Cập nhật:  GMT+7

Chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn - Điểm giải trí hấp dẫn

Thời gian gần đây, bờ sông Thạch Hãn, đoạn tuyến phố Ngô Quyền, thị xã Quảng Trị trở nên tấp nập với nhiều hoạt động vui chơi giải trí mới mẻ thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Trong đó, môn chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn mang đến cho du khách nhiều cảm giác mới lạ.

Chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn - Điểm giải trí hấp dẫn

Khu vực chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn -Ảnh: MINH ANH

Môn thể thao chèo thuyền Sup và Kayak trên sông đã xuất hiện từ lâu tại các điểm du lịch như: vịnh Hạ Long, sông Sài Gòn, sông Đồng Nai..., gần đây sông Hương của TP. Huế cũng mở rộng mô hình trải nghiệm này. Trong số những môn thể thao vận động thời gian cuối tuần, chèo thuyền Sup và Kayak nhận được nhiều sự quan tâm và lựa chọn của du khách vì vận động nhẹ nhàng, ít nguy cơ rủi ro, mang lại cho người chơi cảm giác thú vị.

Tại thị xã Quảng Trị, người khởi xướng đầu tư dịch vụ chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn là ông Nguyễn Hùng Minh, ở đường Ngô Quyền, thị xã Quảng Trị. Ông Minh cho biết: “Qua một thời gian tham quan học hỏi ở một số điểm du lịch, chúng tôi nhận thấy trên sông Thạch Hãn, đoạn dọc theo tuyến đường Ngô Quyền có nhiều lợi thế để phát triển môn chèo thuyền Sup và Kayak nên mạnh dạn đầu tư.

Lợi thế của môn thể thao này là chỉ cần một đoạn sông ngắn cũng có thể chèo thuyền Sup và Kayak. Vài phút hướng dẫn là hầu như ai cũng có thể điều khiển được chiếc Sup theo ý mình. Chèo thuyền Sup cũng là một trong những biện pháp rèn luyện sức khỏe. Thuyền Sup là dạng thuyền phao bơm hơi nên trọng lượng rất nhẹ, dễ dàng sử dụng cho mọi lứa tuổi...”.

Sau khi hoàn thành các thủ tục được cấp phép, ông Minh đầu tư gần 5 tỉ đồng mua 25 thuyền Sup và Kayak, thuyền cứu hộ, thiết bị bảo hộ, dụng cụ hỗ trợ, thuyền hơi... bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 12/2023.

Theo ông Minh, thời gian gần đây, lượng du khách đến thị xã Quảng Trị tăng đáng kể. Hầu hết du khách đều đăng ký sử dụng dịch vụ chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn. Chúng tôi bán giá vé 30.000 đồng/khách/thuyền/1 giờ, nhưng số lượng thuyền chưa đáp ứng đủ nhu cầu của du khách đăng ký ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Hoài Nam, trú ở tỉnh Nam Định cho biết, năm nào chúng tôi cũng vào Thành Cổ Quảng Trị tham gia hoạt động tri ân các liệt sĩ kết hợp với du lịch tâm linh. Trước đây, gia đình vào Quảng Trị lưu trú khoảng 1 ngày rồi đi đến các điểm du lịch khác như: như Huế, Đà Nẵng, Hội An... Nhưng những ngày xuân Giáp Thìn 2024, gia đình ở lại Quảng Trị 3 ngày, bởi Quảng Trị xuất hiện mới nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Dịch vụ chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn là một trong số đó.

Mô hình mới mẻ nên có nhiều quan ngại về công tác bảo hộ, cứu hộ khi chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn. Qua thực tế, chúng tôi thấy rằng hoạt động thể thao này rất an toàn nếu du khách tuân thủ các quy định của đơn vị khai thác. Thuyền Sup bằng cao su tổng hợp bơm hơi 2 khoang khí, thủng khoang này còn dự phòng khoang khác và thuyền Kayak được đóng bằng vật liệu Compsite, boong kín nên tự nổi trên mặt nước ở mọi trạng thái. Trước khi thực hiện chuyến hoạt động, người chèo thuyền được các hướng dẫn viên phổ biến kỹ năng và các biện pháp an toàn.

Bên cạnh đó, chiều dài vùng nước hoạt động chỉ hơn 168 m, chiều rộng 23 m. Phạm vi vùng nước vui chơi giải trí không thuộc vùng nước trên tuyến đường thủy nội địa được xác định vị trí bằng phao hoặc cờ hiệu có màu sắc dễ quan sát. Ranh giới khu vui chơi giải trí được cắm 3 quả phao màu vàng gắn đèn hiệu giới hạn vùng. Hệ thống phao tròn cắm cờ hiệu được liên kết với nhau bằng dây thừng định vị với bê tông đối trọng nhằm tránh sai vị trí.

Ngoài ra, đơn vị khai thác thành lập đội cứu hộ gồm trang bị 2 thuyền máy cứu hộ, cứu nạn túc trực thường xuyên, đội này đã được tập huấn nghiệp vụ về sơ cứu y tế, tìm kiếm cứu nạn, có chứng chỉ bơi lội, sơ cứu đuối nước. Hợp đồng với lực lượng công an phường, đội cảnh sát đường thủy Công an thị xã Quảng Trị trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn trong quá trình hoạt động.

Ông Nguyễn Hùng Minh cho biết thêm, nhằm tạo nhiều cảnh quan phục vụ du khách và mỹ quan đô thị, hệ thống công viên mặt nước được thiết kế theo dạng chuỗi, tạo điểm nhấn và nét đặc trưng cho khu đô thị.

Trên bờ là hệ thống đường bao quanh, đường đi dạo để tăng khả năng tiếp cận, đồng thời tạo cảnh quan đa dạng. Có các sân chơi, quảng trường nhỏ, bố trí các chòi nghỉ chân để phục vụ hội họp, vui chơi giải trí và thư giãn.

Công trình tạo điểm nhấn được thiết kế có chiều cao và khối tích hợp lý, hình thức kiến trúc thân thiện, không cản trở tầm nhìn đến các khu vực chức năng khác trong khu đô thị. Đơn vị nghiêm cấm du khách không mang theo rác thải và xả thải xuống sông.

Hằng tuần, cử người làm vệ sinh khu vực neo đậu, làm sạch dòng sông, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường của chính quyền địa phương.

Minh Anh

Tin liên quan:
  • Chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn - Điểm giải trí hấp dẫn
    Nghĩ cạnh dòng sông Thạch Hãn

    Sinh ra ở đâu, mà ai cũng anh hùng? Tất cả trả lời: sinh bên một dòng sông... Trong một lần chuyện trò với người bạn đến từ miền cực Bắc của Tổ quốc xung quanh Lễ hội Vì Hòa bình dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào năm 2024, tôi đã lấy hai câu thơ trong bài thơ “Những dòng sông” của nhà thơ Bế Kiến Quốc để bắt đầu một câu chuyện kể về dòng Thạch Hãn quê tôi bên Di tích Thành Cổ Quảng Trị, một địa điểm góp thêm âm hưởng tráng ca trong giai điệu hòa bình của “đất lửa” Quảng Trị, một dòng sông anh hùng của miền đất anh hùng.

  • Chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn - Điểm giải trí hấp dẫn
    Hướng Hóa: Khởi động Dự án trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn

    Hôm nay 24/3, tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa), Công ty TNHH Xã hội trồng và phục hồi rừng Việt Nam (VARS) phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hướng Hóa tổ chức lễ khởi động Dự án trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn. Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày quốc tế về rừng và khởi động Chương trình “Góp một cây để có rừng năm 2023”.


Minh Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng
2024-05-01 05:30:00

QTO - Cách đây khá lâu tôi có nhận được quyển sách do gia đình bà Lê Thị Diệu Muội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương (nay là Bộ Công thương) gửi tặng. Quyển...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết