Cập nhật:  GMT+7

Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước

Cho rằng có sự thiếu công bằng, minh bạch trong việc cấp đất và quy hoạch, giải phóng mặt bằng đối với gia đình mình, nhiều năm nay, ông Lê Thước đã gửi đơn đến nhiều nơi nhưng sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, dẫn đến kiến nghị kéo dài. Bức xúc, ông Lê Thước gửi đơn đến Báo Quảng Trị với mong muốn sự việc được làm rõ.

Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước

Ông Lê Thước chặt tỉa những cây tràm mà mình trồng từ những ngày đầu tình nguyện lên khu sinh thái Vân An dựng nhà, lập vườn - Ảnh: T.L

Nỗi niềm của một nông dân tình nguyện lên vùng đất khó

Đến khu sinh thái Vân An, ít ai nghĩ, tầm 20 năm trước, mảnh đất này từng là một vùng hoang vu. Đằng sau sự thay da, đổi thịt ngày hôm nay có đóng góp không nhỏ của các hộ dân từng tình nguyện lên đây dựng nhà, lập vườn. Gia đình ông Lê Thước (sinh năm 1970, trú tại khu sinh thái Vân An, thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) là một trong số đó.

“Năm 2003, khi được vận động lên khu sinh thái Vân An để phủ xanh vùng cát trắng, tôi tình nguyện tham gia. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Dự án Phát triển nông thôn vùng ven biển huyện Triệu Phong do Chính phủ Na Uy tài trợ, tôi và các hộ khác được cấp đất, xây dựng nhà cửa, vườn tược...”, ông Thước nhớ lại.

Trong ngôi nhà được dự án hỗ trợ xây dựng, nay đã xuống cấp trông thấy, ông Thước kể, việc làm thay da, đổi thịt vùng cát trắng không hề dễ dàng. Những ngày đầu, ông Thước và các hộ dân khác phải đối diện với cảnh thiếu điện, thiếu nước, đường sá đi lại khó khăn, mùa màng thất bát... Quá vất vả, một số hộ đã bỏ về nhà cũ hoặc chuyển đi nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, ông Thước vẫn vượt khó bám trụ mảnh đất này cho đến hôm nay.

Theo ông Lê Thước, trong thời gian sống ở khu sinh thái Vân An, điều khiến ông trăn trở, suy nghĩ nhiều là diện tích đất được cấp thực tế cho gia đình ít hơn so với thông tin được biết. Cụ thể, khi chuẩn bị tình nguyện lên khu sinh thái Vân An, khi đi tập huấn, ông Thước hay tin mỗi hộ sẽ được cấp 10.500 m2.

Tuy nhiên, sau đó gia đình ông chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất có diện tích 5.000 m2 . Cán bộ xã thời điểm đó khẳng định với ông là phần đất còn lại sẽ được cấp vào đợt sau. Vì thế, gia đình ông Thước đã canh tác, trồng rau màu trên phần đất này. “Trong thời gian chờ đợi, tôi rất sốt ruột nhưng luôn tin là phần đất màu này sẽ được đưa vào sổ đỏ của gia đình. Vì thế, khi nhận thông tin phần đất mà gia đình cuốc xới bấy lâu bị thu hồi và cấp cho một số hộ khác, tôi như chết lặng”, ông Thước kể.

Sự việc trên khiến ông Lê Thước rất bức xúc. Ông không hiểu tại sao cùng di dân lên khu sinh thái Vân An mà diện tích đất được cấp của các hộ lại khác nhau? Vì sao gia đình ông bị thu hồi đất mà hộ khác lại không? Đáng nói nữa là việc thu hồi đất diễn ra lặng lẽ, gia đình ông không nhận được bất cứ thông báo gì. Thời điểm ấy, gia đình ông đang canh tác, trồng trọt nhưng tuyệt nhiên không được bồi thường gì khi bị thu hồi đất.

Ngoài sự việc trên, ông Lê Thước còn cho biết, năm 2012, một phần diện tích đất của gia đình ông đã bị giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, gia đình ông Thước không nhận được bất cứ thông báo nào về việc giải phóng mặt bằng và cũng không được bồi thường.

Năm 2018, khi làm thủ tục cấp đổi từ sổ đỏ qua sổ hồng, ông Lê Thước phát hiện trong diện tích đất của gia đình có quy hoạch một mương nước nằm ở bên hông và một con đường ngay trước mặt nhà. Nếu hai công trình này được triển khai xây dựng, diện tích đất của gia đình ông có thể bị ảnh hưởng.

“Những sự việc lần lượt xảy ra khiến tôi rất bức xúc. Rất mong các cấp, ngành kiểm tra, giải quyết sự việc, sớm đem lại sự công bằng, minh bạch và quyền lợi cho gia đình tôi”, ông Thước bày tỏ mong muốn.

Chính quyền sẽ nỗ lực giải quyết vụ việc trong tháng 7/2024

Sau khi tiếp nhận đơn thư, phóng viên Báo Quảng Trị đã trực tiếp đến địa phương để nắm bắt thông tin về sự việc. Ghi nhận về hiện trạng, sau khi chuyển nhượng cho một hộ khác, hiện tại diện tích đất của gia đình ông Lê Thước còn 2.256 m2 , trong đó có 400 m2 đất ở nông thôn. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lê Thước được cấp vào tháng 10/2018 hiển thị cụ thể con đường quy hoạch và mương nước. Hiện nay, gia đình ông Thước đang gặp nhiều khó khăn.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Văn Mẫn. Theo ông Mẫn, những vấn đề nêu trong đơn gửi Báo Quảng Trị của ông Lê Thước đã xảy ra từ nhiều năm trước.

Vì vậy, ông đã gặp nguyên Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch, nguyên trưởng thôn Vân Tường và trưởng thôn Vân Tường hiện nay để nắm bắt thông tin, sự việc và cung cấp cho báo chí. Được biết, việc gia đình ông Lê Thước và các hộ di dân ra khu sinh thái Vân An theo Quyết định số 195, ngày 1/4/2005 của UBND huyện Triệu Phong.

Trong quyết định này, UBND huyện Triệu Phong không đề cập cụ thể diện tích đất cấp cho các gia đình. Việc cấp diện tích đất bao nhiêu là do Ban điều hành thôn Vân Tường thời điểm ấy thống nhất quy định sau khi lấy ý kiến chung của người dân tham gia họp thôn. Theo đó, các hộ di dân vào năm 2005 cùng đợt với gia đình ông Lê Thước được cấp 5.000 m2 đất/hộ. Như vậy, gia đình ông Lê Thước được cấp đủ số đất.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Văn Mẫn, phản ánh của ông Lê Thước về việc diện tích đất của gia đình bỗng nhiên bị giải phóng mặt bằng để làm đường là chưa đúng. Thực tế, con đường này không phải do dự án mà là địa phương giải phóng mặt bằng.

Qua tìm hiểu, con đường kể trên nằm sát cạnh, chứ không đi qua đất của gia đình ông Thước. Liên quan đến phản ánh mương nước và con đường xuất hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của gia đình ông Lê Thước, Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Văn Mẫn khẳng định, đường và mương nước đã có quy hoạch từ lâu, trước khi tiến hành di dân.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Văn Mẫn, để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, lãnh đạo xã sẽ yêu cầu rà soát, sao lục giấy tờ đất của gia đình ông Lê Thước và một số hộ di dân cùng thời điểm. Lãnh đạo xã cũng sẽ chỉ đạo kiểm tra, đo đạc lại diện tích của gia đình ông Thước xem có đủ hay không.

“Sau đó, chúng tôi sẽ làm việc với gia đình ông Thước để thông tin, làm rõ toàn bộ sự việc. Chính quyền địa phương sẽ nỗ lực giải quyết đơn thư này trong tháng 7 năm nay”, ông Mẫn khẳng định.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước
    Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân

    Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang tại hội nghị giao ban công tác nội chính quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023 diễn ra chiều nay 10/4. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự hội nghị.

  • Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước
    Cần giải quyết dứt điểm vụ 30 ha đất bị xâm chiếm hơn 10 năm

    Trồng rừng trên đất của mình. Rừng đang phát triển tốt bỗng nhiên bị nhiều người đến chặt, đốt cây cối và chiếm đất. Vụ việc sai phạm xảy ra đã hơn 10 năm nhưng vẫn chưa giải quyết được. Bức xúc trước sự việc sai trái, hộ dân có đất bị xâm chiếm đã gửi nhiều đơn thư đến chính quyền đề nghị xử lý. Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Quang Minh, trú ở Khối 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

  • Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước
    Vụ bà Nguyễn Thị Dục ở thị trấn Hồ Xá kiến nghị cấp giấy CNQSD đất: Vì sao UBND ...

    Ba tháng sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Linh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho bà Nguyễn Thị Dục, 82 tuổi, ở Khu phố 5, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện.

  • Cần làm rõ, giải quyết dứt điểm kiến nghị cấp đất của ông Lê Thước
    Cử tri xã Cam Nghĩa kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề về đất đai

    Hôm nay 30/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp tục có các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết