Cập nhật:  GMT+7

Thông tin tiếp về bài báo “Công trình hơn 6,8 tỉ đồng mới sau 3 tháng vận hành đã bắt đầu hư hỏng lò đốt rác”: Lò đốt rác hỏng do sơ suất trong quá trình vận hành

Báo Quảng Trị ra ngày 12/3/2024 có bài: “Công trình hơn 6,8 tỉ đồng mới sau 3 tháng vận hành đã bắt đầu hư hỏng lò đốt rác”, phản ánh tình trạng lò đốt rác của công trình “Xây dựng mô hình thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo, A Vao, huyện Đakrông” mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng lò đốt rác, gây khó khăn trong việc xử lý rác thải sau thu gom.

Thông tin tiếp về bài báo “Công trình hơn 6,8 tỉ đồng mới sau 3 tháng vận hành đã bắt đầu hư hỏng lò đốt rác”: Lò đốt rác hỏng do sơ suất trong quá trình vận hành

Hệ thống băng chuyền vận chuyển rác vào lò đốt bị hỏng, không hoạt động - Ảnh:Trung tâm QLC,MT&ĐT huyện Đakrông cung cấp

Theo đó, nhằm giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo, A Vao (huyện Đakrông), UBND tỉnh đã có Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 1/7/2020 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: “Xây dựng mô hình thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo, A Vao, huyện Đakrông” (công trình) do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 6,8 tỉ đồng.

Ngày 6/3/2022, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh hoàn thành việc xây dựng và bàn giao công trình cho UBND xã Tà Rụt quản lý, vận hành. Ngày 10/5/2022, UBND xã Tà Rụt bàn giao công tác quản lý, vận hành công trình cho Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông (nay là Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông).

Trong thời gian tiếp nhận và đưa vào sử dụng, hệ thống lò đốt rác của công trình đã phát sinh một số hư hỏng, xuống cấp. Để giải quyết lượng rác thải sau khi thu gom, từ tháng 9/2023 đến nay Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông tạm thời xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đakrông đã báo cáo và kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật để khảo sát, đánh giá, khắc phục, sửa chữa hệ thống lò đốt rác của công trình để tiếp tục sử dụng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Làm rõ thêm thông tin báo Quảng Trị phản ánh về việc lò đốt rác của công trình bị hư hỏng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Võ Văn Dũng cho biết, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh có Công văn số 98/ CCBVMT - GPMT ngày 19/3/2024 về việc khắc phục sự cố hư hỏng do vận hành lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Tà Rụt gửi UBND huyện Đakrông.

Theo đó, tháng 8/2022, lò đốt chất thải của công trình gặp sự cố trong quá trình vận hành. Ngày 23/8/2022, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông, UBND xã Tà Rụt, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh (là đơn vị lắp đặt lò đốt rác) tiến hành kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra cho thấy có phát sinh sự cố như cháy băng tải cuốn rác; có ảnh hưởng đến bên ngoài các thiết bị gồm cháy sơn hệ thống cơ khí của băng tải, nút nhựa tụ điện, mô tơ chạy băng tải. Nguyên nhân của sự cố được xác định là do sơ suất trong quá trình vận hành, không liên quan đến lỗi thiết kế và thi công của nhà thầu lắp đặt. Các hạng mục lò đốt và xử lý khí thải vẫn đảm bảo quá trình vận hành khi thực hiện cấp rác cho lò bằng phương án nạp rác thủ công.

Do công trình đã bàn giao cho Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông quản lý, vận hành, nên Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã có Công văn số 238/CCBVMT - PTT ngày 29/8/2022 gửi Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông đề nghị Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh để lập phương án sửa chữa nhằm khắc phục sự cố kịp thời, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện; trong giai đoạn chờ khắc phục, sửa chữa, đề nghị chỉ đạo tổ vận hành tạm thời sử dụng phương án nạp rác thủ công (qua cửa lò đốt, không qua phễu và băng tải nhận rác) để vận hành lò đốt xử lý rác tránh trường hợp rác thải ứ đọng; đồng thời tuân thủ đúng quy trình vận hành lò đốt rác đã được hướng dẫn sử dụng.

Ngày 6/9/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh đã lập phương án sửa chữa nhằm khắc phục sự cố kịp thời gửi Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông với số tiền là 77 triệu đồng để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí và thực hiện.

Ngày 21/3/2023, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông, UBND xã Tà Rụt, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh kiểm tra tình hình hoạt động lò đốt rác của công trình và đã hỗ trợ sửa chữa một số hạng mục, hướng dẫn thêm công tác vận hành và đã có biên bản bàn giao cho tổ vận hành vào ngày 5/4/2023 để đảm bảo lò đốt rác vận hành bằng nạp rác thủ công; đã lập phương án sửa chữa các hư hỏng gửi Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí sửa chữa các hư hỏng.

Trong năm 2022, 2023, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cũng đã đề xuất các nhiệm vụ sửa chữa lò đốt rác của công trình để đưa vào thảo luận kinh phí sự nghiệp môi trường hằng năm với Sở Tài chính để bố trí kinh phí thực hiện.

Nhưng do công trình đã bàn giao cho địa phương quản lý nên không có cơ sở bố trí vốn cho Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh để sửa chữa các công trình đã bàn giao cho địa phương; kinh phí sửa chữa các công trình này do địa phương đề xuất và cân đối trong nguồn sự nghiệp môi trường đã phân cấp cho địa phương.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã đề nghị UBND huyện Đakrông chỉ đạo Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông trên cơ sở phương án đã xây dựng từ năm 2022, 2023, liên hệ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh (hoặc đơn vị khác có đủ năng lực) để thống nhất phương án sửa chữa đảm bảo công trình vận hành có hiệu quả.

Bố trí kinh phí hoặc đề xuất với UBND tỉnh, Sở Tài chính bố trí kinh phí (nguồn sự nghiệp môi trường hoặc các nguồn khác theo quy định) để bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng đảm bảo vận hành có hiệu quả.

Chỉ đạo Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông quản lý vận hành công trình theo quy trình vận hành đã bàn giao hoặc khi chưa được sửa chữa thì vận hành theo hướng dẫn tại Công văn số 238/CCBVMTPTT ngày 29/8/2022.

Hải An

Tin liên quan:

Hải An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết