Cập nhật:  GMT+7

Xã Thanh An trên lộ trình phấn đấu đạt đô thị loại V

Xã Thanh An, huyện Cam Lộ là địa phương có tuyến đường Xuyên Á đi qua, nối các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây với cảng Cửa Việt, có tuyến Quốc lộ 1 nối Bắc-Nam thuận lợi giao thương với các địa phương trong cả nước. Xã Thanh An còn có nút giao đường Xuyên Á với Quốc lộ 1, trung tâm xã cách Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được khởi động khoảng 7 km nên thuận lợi cho việc phát triển các dịch vụ kho bãi, logistics...

Xã Thanh An trên lộ trình phấn đấu đạt đô thị loại V

Công trình Trường Mầm non Tuổi Hoa, xã Thanh An đã hoàn thành, đưa vào sử dụng -Ảnh: M.T

Phải khẳng định rằng, việc quy hoạch xã Thanh An thành đô thị loại V vào năm 2025 mang tầm nhìn chiến lược về lâu dài của địa phương. Thanh An còn là xã vùng ven đô, cửa ngõ phía Bắc của thành phố Đông Hà nên rất có điều kiện để phát triển các ngành nghề, mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Một số khu đô thị động lực đã được quy hoạch tại địa bàn và đang đầu tư cơ sở hạ tầng để kêu gọi đầu tư. Chợ Ngã Tư Sòng được đầu tư nâng cấp, quy mô kinh doanh ngày càng được mở rộng, chủng loại hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu buôn bán, tiêu dùng của Nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Thanh An Trần Văn Nam, thời gian qua, địa phương tập trung làm tốt công tác quy hoạch, vận động Nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng để đầu tư cơ sở hạ tầng, mở mới các khu dân cư tập trung. Đặc biệt là các điểm có tiềm năng, lợi thế như: khu vực Bàu Đá, hồ Trúc Kinh, dọc Hói Sòng, Tràng Sim, Cồn Đống, Phổ Lại, khu vực Bàu Ao, Bàu Miệu...; tạo môi trường thuận lợi, kêu gọi hợp tác, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các điểm vui chơi giải trí, khuôn viên cây xanh, tạo quỹ đất để phát triển dịch vụ sinh thái, ăn uống, nghỉ dưỡng...

Địa phương đã tập trung khai thác lợi thế vùng ven đô và không gian đô thị mở rộng từ thành phố Đông Hà, thế mạnh ở các khu vực Ngã Tư Sòng, dọc tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường đầu cầu sông Hiếu, đường Thanh Niên... Khuyến khích, vận động Nhân dân tích cực phát triển các ngành nghề, mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như: kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng phục vụ đời sống, kinh doanh ô tô, siêu thị mini, nhà hàng, kho bãi trung chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng...; phát triển dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá, chế biến, thu mua nông sản, kinh doanh nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, Bệnh viện Quân y 268 đang đầu tư xây dựng tại vùng trung tâm xã, tạo điều kiện nâng cao các chỉ tiêu y tế của xã, đồng thời góp phần đẩy nhanh sự phát triển của các ngành nghề dịch vụ hỗ trợ.

Việc xây dựng xã Thanh An đạt đô thị loại V đến năm 2025 đã đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, xã, triển khai trong giai đoạn 2020-2025. Đây cũng là một trong những điều kiện để ưu tiên đầu tư từ ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng và kêu gọi đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Nam thể hiện quyết tâm của địa phương sẽ đạt đô thị loại V trong năm 2025, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là quyết tâm của Nhân dân và cán bộ xã Thanh An. Chúng tôi xác định tiêu chuẩn nào dễ đạt thì hoàn thành trước, tiêu chuẩn khó đạt sẽ phấn đấu hoàn thành sau. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 31 tiêu chuẩn đã đạt được, ưu tiên tập trung hoàn thành sớm các tiêu chuẩn dễ đạt, tiêu chuẩn có thể đạt được, nhất là các tiêu chuẩn quan trọng, đảm bảo hoàn thành 75/75 điểm theo các tiêu chuẩn quy định”.

Hiện nay qua điều tra, rà soát đánh giá các tiêu chuẩn đô thị loại V thì xã Thanh An đạt 31/50 tiêu chuẩn. Căn cứ vào tính chất và khả năng hoàn thành các tiêu chuẩn, xã Thanh An chia các tiêu chuẩn thành các nhóm: nhóm các tiêu chuẩn dễ đạt (quy hoạch, hạ tầng xã hội, chiếu sáng, cảnh quan môi trường....), nhóm các tiêu chuẩn có thể đạt (giao thông, hạ tầng kỹ thuật...), nhóm các tiêu chuẩn khó đạt (mật độ dân số, cân đối thu chi ngân sách...). Từ đó, trên cơ sở các giải pháp, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể.

Sau khi đề án được phê duyệt và công khai rộng rãi để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án đối với sự phát triển của khu vực và đời sống xã hội, Đảng ủy xã Thanh An xây dựng kế hoạch, chương trình hành động làm căn cứ để HĐND, UBND xã triển khai thực hiện. Toàn bộ hệ thống chính trị có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức thực hiện đề án đô thị loại V để toàn dân đồng tình ủng hộ và thực hiện các chương trình xã hội hóa để phát triển kinh tế - xã hội.

Giải pháp về quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển khu dân cư, thương mại dịch vụ: sẽ bám sát quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt, triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 các khu vực trọng điểm nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỉ lệ lao động phi nông nghiệp, tăng mật độ dân số, nâng cao mật độ xây dựng nhà ở ... để đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà ở và mật độ dân cư của đô thị loại V.

Ngoài ra, vận động Nhân dân giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng một số khu dân cư nhằm tăng thu ngân sách, tăng mật độ dân số, tăng diện tích xây dựng... Hỗ trợ đầu tư để phát triển khu vực kinh doanh các mặt hàng Lào - Thái dọc Quốc lộ 1 tạo điểm dừng nghỉ trên tuyến đường Bắc - Nam, tăng giá trị phát triển thương mại - dịch vụ, cải thiện thu nhập cho người dân. Mở rộng, nâng cấp chợ Ngã Tư Sòng lên chợ loại I, trở thành chợ đầu mối, đáp ứng nhu cầu buôn bán, tiêu thụ hàng hóa của người dân trong vùng.

Đối với đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội, hỗ trợ công trình Bệnh viện Quân y 268 hoàn thiện đưa vào sử dụng để nâng cao khả năng khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Nâng cấp, mở rộng Trạm y tế xã Thanh An đảm bảo đáp ứng nhu cầu 2,5 giường/1.000 dân theo tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, trên lộ trình phấn đấu đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, xã Thanh An đối mặt với một số tiêu chuẩn khó đạt liên quan đến kinh phí và cân đối thu chi ngân sách trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn cho hay: “Đây là khó khăn chung của các địa phương trong huyện, nhưng với quyết tâm của Nhân dân và cán bộ xã Thanh An, huyện Cam Lộ sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ vướng mắc và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để xã Thanh An đạt đô thị loại V trong năm 2025”.

Minh Anh

Tin liên quan:
  • Xã Thanh An trên lộ trình phấn đấu đạt đô thị loại V
    Thị trấn Ái Tử, hành trình lên đô thị loại IV

    Thị trấn Ái Tử là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Triệu Phong. Những năm qua huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, qua đó tạo điều kiện để thị trấn phấn đấu xây dựng và phát triển trở thành đô thị loại IV.

  • Xã Thanh An trên lộ trình phấn đấu đạt đô thị loại V
    Phấn đấu đưa huyện Cam Lộ sớm đạt nông thôn mới kiểu mẫu

    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân, năm 2019, huyện Cam Lộ vinh dự trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.


Minh Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Vất vả mưu sinh trong nắng nóng

Vất vả mưu sinh trong nắng nóng
2024-04-30 14:58:00

QTO - Những ngày này, cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng đang phải trải qua đợt nắng nóng hết sức gay gắt với nền nhiệt độ trong ngày có lúc lên đến...

Tự ươm trồng thành công vườn hoa mai vàng

Tự ươm trồng thành công vườn hoa mai vàng
2024-04-02 05:15:00

QTO - Nhận thấy hoa mai là loại cây đặc trưng được nhiều người yêu thích và chọn chưng vào mỗi dịp tết đến, xuân về nên có giá trị kinh tế cao, ông Phạm Bá...

Lao Bảo, một thời sôi động

Lao Bảo, một thời sôi động
2024-03-31 13:35:00

QTO - Vào những năm 1990 trở về sau này, giữa bộn bề công việc hệ trọng cần sắp đặt, triển khai gấp rút và vận hành hiệu quả của một tỉnh mới tái lập,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết