
{title}
{publish}
{head}
(SGGP) - Trong tháng 1-2015, một cuộc khảo sát nhỏ mang tên “Khảo sát mức độ hài lòng về Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT” được thực hiện trên trang mạng xã hội “Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học” - một cộng đồng mạng thu hút hơn 21.000 lượt thành viên đăng ký tham gia. Nội dung khảo sát bao gồm 13 câu hỏi, xoay quanh các vấn đề về hiểu biết Thông tư 30 và tác động của Thông tư 30 đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh tiểu học. Cuộc khảo sát đã nhận được rất đông người tham gia, chủ yếu là giáo viên vì đây là đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản.
Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các ý kiến tham gia đều nhìn nhận Thông tư 30 dưới góc độ đổi mới phương pháp đánh giá học sinh tiểu học (82,2%), chứ chưa nhận thức được mục đích sâu xa của việc thực hiện đổi mới là cải cách toàn diện giáo dục ở bậc tiểu học, từ việc thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá đến thay đổi phương pháp học tập của học sinh, đổi mới cách dạy học và quản lý lớp học của giáo viên. Bên cạnh đó, do việc triển khai thông tư hiện nay còn nhiều bất cập nên giáo viên phải chịu áp lực khá lớn từ việc phải hoàn thành quá nhiều loại sổ sách như học bạ, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, phiếu hoặc sổ liên lạc trao đổi ý kiến của cha mẹ học sinh, giấy chứng nhận, giấy khen, xác nhận thành tích của học sinh...
Trong đó, sổ theo dõi chất lượng buộc giáo viên phải ghi chép gần như mỗi ngày, cả nhận xét tổng quát và sửa chữa từng lỗi sai sót của học sinh. Chính vì thế có hơn 95% ý kiến cho rằng việc thực hiện Thông tư 30 khiến khối lượng công việc giáo viên tăng lên, góp phần làm giảm thời gian tương tác trên lớp giữa giáo viên và học sinh. Thêm vào đó, 92,5% ý kiến cho rằng phụ huynh chưa tham gia vào quá trình đánh giá cùng giáo viên.
Từ thực tế đó, hơn 90% người tham gia khảo sát nhận định nội dung thông tư chưa phù hợp với tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay, 93,8% ý kiến mong muốn cải biên thông tư bằng một thông tư khác phù hợp hơn. Trong khi đó, chỉ có 1,4% người tham gia khảo sát cho biết hài lòng với nội dung thông tư. Tác giả bảng khảo sát, đồng thời cũng là một giáo viên đang công tác tại TPHCM cho biết, có 3 nguyên nhân khiến Thông tư 30 vấp phải sự phản đối từ dư luận.
Thứ nhất, do việc triển khai quá gấp gáp, vừa làm vừa thăm dò, trong khi bản thân cơ quan chỉ đạo là Bộ GD-ĐT cũng chưa lường trước được các tình huống thực tế có thể xảy ra, nên có tình trạng vừa làm vừa nghe ngóng dư luận, đưa ra các chỉ đạo mang tính “chữa cháy” mà không có sự nhất quán từ các cấp bộ, sở, phòng.
Thứ hai, Thông tư 30 mang tinh thần đổi mới và cải cách toàn diện nền giáo dục, nhưng chương trình SGK hiện nay vẫn theo “kiểu cũ”, dẫn đến nhiều so le trong quá trình thực hiện. Thêm vào đó, yêu cầu đổi mới của thông tư khiến khối lượng công việc của giáo viên tăng lên trong khi chế độ, chính sách cho họ gần như chưa thay đổi, gây ảnh hưởng khá nhiều đến tâm tư, nguyện vọng của giáo viên.
Thứ ba, Thông tư 30 là sự tiếp thu từ một số nước có nền giáo dục tiên tiến với một số ưu điểm đặc thù như lương giáo viên đảm bảo mức sống trung bình khá, số lượng học sinh/lớp ít, điều kiện cơ sở vật chất vượt trội, phụ huynh có thời gian quan tâm đến việc học tập của con cái. Trong khi đó, tình hình thực tế ở Việt Nam gần như trái ngược, khiến kết quả thực hiện chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Tuy đây chỉ là một cuộc khảo sát trên quy mô nhỏ, các câu hỏi chưa mang tính đánh giá, phản ánh toàn diện kết quả thực hiện của một thông tư, nhưng qua đó đã bộc lộ khá nhiều bất ổn. Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 3 (yêu cầu giấu tên) cho biết, trong một cuộc họp chuyên môn gần đây, các lãnh đạo sở, phòng nói sẽ có thêm điều chỉnh để Thông tư 30 phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi điều chỉnh, các trường vẫn phải thực hiện trong tâm trạng vừa làm vừa nghe ngóng, tích cực động viên giáo viên và kêu gọi thêm ủng hộ từ phía phụ huynh. Bởi thế nên làm thì vẫn phải làm đó, nhưng “lo lắm, thông tư ơi”!
HỒNG MINH
Hôm nay 7/11, Thanh tra huyện Hướng Hóa có Thông báo số 20/TB-Ttr gửi các đơn vị trường học gồm: Mầm non Lao Bảo, Vành Khuyên Lao Bảo, Tiểu học và THCS A Túc; ...
Sở GD&ĐT Quảng Trị vừa công bố kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục tiểu học công lập ở tất cả 18 trường tiểu ...
Từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực vào ngày 14/2/2025, Sở ...
Chiều nay 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với ...
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học ...
Những ngày qua, dư luận xôn xao trước Thông báo khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu để xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 của Thanh tra huyện ...
Vừa qua kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhiều phụ huynh lo lắng khi nghe giáo viên thông báo ngừng dạy thêm để thực hiện nghiêm Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. ...
Ngày 16/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi một số điều của Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường ...
QTO - Hiện nay, thị trường thực phẩm đang tồn tại nhiều bất ổn khi có rất nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc, thậm chí hàng...
QTO - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” những năm qua nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự vào cuộc...
(TTO) - Ngày 5-3, ông Nguyễn Thanh Giang, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trường THCS & THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo) đã trả lại...
(TTO) - Hai bộ sách đó là “Tiếng Việt vui” và “Quê Việt”. Chương trình này sẽ được thúc đẩy trước mắt với Cộng hòa Pháp và các nước có đề xuất.
(TTO) - Việt Nam cần cải thiện chất lượng và tính phù hợp của nền giáo dục đào tạo ở các trường THPT và dạy nghề để đáp ứng tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh chóng cho nhóm lao...
(TT) - Ngày 7-3 sẽ diễn ra Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do Tuổi Trẻ tổ chức tại Tiền Giang và ngày 8-3 Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại Trường ĐH Cần Thơ.
(TT) - Ngày 3-3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Trường ĐH Luật thuộc ĐH Huế, trên cơ sở khoa luật thuộc ĐH Huế (trụ sở tại P.An Cựu, TP Huế).
(TT) - Khi ngồi phía sau xe máy do một người khác chở đi qua rừng cao su, anh A Tâm đã bị dây thép căng phơi quần áo trong rừng cao su cứa ngang cổ.