Cập nhật:  GMT+7

Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới

Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM),nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Hải (huyện Gio Linh), đến cuối năm 2023, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Những ngày này, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vui mừng, phấn khởi chuẩn bị đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là động lực giúp xã Gio Hải viết tiếp những trang mới với nhiều thành quả ấn tượng hơn nữa trên hành trình xây dựng NTM.

Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới

Đường giao thông ở xã Gio Hải được quan tâm đầu tư, phục vụ tốt phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh -Ảnh: D.C

Chương trình MTQG xây dựng NTM được xã Gio Hải xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để chỉ đạo triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể mang lại hiệu quả cao trong thực hiện. Phong trào chung sức xây dựng NTM được phát động rộng khắp trên toàn xã, với sự tham gia tích cực của cán bộ và Nhân dân. Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải Hồ Xuân Thùy cho hay, thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Gio Linh giai đoạn 2019-2021, 2 xã Gio Hải và Gio Thành sáp nhập thành xã mới với tên gọi Gio Hải.

Sau khi hoàn thành sáp nhập xã Gio Hải, chính quyền địa phương bắt tay ngay vào công tác kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã cho đến các thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều việc làm thiết thực, có hiệu quả cao.

Đồng thời tổ chức đánh giá một cách sâu sát, toàn diện các tiêu chí đã đạt được và chưa đạt được trước đó của 2 địa phương cũ (Gio Hải và Gio Thành đều đạt 16/19 tiêu chí). Từ đó, triển khai chương trình hành động xây dựng NTM tổng thể cho xã Gio Hải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Trong đó, nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2023, được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đến xã Gio Hải hôm nay, chúng tôi nhận thấy nhiều sự khởi sắc của địa phương. Từ xây dựng NTM đã góp phần làm cho xã Gio Hải có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực; đời sống người dân ngày càng được nâng cao; bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc...

Nổi bật ở xã Gio Hải đó là sản xuất nông nghiệp đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là phát triển được nhiều mô hình trồng lúa chất lượng cao gắn với bao tiêu sản phẩm; chăn nuôi được quan tâm đầu tư phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong phát triển kinh tế biển.

Toàn xã có 204 tàu thuyền, với tổng công suất 8.399 CV, trong đó, có 13 tàu đánh bắt xa bờ và 191 thuyền đánh bắt ven bờ. 5 tháng đầu năm 2024, ngư dân đánh bắt khoảng 1.292 tấn hải sản. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống người dân.

Các tuyến đường giao thông quan trọng ở xã được nhựa hóa, các đường liên thôn được bê tông hóa đảm bảo thuận lợi cho người và phương tiện đi lại. Xây dựng NTM đã góp phần nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa, hoạt động thể dục thể thao. Trong đó, nổi bật là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh...

Toàn xã hiện có 6/6 thôn đạt khu dân cư văn hóa; có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cơ sở vật chất phục vụ tốt việc dạy và học; xã đã thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; thực hiện tốt các phong trào khuyến học, khuyến tài. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Những năm qua, xã Gio Hải triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tập trung thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, chính sách người có công...

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 50 triệu đồng. Toàn xã còn 81 hộ nghèo, 97 hộ cận nghèo. Nhà ở của người dân được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang; việc xóa nhà dột nát, tạm bợ được triển khai tích cực.

Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm bợ, dột nát. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh ở địa phương được củng cố, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo; đã thành lập nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự như: mô hình dòng họ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật và trật tự xã hội; các tổ tự quản tàu thuyền bến bãi... đi vào hoạt động hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm, chú trọng. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, từ đó, càng thêm tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam cho biết, hoàn thành mục tiêu đề ra đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM vào cuối năm 2023 và được công nhận xã đạt chuẩn NTM là niềm vui lớn đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân xã Gio Hải. Thực hiện thành công xây dựng NTM đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòngan ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Thành quả đạt được này là cơ sở quan trọng để địa phương hướng đến những mục tiêu cao hơn nữa trong xây dựng NTM, nhất là hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM gắn với các thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng của địa phương trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân..., qua đó, tạo thế và lực vững chắc đưa xã Gio Hải ngày càng phát triển.

Hoài Diễm Chi

Tin liên quan:
  • Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới
    Xã Gio Việt đạt chuẩn nông thôn mới

    Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Gio Việt (huyện Gio Linh) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện xây dựng NTM đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng- an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, làm cho diện mạo Gio Việt ngày càng khởi sắc, phát triển.

  • Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới
    Hải Chánh đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

    Sáng nay 20/8, xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng) tổ chức lễ đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Hà Sỹ Đồng dự lễ.


Hoài Diễm Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi
2024-06-29 05:45:00

QTO - Nằm giữa muôn trùng sóng vỗ, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được ví như một “viên ngọc xanh”, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng vào...

Đi tìm “cây trội” giữa rừng thường xanh

Đi tìm “cây trội” giữa rừng thường xanh
2024-06-08 05:15:00

QTO - “Cây trội” hiểu đơn giản là cây có các đặc điểm vượt trội so với các cây cùng loài còn lại trong một quần thể về chỉ tiêu theo yêu cầu của từng mục...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết