Cập nhật:  GMT+7

Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị hợp tác xã giao cho người khác sử dụng

Đó là câu chuyện của bà Võ Thị Út, (80 tuổi), ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Quá bức xúc vì quyền lợi bị xâm phạm, bà Út đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và Báo Quảng Trị với mong muốn sự việc được làm sáng tỏ và phục hồi quyền sử dụng thửa đất của gia đình mình.

Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị hợp tác xã giao cho người khác sử dụng

Bà Võ Thị Út bên mảnh đất vườn của gia đình mình bị Hợp tác xã Hà Xá giao cho bà Mai sử dụng trồng cây ổi - Ảnh: LÊ MINH

Hợp tác xã cho xã viên đấu canh tác khi đất đã có chủ

Kể về sự việc, bà Võ Thị Út cho biết, thửa đất có nguồn gốc của cha mẹ mình là ông Võ Hoành và bà Phan Thị Tính. Thửa đất được UBND huyện Triệu Phong cấp theo Quyết định số 262, ngày 30/8/1999, có diện tích 1.889 m2, trong đó có 200 m2 đất ở, 1.689 m2 đất vườn. Trên thửa đất, bố mẹ bà Út làm nhà và canh tác hoa màu. Năm 2002, bố mẹ bà Út qua đời, bà Út được gia đình giao quản lý và sử dụng thửa đất, đồng thời tiếp tục nộp sản lượng cho Hợp tác xã (HTX) Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong đến năm 2020.

Ngày 31/5/2021, bà Út thuê máy tiến hành ủi tre quanh vườn chống xâm lấn, hư hại vườn thì bà Phan Thị Mai, hộ liền kề ra ngăn cản không cho làm. Bà Mai cho rằng, mảnh vườn gia đình bà đã đấu trúng và đã đóng sản lượng cho HTX Hà Xá. Ngày 7/6/2021, bà Út đến HTX Hà Xá đóng sản lượng thì nhận được thông tin từ nhân viên kế toán với nội dung bà Phan Thị Mai đã đóng sản lượng cho thửa đất đó.

Quá bất ngờ với thông tin thửa đất của gia đình mình bị đem ra đấu cho xã viên khác canh tác, bà Út liên hệ với Giám đốc HTX Hà Xá Trịnh Minh Hóa nhưng không được giải quyết. Bà Út cho rằng, do giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất của gia đình bà bị thất lạc nhiều năm dẫn tới không chứng minh được quyền sử dụng đất nên không được HTX giải quyết.

Bà Út nói trong bức xúc: “Mặc dù, gia đình chưa tìm được giấy CNQSD đất bị thất lạc, nhưng HTX phải biết thửa đất đó thuộc quyền sử dụng của gia đình chúng tôi từ bao năm nay và tôi là người trực tiếp đóng sản lượng gần 20 năm nay.

Đây là thửa đất nơi nhiều thế hệ gia đình chúng tôi sinh sống, canh tác, trên đất vẫn đang có nhà ở, có hàng rào bảo vệ. Việc làm của HTX Hà Xá là quá tùy tiện. Nghiêm trọng hơn là khi chúng tôi tìm được hồ sơ cấp đất được lưu trữ tại UBND huyện Triệu Phong, HTX Hà Xá vẫn không giải quyết”.

Theo quan sát của phóng viên, thửa đất kể trên có một ngôi nhà cấp 4 dùng để thờ tự, do gia đình bà Út xây dựng với khoảng thời gian từ 5 - 7 năm trước. Phần diện tích đất vườn khoảng 750 m2 đã được gia đình bà Mai trồng cây ổi, đang mùa thu hoạch. Qua trao đổi với phóng viên, Giám đốc HTX Hà Xá Trịnh Minh Hóa xác nhận có sự việc như bà Út trình bày.

Sớm trả lại đất cho chủ sử dụng hợp pháp

Lý giải về việc HTX tự ý cho xã viên khác đấu sử dụng thửa đất của gia đình bà Út, Giám đốc HTX Hà Xá Trịnh Minh Hóa cho biết, theo chu kỳ canh tác 5 năm, các xã viên phải đăng ký diện tích canh tác với HTX để đóng sản lượng. “Như gia đình tôi, trong thửa đất của mình đang sử dụng, khi đến chu kỳ phải đăng ký diện tích canh tác để đóng sản lượng cho HTX”, ông Hóa khẳng định với phóng viên (?!).

Ông Hóa cho biết thêm, năm 2021 là thời điểm đến chu kỳ, các xã viên trong toàn HTX đến đăng ký diện tích canh tác thì gia đình bà Út không đến đăng ký. Về phía bà Mai đưa ra lý do thửa đất bỏ hoang lâu ngày, có nhu cầu canh tác, đóng sản lượng và HTX đã đồng ý.

Phóng viên đặt câu hỏi, vậy tại sao khi bà Út có ý kiến từ thời điểm năm 2021, mãi đến nhiều năm sau, vụ việc không được HTX giải quyết? Ông Hóa cho rằng, vì thửa đất kể trên đang có nhiều khúc mắc, chưa được làm sáng tỏ về vấn đề thừa kế nên chưa thể giải quyết, cụ thể cần phải có giấy CNQSD đất thuộc quyền sử dụng của bà Út. Bà Út cũng thừa nhận HTX nêu ra lý do đó và gia đình bà phải cất công đi sao lục hồ sơ gốc của thửa đất để làm các thủ tục thừa kế và cấp lại giấy CNQSD đất mang tên bà.

Để chứng minh nguồn gốc và chủ sử dụng hợp pháp, gia đình bà làm các thủ tục hủy giấy CNQSD đất mang tên bố mình vì do thất lạc lâu ngày, đồng thời thực hiện các bước về thừa kế và làm giấy CNQSD đất. Ngày 13/12/2023, bà Út được cấp giấy CNQSD đất số DL 431957 với thửa đất số 289, tờ bản đồ số 5, diện tích 1.889 m2 , trong đó có 200 m2 đất ở, 1.689 m2 đất vườn. Sau khi có giấy CNQSD đất, bà Út mang đến HTX vào ngày 16/3/2024. Tuy nhiên, sau nhiều tháng vẫn chưa được HTX giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc HTX Hà Xá Trịnh Minh Hóa cho biết, mới đây tại cuộc họp có sự tham dự của UBND xã Triệu Ái, HTX Hà Xá đã đồng ý sẽ trả lại đất cho gia đình bà Út vào ngày 1/7/2024.

Từ diễn biến sự việc cho thấy, việc HTX Hà Xá tự ý cho xã viên khác sử dụng khi đất đang có chủ sử dụng hợp pháp là không đúng với quy định pháp luật về đất đai. Chính vì vậy, HTX Hà Xá cần nhanh chóng trả lại quyền sử dụng đất cho hộ dân như đã cam kết, tránh phát sinh kiện tụng, ảnh hưởng đến sự ổn định của địa phương.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị hợp tác xã giao cho người khác sử dụng
    Hồi âm bài báo “Định cư 30 năm, 4 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận ...

    Ngày 1/8/2023, đại diện 4 hộ gia đình ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là giấy CNQSD đất) do UBND huyện Hải Lăng cấp sau 4 năm kiến nghị, khiếu nại.

  • Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị hợp tác xã giao cho người khác sử dụng
    Định cư 30 năm, 4 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Nhiều năm qua, 4 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng liên tục có kiến nghị gửi các cấp chính quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất mà họ đã làm nhà ở, sinh sống ổn định từ 30 năm trước. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại nêu ra nhiều lý do để không thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân như đất quy hoạch giao thông, đất có tranh chấp...

  • Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị hợp tác xã giao cho người khác sử dụng
    Trở lại bài báo: “Định cư 30 năm, 4 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận ...

    Các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho 4 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba đã có hiệu lực pháp luật gần 2 năm. Tuy nhiên, đến nay 4 hộ dân vẫn chưa được cấp giấy CNQSD đất theo quyết định giải quyết khiếu nại.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết