Cập nhật:  GMT+7

Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch số 161-KH/ TU (ngày 25/7/2024) thực hiện Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Yêu cầu đặt ra là các cấp ủy tổ chức thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị (gọi tắt là Quy định 144).

Theo đó, việc tổ chức thực hiện Quy định 144 phải gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Đảng về nêu gương và những điều đảng viên không được làm.

Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Việc cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cách mạng phải phù hợp với nghề nghiệp, lĩnh vực của cán bộ, đảng viên theo chức trách, nhiệm vụ được giao; sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương và thống nhất với các chuẩn mực trong Quy định 144. Công tác đánh giá, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong quá trình tổ chức thực hiện quy định phải hiệu quả, thực chất.

Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo Quy định số 144 trong Đảng bộ tỉnh là nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Trong quá trình thực hiện Quy định 144, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện có hiệu quả 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới: (1) Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc. (2) Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập. (3) Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. (4) Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm. (5) Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Đây là 5 chuẩn mực quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện, đồng thời là căn cứ để đánh giá phẩm chất, nhân cách, thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên, nhất là người có giữ các chức vụ tự soi, tự sửa, tự rèn mình; là cơ sở để rèn luyện, lựa chọn, bổ sung những cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đủ tâm, đủ tầm thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong bối cảnh, tình hình hiện nay.

Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đã được xây dựng trước đây cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức cách mạng trong Quy định 144; cụ thể hóa vào tình hình của ngành, nghề, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất trong sáng, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu; không suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm...

Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu về vai trò của đạo đức, thể hiện qua những quy tắc ứng xử hợp với đạo lý, phong tục của cộng đồng, quốc gia dân tộc, địa phương, tạo thành nét đẹp văn hóa. Biểu dương, lan tỏa những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng; phê phán những trường hợp vi phạm.

Đưa việc thực hiện Quy định 144 vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy. Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, Nhân dân đối với việc thực hiện Quy định 144 của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

Có thể khẳng định, Quy định số 144- QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay sẽ góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Phương Minh

Tin liên quan:
  • Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên
    Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

    Ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị ban hành Quy định 144- QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

  • Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên
    Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, trau dồi đạo đức cách mạng

    Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”. Đây là những tiêu chuẩn có tính mực thước, được Đảng ta lấy làm chuẩn mực, mục tiêu để rèn luyện, tu dưỡng, điều chỉnh các hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên trong các mối quan hệ với Nhân dân, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước.

  • Thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên
    Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng lực lượng ...

    Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đạo đức là cái gốc của người cách mạng, người cán bộ cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân”, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng.


Phương Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khi tình người mạnh hơn siêu bão

Khi tình người mạnh hơn siêu bão
2024-09-14 05:05:00

QTO - Dường như cứ mỗi lần thiên tai ập đến, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại bừng sáng, soi rọi giá trị của 2 chữ “đồng bào”. Đồng bào là...

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo
2024-07-27 05:00:00

QTO - Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Đối tượng lừa đảo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết