Cập nhật:  GMT+7

Tranh chấp ranh giới đất giữa hai gia đình ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong: Cần tôn trọng các cam kết và thực tế sử dụng đất

Ông Nguyễn Thông, ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (được ông Nguyễn Giải ủy quyền) gửi đơn đến Báo Quảng Trị phản ánh nội dung cơ quan chức năng huyện Triệu Phong chậm thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, ảnh hưởng đến quyền lợi hộ gia đình. Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã làm việc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các hộ dân liên quan để tìm hiểu vụ việc.

Tranh chấp ranh giới đất giữa hai gia đình ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong: Cần tôn trọng các cam kết và thực tế sử dụng đất

Đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Giải đứng bên hàng rào có hàng cây dưới và bạch đàn tồn tại nhiều năm qua là ranh giới sử dụng đất của hai gia đình - Ảnh: LÊ MINH

Chưa cấp lại giấy CNQSD đất là do chồng lấn

Ông Nguyễn Thông cho biết, gia đình ông Nguyễn Giải có thửa đất tại thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, đã được UBND huyện Triệu Phong cấp giấy CNQSD đất số 0859234, ngày 9/6/1999 với diện tích 1.890 m2 .

Tuy nhiên, do bị thất lạc, tháng 7/2023, gia đình nộp hồ sơ cấp đổi giấy CNQSD đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tài nguyên và Môi trường và nhận được giấy hẹn trả kết quả sau 1 tháng nhận hồ sơ.

Đến hẹn, gia đình đến nhận kết quả thì được thông báo hồ sơ đo đạc sai do có sự chồng lấn về ranh giới sử dụng với hộ liền kề. Từ đó đến nay, gia đình đã liên hệ với các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tìm hiểu nguyên nhân sự việc, phóng viên đã làm việc với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Triệu Phong Lê Cảnh Tâm. Ông Tâm cho biết, nguyên nhân hồ sơ cấp lại giấy CNQSD đất chưa được giải quyết là do có sự chồng lấn đất với hộ liền kề là hộ gia đình ông Nguyễn Duy Tân.

Quá trình đo đạc để cấp lại thửa đất, phía gia đình ông Giải yêu cầu đo vào các vị trí mà ông khẳng định thuộc thửa đất của gia đình mình, tuy nhiên đối chiếu trên bản đồ thì chồng lên diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Duy Tân đã được cấp giấy CNQSD đất trước đó. Về phía gia đình ông Giải cho rằng, việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân không đúng quy trình, cụ thể là không có chữ ký của hộ liền kề, dẫn đến chồng lấn.

Giấy CNQSD đất của hộ liền kề được cấp trước đúng quy trình

Ông Lê Cảnh Tâm khẳng định, việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân là đúng quy trình. Theo đó, năm 2022, gia đình ông Nguyễn Duy Tân được UBND huyện Triệu Phong cấp giấy CNQSD đất CX 930730. Căn cứ để cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân đó là biên bản hòa giải giữa hai gia đình ông Tân và ông Giải từ năm 2019.

Theo đó, năm 2019, giữa hai gia đình ông Nguyễn Giải và Nguyễn Duy Tân xảy ra tranh chấp ranh giới sử dụng. Ngày 14/8/2019, UBND xã Triệu Long đã lập biên bản hòa giải thành giữa hai gia đình. Hai bên đã thống nhất ký vào biên bản với ranh giới được xác định căn cứ vào hiện trạng sử dụng là hàng rào có sẵn và mép hàng cây bạch đàn mọc theo hàng rào.

Quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân, gia đình ông Nguyễn Giải không ký liền kề, do ông Nguyễn Giải đi khỏi địa phương và UBND xã Triệu Long tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở theo thời gian luật định. Căn cứ vào biên bản hòa giải thành về ranh giới sử dụng, UBND huyện Triệu Phong đã tiến hành cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân.

Theo ông Lê Cảnh Tâm, để giải quyết kiến nghị của gia đình ông Nguyễn Giải, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Triệu Phong đã gửi giấy mời hai hộ đến UBND xã Triệu Long để thống nhất xử lý việc chồng lấn ranh giới sử dụng và thực hiện cấp giấy CNQSD đất cho 2 hộ gia đình.

Tuy nhiên, phía hộ ông Nguyễn Duy Tân không đồng ý với ranh giới mà phía gia đình ông Nguyễn Giải đưa ra; còn phía gia đình ông Nguyễn Giải lại không đồng ý theo ranh giới theo giấy CNQSD đất đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Duy Tân.

Nên thống nhất ranh giới để được cấp giấy CNQSD đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, giữa hai gia đình ông Tân và ông Giải đã hai lần xảy ra tranh chấp, lần thứ nhất vào năm 2017 đối với một phần ranh giới giữa 2 thửa đất. Lần tranh chấp này được giải quyết bằng một Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự do Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong lập vào ngày 24/11/2017.

Thực hiện biên bản do cơ quan Tòa án lập, gia đình ông Nguyễn Duy Tân phải tháo dỡ công trình nhà vệ sinh có diện tích 7 m2 để trả lại phần đất này cho gia đình ông Nguyễn Giải. Lần tranh chấp thứ hai xảy ra vào năm 2019 và được giải quyết bằng biên bản hòa giải thành do UBND xã Triệu Long lập vào ngày 14/8/2019. Căn cứ biên bản hòa giải thành, hai bên thống nhất ranh giới sử dụng là hàng rào hiện có và hàng cây bạch đàn được trồng theo dọc hàng rào.

Theo quan sát của phóng viên và các tài liệu thu thập được cho thấy, hàng rào làm ranh giới giữa hai gia đình tồn tại khá lâu, bao gồm các loại cây như dưới, bạch đàn có tuổi đời trên dưới 25 năm và không đi theo một đường thẳng mà đi cong vào phía đất gia đình ông Nguyễn Duy Tân. Quan sát trên bản đồ cấp đất trước đây, ranh giới giữa hai gia đình là một đường thẳng. Thực tế việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Duy Tân giảm 57 m2 so với trước đây - điều này được ông Tân xác nhận.

Từ diễn biến sự việc, theo chúng tôi, chính quyền, cơ quan chức năng nên tích cực vận động hai gia đình thực hiện các thỏa thuận trước đây để thống nhất ranh giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về đo đạc và các thủ tục liên quan, sớm cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Nguyễn Giải.

Về phía hộ gia đình cần phát huy tinh thần đoàn kết, tôn trọng các cam kết, thỏa thuận trước đây và thực tế sử dụng đất để thống nhất ranh giới, nhằm sớm được cấp giấy CNQSD đất, tránh phát sinh kiện tụng không đáng có.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Tranh chấp ranh giới đất giữa hai gia đình ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong: Cần tôn trọng các cam kết và thực tế sử dụng đất
    Vụ tranh chấp đất đai ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái (Triệu Phong): Mâu thuẫn trong ...

    Hai hộ dân đưa nhau ra Tòa án để được phân xử thắng, thua đối với một khoảnh đất rừng có nguồn gốc của hợp tác xã và cả hai đều chưa được quy chủ trong hồ sơ địa chính. Sau khi bản án được tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, Viện kiểm sát tiến hành kháng nghị toàn bộ bản án vì cho rằng không đủ căn cứ pháp luật.

  • Tranh chấp ranh giới đất giữa hai gia đình ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong: Cần tôn trọng các cam kết và thực tế sử dụng đất
    Cần giải quyết thỏa đáng việc tranh chấp đất trồng rừng ở thôn Hà Xá, xã Triệu ...

    Thời gian qua, nhóm hộ gồm các ông, bà: Phan Bá Phong, Phan Đức và Phan Thị Bích Thủy trú tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong và Phường 5, thành phố Đông Hà đã gửi đơn khiếu nại đến các ngành chức năng nhờ giải quyết việc tranh chấp đất trồng rừng với Hợp tác xã Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Vụ tranh chấp xảy ra từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết