Cập nhật:  GMT+7

Dấu ấn “dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Hướng Phùng

Để góp phần làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã có những cách làm hay, nhiều mô hình, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận. Nhờ đó, tạo dựng được mối quan hệ quân dân bền chặt, thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn biên giới.

Dấu ấn “dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Hướng Phùng

Cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây ngô - Ảnh: L.T

Nhịp cầu” đem lại ấm no

Xã Hướng Phùng nằm cách trung tâm huyện Hướng Hóa chừng hơn 40 km. Đây là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển KT-XH, phần lớn dân cư ở đây là đồng bào dân tộc thiểu số, phụ thuộc chủ yếu vào nương rẫy với những phương thức sản xuất, canh tác còn lạc hậu nên năng suất, chất lượng cây trồng không cao.

Qua tìm hiểu, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng biết được nguyên nhân là do người dân chỉ sản xuất một vụ, hạn chế về kỹ thuật, nguồn giống cây trồng bản địa lâu năm đã bị thoái hóa và cách bảo quản không tốt nên cây sinh trưởng chậm, gặp thời tiết bất lợi thì kém phát triển, lép hạt, năng suất thấp.

Trước thực tế đó, để thay đổi tư duy, cách nghĩ của bà con và tạo sinh kế bền vững, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã mạnh dạn nghiên cứu, phối hợp với một đơn vị ở tỉnh Thái Bình triển khai trồng thử nghiệm 2 giống lúa và 1 giống ngô nếp mới. Sau một thời gian, kết quả cho thấy, các giống này vượt trội so với giống bản địa.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng cho biết, sau thời gian khảo sát, đơn vị đã cùng với UBND xã Hướng Phùng đề xuất Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa xây dựng mô hình “Chuyển đổi giống cây trồng năng suất, chất lượng cao”, gieo thử nghiệm bộ đôi giống lúa TBR97, TBR225 và giống ngô TBM18. Ban đầu, mô hình thử nghiệm đối với 2 hộ, sau khi thấy hiệu quả đã nhân rộng và đến nay có 41 hộ dân tham gia.

Gia đình ông Hồ Bồng ở thôn Cheng phấn khởi chia sẻ, trước đây nhà tôi làm 10 sào lúa nước một vụ, vì chưa nắm được kỹ thuật và giống cũ nên chỉ thu được chừng 2 tạ/sào. Sau khi thấy mô hình giống mới của bộ đội biên phòng (BĐBP) đưa về năng suất cao nên tôi mạnh dạn đề nghị được hỗ trợ để trồng.

Canh tác giống mới, cộng thêm được hướng dẫn cách trồng và chăm sóc từ các chú biên phòng nên hiện gia đình đã biết trồng lúa 2 vụ, năng suất cũng cao gấp nhiều lần trước đây, tôi rất vui. Hiện, tôi đã đăng ký thêm giống lúa nếp mới tại Đồn Biên phòng Hướng Phùng cho 5 sào đất nhà mình để trồng luân phiên, tạo thêm nguồn thu ổn định cho gia đình.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng, ngoài việc đưa 2 giống lúa mới vào trồng và đã cho hiệu quả, thời gian qua, Đồn Biên phòng Hướng Phùng cũng đã thử nghiệm thành công giống ngô nếp mới cho năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, ít công chăm sóc, thích hợp với thổ nhưỡng địa phương và được bà con ủng hộ trồng.

Đồng thời, đơn vị đang nuôi thử nghiệm 6 con đà điểu Châu Phi tại đơn vị. Bước đầu, đà điểu sinh trưởng nhanh, chịu được thời tiết và khí hậu trên địa bàn. Thời gian tới, đồn tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con trong xã tham quan, học tập để mở rộng mô hình, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Đẩy mạnh dân vận bằng các chương trình thiết thực

Ngoài việc tập trung hỗ trợ đồng bào nơi đóng quân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, với nhận thức rằng “Dân vận khéo” thì việc gì cũng thành công, những năm qua, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tổ chức nhiều chương trình, phong trào dân vận mang lại hiệu quả thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ quân - dân bền chặt, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đó, đơn vị thường xuyên phối hợp tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến biên giới; chủ động trao đổi thông tin tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc không để xảy ra điểm nóng, phức tạp; tổ chức tuần tra bảo vệ các ngày lễ, Tết, đường mòn, lối mở, góp phần xây dựng nền an ninh nhân dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Đến nay, đơn vị đã vận động, thành lập 13 tổ tự quản với 145 cá nhân, hộ gia đình tham gia. Nhờ đó, trong năm 2023, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công 2 chuyên án về mua bán trái phép chất ma túy và vận chuyển vật liệu nổ, thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp, 44 kg pháo nổ...

Bên cạnh đó, hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng được quan tâm và triển khai tích cực. Cụ thể, phối hợp thực hiện Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” và Ngày hội Biên phòng toàn dân, trao tặng hơn 2.250 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chính sách, hộ nghèo, học sinh với tổng trị giá 500 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Ngôi sao Phương Bắc bàn giao “Mái ấm biên cương” trị giá 80 triệu đồng cho hộ gia đình anh Hồ Văn Mân ở thôn Bụt Việt.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.134 lượt người với kinh phí trên 22 triệu đồng; tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền với hàng trăm lượt người dân tham gia về công tác kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; duy trì hiệu quả mô hình “Tiết học biên giới”; hỗ trợ cây, con giống, vật tư làm nhà cộng đồng với kinh phí trên 45 triệu đồng cho các đơn vị bảo vệ biên giới của nước bạn Lào...

Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Trung tá Hồ Văn Sỹ cho biết: Nhờ phối hợp làm tốt công tác dân vận mà trong nhiều năm qua, hình ảnh và uy tín của người lính quân mang hàm xanh đối với đồng bào nơi đây luôn được giữ vững. Từ đó, Nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, chung tay cùng lực lượng BĐBP tích cực tham gia công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” để tăng cường hơn công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương. Đồng thời, tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình, mô hình do đơn vị, BĐBP tỉnh xây dựng triển khai nhằm tạo sinh kế bền vững và thắt chặt hơn tình cảm quân - dân nơi biên cương Tổ quốc.

Lê Trường

Tin liên quan:
  • Dấu ấn “dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Hướng Phùng
    Đồn Biên phòng Hướng Phùng đồng hành với người dân vùng biên

    Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia mà còn trở thành những người đồng hành tin cậy, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn quản lý vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no. Đây cũng là điểm sáng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về gần dân, sát dân, hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân trong phát triển kinh tế.

  • Dấu ấn “dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Hướng Phùng
    Đồn Biên phòng Hướng Phùng: Truyền thông phòng, chống tệ nạn ma túy trong học ...

    Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường trên địa bàn xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, từ ngày 17- 19/2, Đồn Biên phòng Hướng Phùng phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Công an xã, Đoàn Thanh niên xã Hướng Phùng và Đội tri thức tình nguyện trẻ Đoàn KT-QP 337 tổ chức chiến dịch truyền thông lưu động về tệ nạn ma túy, kết hợp triển lãm tranh do học sinh sáng tác.

  • Dấu ấn “dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Hướng Phùng
    Bộ đội Biên phòng Quảng Trị thực hiện hiệu quả “Dân vận khéo”

    Là lực lượng nòng cốt trên các tuyến biên giới, thời gian qua, song song thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh khu vực biên cương Tổ quốc, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận bằng những cách làm hay, mô hình sáng tạo, sát thực với điều kiện ở từng địa phương. Qua đó, đã giúp bà con phát triển kinh tế, khơi gợi sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.


Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Báo Quảng Trị - 35 năm thắp lửa niềm tin

Báo Quảng Trị - 35 năm thắp lửa niềm tin
2024-07-05 10:33:00

QTO - Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, 35 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết