Cập nhật:  GMT+7

Sắp xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng: Nhiều bị hại trở thành bị cáo

Theo kế hoạch, trong tháng 7/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị sẽ đưa ra xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng xảy ra từ năm 2019-2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Điểm đáng chú ý là một số bị hại do cho bị cáo vay tiền với lãi suất cao nên lại trở thành bị cáo trong cùng vụ án.

Đối tượng lừa đảo trong vụ án này là vợ chồng Nguyễn Thị Quỳnh Nhi (sinh năm 1993) và Trương Quang Liêm (sinh năm 1987), cùng trú tại Khu phố 4, Phường 1, thị xã Quảng Trị.

Sắp xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng: Nhiều bị hại trở thành bị cáo

Đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Nhi thời điểm cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở vào năm 2022 -Ảnh CACC

Theo kết quả điều tra, từ năm 2019, Nhi đưa ra thông tin vay tiền đáo hạn ngân hàng, kinh doanh bất động sản và hứa trả lãi cao để vay tiền của nhiều người. Sau khi nhận được tiền vay, Nhi sử dụng, cho vay lại để hưởng chênh lệch lãi suất nhưng do không đủ trả lãi nên Nhi tiếp tục vay nhiều người khác, sử dụng khoản tiền vay sau trả gốc và lãi cho khoản vay trước.

Thời gian đầu, vì trả đúng hạn nên nhiều người khác tin tưởng, cho Nhi vay tiền. Quá trình đó, Liêm biết nhưng không can ngăn mà còn giúp sức để Nhi nhận tiền bị hại. Đến tháng 10/2021, do tiền nợ các khoản vay quá lớn nên Nhi không còn khả năng trả nợ.

Vì thế cả hai vợ chồng bàn bạc, thống nhất tiếp tục vay của người khác để lấy tiền trả nợ và chi tiêu. Để tạo dựng lòng tin, vợ chồng Nhi thường xuất hiện với vẻ bên ngoài giàu có, nhiều tài sản. Đến cuối tháng 2/2022, do không vay được thêm tiền để trả nợ nên những người cho vay đã tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Nhi.

Cuối tháng 6/2022, biết hành vi của mình bị phát hiện, cả hai ra đầu thú. Qua điều tra, xác định được tổng số tiền mà Nhi chiếm đoạt của 11 bị hại là hơn 53 tỉ đồng, trong đó Liêm giúp sức cho vợ chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỉ đồng của 8 bị hại.

Trong vụ án này, nhiều bị hại đã trở thành bị cáo vì cho Nhi vay với mức lãi cao. Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến tháng 1/2022, Nhi nhiều lần vay tiền của bà V.T.K.N. (bị hại trong vụ án), lãi suất từ 109% đến hơn 521%/năm (cao hơn 5 lần mức lãi suất cao nhất theo luật quy định). Từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2022, bà Đ.T.L. (bị hại trong vụ án) cho Nhi vay, sau đó cho vay quay vòng nhiều lần, mức lãi suất cho vay từ hơn 109%/năm. Bà N.T.H. cũng cho Nhi vay nhiều lần, lãi suất dao động từ 109,50%/năm đến 146%/năm.

3 trường hợp này đã bị khởi tố bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và đứng chung trong vụ án với vợ chồng Nhi.

TB

Tin liên quan:
  • Sắp xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng: Nhiều bị hại trở thành bị cáo
    Vụ vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở thị xã Quảng Trị: Yêu cầu các bị hại ...

    Hôm nay 16/8, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Thanh ký ban hành Thông cáo báo chí yêu cầu các bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại thị xã Quảng Trị cung cấp thêm thông tin nhằm giúp cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh mở rộng điều tra vụ án. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trương Quang Liêm (35 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Quỳnh Nhi (29 tuổi), ở Phường 1, thị xã Quảng Trị về tội“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ...

  • Sắp xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỉ đồng: Nhiều bị hại trở thành bị cáo
    Vụ vợ chồng Liêm “trọc” lừa đảo hơn 53 tỉ đồng: Khởi tố thêm 3 bị can tội cho ...

    Hôm nay 27/12, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, quá trình điều tra mở rộng vụ án hình sự Trương Quang Liêm (còn gọi là Liêm “trọc”), 37 tuổi và vợ là Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, 31 tuổi, trú tại Phường 1, thị xã Quảng Trị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra năm 2021 và 2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ Luật Hình sự.


TB

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết