa rồi việc buôn bán cũng ảnh hưởng rất lớn”, ông Nguyễn Văn Phụng, ở Khu phố 3, phường Đông Giang cho hay.

Là người thường xuyên qua lại khu vực này nên với bà Nguyễn Thị Vấn, ở Khu phố 5, phường Đông Giang, đường Trần Nguyên Hãn thi công chậm chạp rồi đến nay ngừng hẳn đã gây ra mối lo về an toàn giao thông.

“Đường mới có đoạn chạy song song với đường cũ nhưng không có rào chắn, cảnh báo, rồi đất đá, bê tông ngổn ngang ở một số nơi làm mất an toàn giao thông, nhất là vào buổi tối, lúc trời mưa. Mong muốn chính quyền sớm thi công hoàn thành con đường này”, bà Vấn nói.

Trao đổi với phóng viên về tiến độ thi công đường Trần Nguyên Hãn, ông Nguyễn Viết Quang, cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Đông Hà cho hay, đến thời điểm này khối lượng nghiệm thu gói thầu xây lắp của công trình đường Trần Nguyên Hãn mới đạt 20,9%.

Nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ

Cũng theo ông Nguyễn Viết Quang, nguyên nhân chủ yếu khiến công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công chậm là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong phạm vi công trình có 128 trường hợp bị ảnh hưởng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Đông Hà đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền với đất đối với 128 trường hợp. Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 6 đợt với 113 trường hợp bị ảnh hưởng. Quá trình thực hiện có 2 trường hợp chưa thống nhất nhận tiền và có kiến nghị liên quan đến công tác GPMB.

15 trường hợp còn lại chưa trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do vướng mắc về xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, quy chủ cũng như áp giá bồi thường; tranh chấp đất đai; điều kiện bồi thường...

“Bên cạnh đó, kinh phí GPMB phục vụ công trình được phê duyệt là 124,4 tỉ đồng nhưng trên thực tế phải chi trên 149,8 tỉ đồng, số tiền khoảng 25,4 tỉ đồng còn thiếu này, UBND thành phố đã trình cơ quan chức năng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư”, ông Nguyễn Viết Quang thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công chậm, không đảm bảo tiến độ còn có nguyên nhân là quy hoạch chung của TP. Đông Hà và phường Đông Giang điều chỉnh nên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố phối hợp phía tư vấn điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đường Trần Nguyên Hãn và khu tái định cư, sau đó điều chỉnh dự án, thiết kế bản vẽ thi công mới triển khai thực hiện được. Hiện nay, quy hoạch điều chỉnh đã lấy ý kiến Sở Xây dựng và đang thực hiện các bước tiếp theo.

Liên quan đến tiến độ thi công đường Trần Nguyên Hãn (giai đoạn 2), ngày 10/5/2024, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng ký văn bản số 942/UBND - VP yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố khẩn trương làm việc với Phòng Quản lý đô thị để đẩy nhanh phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư, trình UBND thành phố phê duyệt phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Sau khi phương án giao đất tái định cư được phê duyệt, yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố khẩn trương bàn giao phạm vi các lô đất tại thực địa và cốt nền sau hoàn thành để các hộ gia đình xây dựng nhà ở và bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Trả lời câu hỏi của phóng viên khi nào công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công trở lại, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Đông Hà Thái Vĩnh Hải cho hay: khó khăn lớn nhất vẫn là công tác GPMB phục vụ thi công khoảng 700 m còn lại của công trình, mặt bằng không có thì nhà thầu không thể triển khai thi công. Giải quyết vấn đề này là việc rất khó khăn, không chỉ là trách nhiệm của đơn vị mà còn liên quan đến cơ quan, đơn vị khác. Do vậy, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Cùng với đó, tiếp tục giải quyết, tham mưu UBND thành phố giải quyết các vướng mắc khác để công trình sớm thi công trở lại...

Đường Trần Nguyên Hãn (giai đoạn 2) là công trình có tổng mức đầu tư lớn, tạo động lực để phát triển không gian, hạ tầng và dân cư khu vực phía Đông TP. Đông Hà. Vậy nhưng, thời điểm nào con đường này thi công trở lại vẫn chưa thể xác định.

Thiết nghĩ, những khó khăn, vướng mắc của đường Trần Nguyên Hãn cần được khẩn trương tháo gỡ để công trình này sớm thi công hoàn thành, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước, góp phần phát triển KT- XH đô thị trung tâm tỉnh lỵ.

Anh Quân

Tin liên quan:
  • Vì sao công trình đường Trần Nguyên Hãn thi công dang dở?
    Cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Trần Nguyên Hãn

    Dự án đường Trần Nguyên Hãn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư trên 201,2 tỉ đồng được khởi công vào tháng 4/2022 nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, hình thành các khu đô thị mới về phía Bắc TP. Đông Hà. Tuy vậy, dự án này thi công rời rạc, chậm tiến độ...


Anh Quân

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận mới nhất
 Nguyễn Lương - 14:41 24/05/24
Tại nhà thầu xử lý bồi thường chậm chạp, dân ở đây hầu như đồng tình việc tái định cư, có ai không chấp hành đâu.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp
2024-05-23 05:10:00

QTO - Tuổi đời còn khá trẻ, song anh Nguyễn Đình Hợp (sinh năm 1991), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã xây...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết