Cập nhật:  GMT+7

Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Căn cứ Kế hoạch số 219 ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2023, ngày 19/1/2023, UBND huyện Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 13 về CCHC huyện Triệu Phong năm 2023 với 45 nhiệm vụ cụ thể; ngày 14/2/2023 UBND huyện tiếp tục ban hành Công văn số 401 bổ sung thêm 35 nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh ủy.

Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Bộ phận “một cửa” UBND xã Triệu Đại luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao -Ảnh: N.V

Anh Phan Nhật Linh, chuyên viên CCHC, Phòng Nội vụ huyện Triệu Phong cho biết, ngày 11/4/2023, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 74 tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền CCHC huyện Triệu Phong năm 2023”. Mục đích của cuộc thi nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong việc tham gia công tác tuyên truyền CCHC để thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong huyện tích cực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm về CCHC góp phần thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch CCHC của Đảng, Nhà nước đề ra. Hiện nay, ngoài sáng kiến tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền CCHC huyện Triệu Phong năm 2023”, UBND huyện phối hợp với UBND xã Triệu Giang xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Hỗ trợ công dân truy cập và đăng ký tài khoản tại cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Trị bằng tờ rơi tuyên truyền hình ảnh”.

Phối hợp với UBND xã Triệu Đại xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm triển khai mô hình “3K” (không viết, không hẹn, không phiền hà và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến) và thành lập Tổ xung kích giúp người già, người khuyết tật, người không biết chữ viết vào thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và lĩnh vực bảo trợ xã hội. Phối hợp với UBND xã Triệu Độ xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Chỉ tiếp nhận online các TTHC cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn”. Hiện nay, sáng kiến này được tích cực thực hiện, đến hết quý III/ 2023 UBND huyện sẽ đánh giá, nhân rộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ Nguyễn Hữu Phận cho biết, căn cứ Nghị định số 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Nghị định số 42 ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Nghị quyết số 01 ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2025, xã Triệu Độ triển khai nhiều giải pháp để thực hiện.

Để nâng cao nhận thức cho người dân về các TTHC, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thói quen nộp TTHC bằng hình thức online, UBND xã thí điểm triển khai mô hình chỉ tiếp nhận online đối với 2 TTHC đăng ký kết hôn và cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Đây là 2 thủ tục mà đối tượng công dân đến giao dịch đa số là người trẻ, có nhận thức cao và sử dụng thành thạo máy tính, smarphone.

Từ ngày 1/6/2023, 100% công dân giao dịch các TTHC này đều phải thực hiện nộp hồ sơ bằng hình thức online qua cổng dịch vụ công. Sau khi đánh giá mức độ hiệu quả và rút kinh nghiệm mô hình này, UBND xã sẽ nhân rộng ra các TTHC sao cho kết quả thực hiện đảm bảo tỉ lệ theo quy định.

Để áp dụng triển khai mô hình hiệu quả, UBND xã Triệu Độ còn thành lập Tổ xung kích hỗ trợ người dân mở tài khoản trên dịch vụ công và hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến. Tổ xung kích được thành lập là đoàn viên thanh niên thuộc Ban Chấp hành Xã đoàn và các chi đoàn thanh niên trong xã.

Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện và được phân công lịch trực, hỗ trợ tại bộ phận “một của ” của UBND xã. Người dân khi đến giao dịch TTHC được Tổ xung kích hỗ trợ nếu cần. Đặc biệt, 2 TTHC đăng ký kết hôn và cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được hướng dẫn mở tài khoản trên dịch vụ công và người dân tiến hành nộp hồ sơ online. Người dân sau khi có tài khoản sẽ sử dụng để giao dịch các TTHC khác trên cổng dịch vụ công.

Sau thời gian triển khai, mô hình được đa số người dân đồng tình, tạo cho người dân thói quen giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Cách làm này giúp giảm bớt chi phí, hạn chế đi lại của người dân, giúp người dân có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến UBND xã. Thời gian tới, UBND xã sẽ nhân rộng, áp dụng thêm nhiều TTHC khác thuộc thẩm quyền cấp xã tiếp nhận qua hình thức online, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền số, hướng tới xây dựng nền hành chính công hiện đại.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Triệu Phong Đoàn Quang Diện cho biết, thời gian qua, công tác CCHC của huyện luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện. Việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, công khai thủ tục hồ sơ, trình tự thực hiện, thời gian giải quyết đối với từng TTHC được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện và các trang thông tin điện tử cấp xã cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC.

Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và của các xã phát huy hiệu quả. Trong năm 2022 và quý I năm 2023, hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn 22.206 hồ sơ, đạt 93,5%, hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn 311.443 hồ sơ, đạt 99,1%.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất làm việc đồng bộ, hiện đại, UBND huyện tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, công chức, viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nên trình độ chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính, đạo đức công vụ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai thực hiện tốt…

Nguyễn Vinh

Tin liên quan:
  • Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính
    Triệu Phong đẩy mạnh cải cách hành chính

    Ngày 27/1/2022, UBND huyện Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 15 về cải cách hành chính (CCHC) huyện Triệu Phong năm 2022. Kế hoạch có 41 nhiệm vụ, đến cuối năm đã hoàn thành 100% nhiệm vụ đề ra.

  • Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính
    Chú trọng cải cách hành chính ở Triệu Phong

    6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Triệu Phong ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. Theo đó, huyện thực hiện tốt Dự án Dân chấm điểm bằng việc nhập thông tin hồ sơ làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua website “một cửa” điện tử. Công tác nhập hồ sơ ứng dụng phần mềm “một cửa” điện tử được các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, không để xảy ra sai sót. Quá trình tiếp nhận, chuyển và ...

  • Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính
    Triệu Phong tăng cường công tác cải cách hành chính

    Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 223 về cải cách hành chính của huyện năm 2021 cũng như các văn bản chỉ đạo, điều hành, kiểm tra về công tác cải cách hành chính trong năm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền kế hoạch cải cách hành chính đến tổ chức, cá nhân biết, tạo thuận lợi trong việc đến giao dịch giải quyết công việc.


Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lời cảm ơn của Báo Quảng Trị

Lời cảm ơn của Báo Quảng Trị
2023-06-22 07:57:00

QTO - Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2023), Báo Quảng Trị được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy...

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023): Những cống hiến vô giá của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh với Báo chí cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam...
2023-06-19 15:19:00

(Chinhphu.vn) - Những cống hiến của Hồ Chí Minh với tư cách là người sáng lập, tổ chức, chỉ đạo xây dựng và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng như với tư cách một...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết