Cập nhật:  GMT+7

Trung Nam quyết tâm sớm hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Năm 2020, sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động, xã Trung Nam (huyện Vĩnh Linh) nêu cao tinh thần quyết tâm hành động quyết liệt, hiệu quả để duy trì, giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đồng thời phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

Trung Nam quyết tâm sớm hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xã Trung Nam ngày càng khởi sắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới - Ảnh: HN

Xã Trung Nam được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 2 xã Vĩnh Nam và Vĩnh Trung, đều đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và 2016. Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2015-2020, xã Trung Nam tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, trong đó, xác định rõ mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

Kết quả đạt được nổi bật của xã Trung Nam trong xây dựng NTM thời gian qua chính là thực hiện tốt các tiêu chí giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa..., đã tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Trung Nam xác định phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân là việc làm thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã đã chỉ đạo người dân đầu tư phát triển các loại cây trồng có giá trị hàng hóa như cao su, hồ tiêu, lạc, môn, ném...; tuyên truyền, vận động thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ, liên kết và chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đưa sản phẩm ném, dầu lạc, dầu mè nguyên chất, tinh bột sắn dây để đăng ký xếp hạng OCOP; đồng thời tiến hành xây dựng vùng sản xuất an toàn và đăng ký tem truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm tiêu biểu. Các mô hình liên kết trong chăn nuôi lợn của HTX Thành Công, chăn nuôi gà của HTX Thiên Hưng và một số mô hình nhỏ lẻ khác đã đưa lại kết quả khá khả quan.

Các cây trồng mới như chanh dây, bưởi, bơ và một số mô hình mới như nuôi ốc bươu đen, cá chình... đang là những mặt hàng chủ lực trong việc liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Các loại hình ngành nghề, dịch vụ được người dân đầu tư phát triển như mộc, nề, cơ khí, kinh doanh, dịch vụ; nhiều hộ đã đầu tư mua sắm phương tiện vận chuyển, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 51,1 triệu đồng/người/năm. Hằng năm, cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể luôn quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững; số hộ nghèo còn 38 hộ, hộ cận nghèo còn 58 hộ, tỉ lệ nghèo đa chiều còn lại là 3,35%. Đã hoàn thành việc xoá nhà tạm bợ, dột nát; nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt tỉ lệ 96,63%.

Trên lĩnh vực văn hóa, đã thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng văn hóa cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; có 6/6 thôn và 5/5 trường học được công nhận danh hiệu đơn vị văn hóa; số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt tỉ lệ 98,11%. Công tác quốc phòng-an ninh được đảm bảo; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được quan tâm đúng mức; 6/6 thôn phát động xây dựng các mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời.

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Trung Nam xác định rõ việc xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là mục tiêu trước mắt. Trên tinh thần đó, đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ 6 thôn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân cùng chung tay hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trưởng thôn Huỳnh Công Đông Trần Văn Thương cho biết: “Thực hiện chủ trương của xã Trung Nam, vào năm 2020, thôn đã phát động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đã tạo ra một khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi người dân. Điểm nổi bật trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đó là người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức chỉnh trang đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, an toàn; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; gìn giữ an ninh trật tự; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Đến năm 2023, thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Từ thành quả đáng tự hào đó đã làm cho bộ mặt thôn ngày thêm khởi sắc, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Đến thời điểm hiện nay, toàn xã có 4/6 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, gồm: Nam Hùng, Huỳnh Công Đông, Thủy Trung, Mỹ Hội; 2 thôn còn lại đã đăng ký đạt NTM kiểu mẫu trong năm 2024 là Nam Cường và Nam Phú.

Chủ tịch UBND xã Trung Nam Hoàng Đức Quang cho biết, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, chính quyền địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong hành động chung sức xây dựng NTM.

Tận dụng và khai thác các lợi thế của địa phương, tìm kiếm cơ hội, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tạo lợi thế để thu hút nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM có nhiều chuyển biến tích cực; các nguồn vốn đều sử dụng đúng mục đích, yêu cầu và đem lại hiệu quả. Các công trình, dự án xây dựng đều đảm bảo chất lượng đã đem lại diện mạo mới ở địa phương.

Trong giai đoạn năm 2024-2025, xã Trung Nam quyết tâm tạo sự bứt phá để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đạt được; 2 thôn phấn đấu được công nhận NTM kiểu mẫu để bước vào giai đoạn 2025-2030 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới xây dựng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đồng thời quyết tâm hoàn thiện đồng bộ kết cấu cơ sở hạ tầng đi đôi với đầu tư cơ sở vật chất và thiết chế văn hoá, tạo điều kiện nâng cao mức sống, mức độ hưởng thụ cả tinh thần lẫn vật chất của người dân. Địa phương đề nghị cấp trên tiếp tục quan tâm hỗ trợ về nhiều mặt, nhất là về nguồn lực đầu tư để Trung Nam có thêm điều kiện thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Trung Nam quyết tâm sớm hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    Vĩnh Linh hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới

    Từ năm 2011, huyện Vĩnh Linh bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Suốt 13 năm qua, bằng tinh thần “quyết liệt, sáng tạo, bài bản”, công cuộc xây dựng những “miền quê đáng sống” ở địa phương đã thu được những thành tựu đáng kể. Huyện Vĩnh Linh cũng xác định lộ trình năm 2024 sẽ về đích huyện NTM.

  • Trung Nam quyết tâm sớm hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    Xã Vĩnh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

    Hôm nay 16/3, xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022 và phát động phong trào thi đua xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2024. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng dự lễ.

  • Trung Nam quyết tâm sớm hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    Phấn đấu đưa xã Vĩnh Ô sớm đạt chuẩn nông thôn mới

    Sáng nay 27/11, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng đã có phiên làm việc với UBND xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh về tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗ lực vì một vụ nuôi tôm thắng lợi

Nỗ lực vì một vụ nuôi tôm thắng lợi
2024-04-02 05:35:00

QTO - Thời điểm này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện bước vào vụ nuôi tôm mới. Trước tình hình thời tiết vẫn đang có những diễn...

Tự ươm trồng thành công vườn hoa mai vàng

Tự ươm trồng thành công vườn hoa mai vàng
2024-04-02 05:15:00

QTO - Nhận thấy hoa mai là loại cây đặc trưng được nhiều người yêu thích và chọn chưng vào mỗi dịp tết đến, xuân về nên có giá trị kinh tế cao, ông Phạm Bá...

Lao Bảo, một thời sôi động

Lao Bảo, một thời sôi động
2024-03-31 13:35:00

QTO - Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành hiệu quả của một tỉnh mới tái lập,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết