Cập nhật:  GMT+7

Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt

Trưa nay 2/4, ông Nguyễn Văn Thao, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh xác nhận, quá trình kiểm tra phát hiện nước thải từ trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi, ở thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà đã xả thải ra môi trường và cá ở nơi có nước xả thải này đã chết hàng loạt. Ông Lợi đã thừa nhận hành vi xả nước thải phân lợn ra môi trường.

Theo ông Thao, sau khi có kết quả kiểm tra quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương sẽ có biện pháp xử lý đối với chủ trang trại.

Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt

Cá chết hàng loạt ở thôn Rào Trường - Ảnh: LT

Trước đó, người dân và cơ quan báo chí phản ánh đến cơ quan chức năng các cấp việc phát hiện cá ở suối Rào Trường chết hàng loạt.

Nhiều người dân thôn Rào Trường ngược dòng suối Rào Trường lên phía thượng nguồn dài nhiều ki-lô-mét đã chứng kiến dòng suối này bị “nhuộm” đen, cá chết phơi trắng bụng, có nhiều con bắt đầu phân hủy, mùi hôi nồng nặc. Dấu vết màu đen ở những bụi cỏ bị đổ rạp chứng minh việc đã từng có một dòng nước rất lớn chảy qua suối Rào Trường.

Đặc biệt, tại một con đập ngăn suối Rào Trường, người dân phát hiện con đập này đã bị đào bới với đường kính khoảng 3 m. Nước phân lợn đen ngòm, hôi thối từ thượng nguồn chảy theo kênh đào qua con đập đổ về hạ lưu suối Rào Trường.

Theo người dân cho biết, các dấu vết cho thấy con đập này đã từng chứa một lượng nước rất lớn, có màu đen, nghi là nước thải phân lợn.

Nhận được tin báo của người dân, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường), Công an huyện Vĩnh Linh và cơ quan chức năng liên quan cùng cán bộ xã Vĩnh Hà có mặt tại hiện trường. Tại đây, cơ quan chức năng đã lấy nhiều mẫu nước, đo lưu lượng dòng chảy của chất thải tại khe Rào Trường và con kênh ở đập nước.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Ngọc Sơn, người dân thôn Rào Trường bức xúc cho biết, việc trại lợn ở thôn Rào Trường xả nước thải ra môi trường đã xảy ra nhiều lần, và đây là lần nghiêm trọng nhất. Bởi vì, trại lợn đã đào con đập để xả nước thải ra với lưu lượng lớn ra suối Rào Trường và cá ở suối này đã chết hàng loạt. Không chỉ vậy, trang trại lợn còn gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Được biết, trang trại nuôi lợn của ông Lợi hoạt động từ năm 2022, quy mô nuôi hơn 10.000 con. Đây không phải là lần đầu tiên người dân thôn Rào Trường phản ánh việc trại chăn nuôi lợn xả thải ra môi trường.

Vân Phong

Tin liên quan:
  • Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt
    Phát hiện trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải ra môi trường

    (QTO) – Hôm nay 28/2, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt quả tang và ngăn chặn trang trại chăn nuôi lợn ở xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) có hành vi xả nước thải trái phép ra môi trường.

  • Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt
    Vĩnh Linh: Gần 38 ha tôm nuôi bị nhiễm bệnh, chết hàng loạt

    Sáng nay 22/5, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) Hồ Ngọc Quyết thông tin, từ ngày 6/5, trên tổng diện tích nuôi tôm 166,1 ha đã xuống giống trên địa bàn xã bắt đầu xuất hiện tình trạng tôm nuôi bị nhiễm bệnh. Đến nay, dịch bệnh đã lây lan ra hồ nuôi của trên 60 hộ, khiến 35 ha tôm nuôi bị chết hàng loạt.


Vân Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết