Cập nhật: Thứ 6, 06/03/2015 | 06:12 GMT+7

Triệu Phong quan tâm cải cách nền hành chính công

(QT) - Thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 30c năm 2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2012- 2015, UBND huyện Triệu Phong ban hành nhiều quyết định về cải cách nền hành chính công, tạo sự chuyển biến tích cực trong các mặt công tác. Theo đó, thủ tục hành chính được công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, người dân, doanh nghiệp tin tưởng vào vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện.

Đường qua thị trấn Ái Tử - Ảnh: ĐÌNH CẢNH
Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngay từ khi có chủ trương về CCHC, các phòng, ban chuyên môn tham mưu kịp thời cho UBND huyện về công tác tuyên truyền CCHC; chương trình, kế hoạch xây dựng, rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; kế hoạch kiểm tra công tác CCHC và các văn bản chỉ đạo quan trọng khác. Đây là cơ sở đảm bảo cho việc quản lý, thực hiện công tác CCHC tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó, UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền CCHC qua nhiều kênh thông tin khác nhau với hình thức, nội dung phong phú, đa dạng giúp các tổ chức, cá nhân tiếp nhận đầy đủ các nội dung CCHC của huyện. Riêng Phòng Văn hóa- Thông tin trong năm 2014 đã tổ chức xây dựng 1 chương trình tuyên truyền và 15 khẩu hiệu về CCHC triển khai ở tất cả các xã, thị trấn. Đài Truyền thanh huyện phát hàng trăm tin, bài, nhiều chương trình tọa đàm và phỏng vấn người dân về công tác CCHC cấp huyện. Văn phòng UBND huyện tổ chức đăng công khai và thường xuyên các thông tin liên quan đến hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, UBMTTQ và các cơ quan trong hệ thống chính trị địa phương trên cổng thông tin điện tử của huyện và các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống pa nô, áp phích. Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện coi trọng công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, qua đó bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đội ngũ CBCC, điều chỉnh biên chế sự nghiệp thuộc UBND huyện theo đúng quy trình, quy định. Các cơ quan hành chính và sự nghiệp của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch sử dụng ngân sách, điều hành kinh phí, bố trí các nội dung, nhiệm vụ chi theo quy chế chi tiêu nội bộ; tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm. Công tác bố trí kinh phí chi thường xuyên, đột xuất được UBND huyện thực hiện kịp thời, đảm bảo quy định. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC trong hoạt động của các cơ quan nhà nước từ huyện đến xã, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản xây dựng được nền hành chính điện tử. Để đạt được mục tiêu đó, UBND huyện phối hợp với các sở, ban, ngành của UBND tỉnh tổ chức đào tạo nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho lãnh đạo và công chức UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn sử dụng hòm thư điện tử có dạng xxx@quangtri.gov.vn để trao đổi và bảo mật thông tin. Tiếp tục sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, góp phần trao đổi thông tin nhanh chóng, tiết kiệm giấy tờ, văn phòng phẩm. Từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mua sắm máy móc trang thiết bị cho các phòng, ban, đơn vị và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho hội nghị trực tuyến tại Văn phòng UBND huyện trong hội họp với UBND tỉnh, với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và trung ương. Phòng Kinh tế- Hạ tầng phối hợp với Trung tâm Tin học-Thông tin khoa học và công nghệ tỉnh xây dựng dự án cung cấp dịch vụ hành chính công trên trang thông tin điện tử của huyện. Đến nay, hệ thống này đã được chạy thử và đã lấy ý kiến góp ý về giao diện, quy trình thực hiện dự án và tổ chức tập huấn, hướng dẫn khai thác sử dụng theo từng cụm xã. Trong thời gian tới, cơ quan này tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện dự án để nhanh chóng đưa vào sử dụng hiệu quả. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 1255 ngày 13/8/2014 về thực hiện một cửa điện tử tại UBND huyện; đồng thời chuẩn bị các điều kiện liên quan để phối hợp với VNPT tiếp nhận phần mềm một cửa điện tử dùng chung, phần mềm giám sát hoạt động của các bộ phận một cửa ở 3 cấp tỉnh- huyện- xã và phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 của UBND huyện tiếp tục áp dụng có hiệu quả. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong năm 2014, bộ phận một cửa cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 5.220 hồ sơ, trong đó chứng thực hộ tịch 1.437 hồ sơ; lĩnh vực lao động thương binh và xã hội 2.607 hồ sơ; đăng ký kinh doanh 63 hồ sơ; lĩnh vực đất đai 1.018 hồ sơ; xây dựng 95 hồ sơ. Đối với UBND các xã, thị trấn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp tục hoạt động ổn định và đã xử lý 50.133 hồ sơ. Hoạt động thực hiện cơ chế “một cửa”, “cơ chế một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và một số nhiệm vụ liên quan khác được các địa phương quan tâm thực hiện đầy đủ, đảm bảo quy định. Nhờ đó, tất cả các cấp trong huyện khi tiếp nhận hồ sơ xử lý vụ việc của nhân dân đều kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND huyện còn ban hành nhiều văn bản khác để thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và nâng cao hiệu quả công tác CCHC như các quyết định, công văn, thông báo đôn đốc triển khai nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC, phê chuẩn kết quả bầu cử ở địa phương, nâng lương, xếp lương, điều động, bổ nhiệm cán bộ công chức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống thông tin cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, UBND huyện ban hành Kế hoạch 1007 ngày 3/7/2014 về triển khai khảo sát sự thỏa mãn của người dân trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 đến 10/8/2014 nhằm giúp UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp liên quan nhìn nhận tổng thể hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị thông qua việc nhận xét, góp ý của UBND các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân thụ hưởng dịch vụ do UBND huyện cung cấp. Kết quả điều tra cho thấy, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, thời gian giải quyết đảm bảo, không có tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, hối lộ của cán bộ, công chức khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, được nhân dân đánh giá cao. NGUYỄN VINH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bị gout, ít nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bị gout, ít nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
22:50 05/03/2015

(SGGP) - Kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Mỹ và Canada cho thấy những người bị bệnh gout - một trong những dạng viêm khớp - ít có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer.

Ebola trở lại Sierra Leone

Ebola trở lại Sierra Leone
22:49 05/03/2015

(TT) - Với số ca nhiễm mới giảm dần, các nước khu vực Tây Phi đã dần dỡ bỏ quy định hạn chế đi lại, các trường học tái hoạt động.

Lo lắm, Thông tư 30!

Lo lắm, Thông tư 30!
22:48 05/03/2015

(SGGP) - Trong tháng 1-2015, một cuộc khảo sát nhỏ mang tên “Khảo sát mức độ hài lòng về Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT” được thực hiện trên trang mạng xã hội “Chúng tôi yêu giáo dục...

120 gian tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ

120 gian tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ
00:21 05/03/2015

(TT) - Ngày 7-3 sẽ diễn ra Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do Tuổi Trẻ tổ chức tại Tiền Giang và ngày 8-3 Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại Trường ĐH Cần Thơ.

ĐH Huế có thêm Trường ĐH Luật

ĐH Huế có thêm Trường ĐH Luật
00:20 05/03/2015

(TT) - Ngày 3-3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Trường ĐH Luật thuộc ĐH Huế, trên cơ sở khoa luật thuộc ĐH Huế (trụ sở tại P.An Cựu, TP Huế).

POWERED BY
Việt Long