Cập nhật:  GMT+7

Tạo sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện

Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của các cấp, ngành, địa phương, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Tạo sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện

Phụ nữ phường Đông Lương, TP. Đông Hà tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2024 -Ảnh: T.H

Sau nhiều năm triển khai phong trào HMTN, danh sách về những cá nhân hiến máu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh ngày một dài ra, đa dạng hơn. Dù người hiến máu là ai, ở độ tuổi nào cũng luôn là những tấm gương đáng quý.

Có thể kể đến trường hợp anh Ngô Thể Bảy, ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh với trên 35 lần hiến máu cứu người. Sau mỗi lần hiến máu, anh Bảy thấy sức khỏe bản thân ổn định, tâm lý thoải mái, sống ý nghĩa hơn. Cứ thế, anh Bảy hiến máu theo định kỳ các ngày hội HMTN của huyện trong năm. Để nguồn máu hiến tặng có chất lượng tốt, hằng ngày anh Bảy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế chất kích thích.

Mong muốn chia sẻ khó khăn với người bệnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Thu Thủy đã trực tiếp hiến máu trên 30 lần và luôn tích cực vận động cán bộ, Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia HMTN. Chị Thu Thủy chia sẻ: “HNTN là chia sẻ sự đồng cảm, trao tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng. Bất cứ khi nào có đợt HMTN hoặc khi nhận được cuộc gọi từ các cơ sở y tế, tôi lại có mặt để hiến tặng máu.

Không chỉ là trao gửi yêu thương mà HMTN còn là “mệnh lệnh” từ trái tim của những người từng tham gia. Việc hiến đi một lượng máu nhỏ không gây nguy hại đến sức khỏe của người hiến, nhưng mang lại hy vọng rất lớn cho những người nằm trên giường bệnh cần máu để điều trị. Vì thế, ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào HMTN cần tiếp tục được nhân rộng trong cộng đồng để phong trào này ngày càng được lan tỏa, mang lại hy vọng cho nhiều người hơn”.

Để phong trào HMTN có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hằng năm, ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN các cấp đã chú trọng xây dựng các kế hoạch hoạt động hưởng ứng các chiến dịch, chương trình, sự kiện lớn trong năm như: Chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”; sự kiện Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 ...

Phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt các đợt hiến máu, cũng như cập nhật tình hình tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu để chủ động tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị được giao chỉ tiêu, duy trì tốt các đợt hiến máu tập trung, nhằm đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Kịp thời điều chỉnh lịch hiến máu theo kế hoạch, đảm bảo phù hợp với từng thời điểm.

Mặt khác, công tác, tuyên truyền vận động HMTN đã được BCĐ vận động HMTN các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, trường học quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú cả về truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các nội dung và phương pháp tuyên truyền luôn được đổi mới, từ đó chất lượng và hiệu quả tuyên truyền ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, BCĐ vận động HMTN các cấp đã tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, phát tờ rơi trước khi diễn ra các sự kiện về HMTN. Trước mỗi đợt hiến máu, các đơn vị tổ chức tuyên truyền lưu động tại địa bàn dân cư, gửi thư mời đến tận hộ gia đình. Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã có 30 cuộc tuyên truyền, vận động HMTN trực tiếp với trên 2.000 người tham gia.

Phát huy thế mạnh của công cuộc chuyển đổi số, BCĐ vận động HMTN các cấp cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội như: facebook, zalo, tiktok... để vận động mọi người tham gia hiến tiểu cầu, hiến máu cấp cứu tại bệnh viện, thông tin đến mọi tầng lớp nhân dân thời gian, địa điểm các đợt hiến máu lưu động để người dân biết và tích cực, tự nguyện tham gia hiến máu cứu người.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 32 đợt HMTN với trên 10.600 tình nguyện viên đăng ký tham gia và thu về gần 9.621 đơn vị máu toàn phần. Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận được 3.268 đơn vị máu từ 10 đợt hiến máu tình nguyện tại các huyện, thị xã, thành phố. Những giọt máu quý giá đã góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ tại các cơ sở y tế, phục vụ việc cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần nguồn máu.

Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trần Thanh Hải cho biết: “Năm 2024, BCĐ vận động HMTN tỉnh đề ra chỉ tiêu vận động tiếp nhận 10.500 đơn vị máu, trong đó hiến máu với thể tích 350 ml đạt 30%. Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, BCĐ vận động HMTN cấp huyện, trường học, lực lượng vũ trang, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu.

Thực hiện tốt công tác quản lý, quan tâm, hỗ trợ các loại hình câu lạc bộ vận động HMTN, duy trì nguồn người HMTN, vận động HMTN đông về số lượng và ngày càng phát triển bền vững trên toàn tỉnh thông qua việc thành lập, duy trì, mở rộng các câu lạc bộ vận động HMTN nhằm tạo nguồn máu dự trữ, sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. Tăng cường các hoạt động truyền thông nhân Ngày toàn dân hiến máu 7/4, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6; Chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, Chiến dịch “Giọt máu hồng hè”... hằng năm.

Đồng thời, thực hiện tôn vinh, khen thưởng kịp thời cho cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc về HMTN và vận động HMTN; nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị không đạt chỉ tiêu nhằm rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội. Mỗi người dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, hãy tích cực tham gia HMTN, tạo nguồn máu dự trữ dồi dào, để thêm nhiều người bệnh được tiếp thêm sự sống theo đúng tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Thu Hạ

Tin liên quan:
  • Tạo sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện
    Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở vùng cao

    Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở vùng sâu, vùng xa đã phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân.

  • Tạo sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện
    Hướng Hóa chuyển biến tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện

    Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) do Hội Chữ thập đỏ huyện Hướng Hóa phát động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, số người đăng ký tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại tăng cao, lượng máu tiếp nhận luôn vượt chỉ tiêu được giao, qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự sống cho các bệnh nhân đang cần máu.

  • Tạo sức lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện
    Đakrông: 500 tình nguyện viên hiến máu tình nguyện

    Hôm nay 14/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đakrông phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện lần thứ I/2023.


Thu Hạ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cầu mong một phép màu

Cầu mong một phép màu
2024-05-04 05:55:00

QTO - Từng nếm trải nhiều khó khăn, thử thách, từ lâu, chị Hoàng Thị Huyền Trang (sinh năm 1989), trú tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, dần mất đi niềm tin...

Đến với sứ mệnh “chữa lành”

Đến với sứ mệnh “chữa lành”
2024-04-04 05:45:00

QTO - Từ nước Anh xa xôi, Tổ chức MAG đã có mặt tại Việt Nam, đến Quảng Trị với mong muốn góp sức “chữa lành” cho mảnh đất từng hứng chịu bom đạn chiến...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết