Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường bảo mật trên Mobile Banking từ xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện một số giao dịch ngân hàng tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động (Mobile Banking). Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang tích cực tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin sinh trắc học để có thể giao dịch thuận lợi trong thời gian tới.

Tăng cường bảo mật trên Mobile Banking từ xác thực sinh trắc học

BIDV Quảng Trị hỗ trợ khách hàng cập nhật bảo mật sinh trắc học tại quầy giao dịch -Ảnh: H.T

Thời gian qua, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng. Nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ người dân khi giao dịch ngân hàng trực tuyến, ngày 18/12/2023 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (Quyết định số 2345).

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/ lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Ngoài ra, theo Điều 2 của Quyết định số 2345, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trước tình trạng lừa đảo ngày một phức tạp, đồng thời ngăn ngừa các trường hợp cho mượn, cho thuê tài khoản.

Thời điểm này, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường hướng dẫn người dân xác thực sinh trắc học để không gián đoạn khi chuyển khoản số tiền lớn. Theo đại diện Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Quảng Trị (BIDV Quảng Trị), với căn cước công dân (CCCD) gắn chip, khách hàng có thể tự xác thực sinh trắc học bằng ứng dụng giao dịch trực tuyến.

Trường hợp nếu không thực hiện được việc xác thực thì khách hàng có thể tới trực tiếp ngân hàng để được hướng dẫn. Thời gian qua, BIDV đã đẩy mạnh truyền thông tới khách hàng chủ trương mới này, liên tục thông báo kêu gọi khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học, bố trí thêm nhân lực trực và hướng dẫn khách hàng thực hiện thành công các thao tác.

Đồng thời cũng khuyến cáo khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng BIDV SmartBanking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo.

Để gia tăng tỉ lệ khách hàng cập nhật ứng dụng, sau khi khách hàng đến giao dịch tại quầy, nhân viên sẽ mời khách hàng lại để hướng dẫn cài đặt. Trong 2 ngày 1/7 và 2/7, mỗi ngày BIDV Quảng Trị hướng dẫn khoảng 200 khách hàng thực hiện thu thập sinh trắc học tại quầy.

Tương tự, tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị (Agribank Quảng Trị), nhiều khách hàng đến trực tiếp phòng giao dịch để được hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, mặc dù là ngày nghỉ song Agribank Quảng Trị vẫn mở cửa các phòng giao dịch, bố trí nhân lực hướng dẫn người dân đến để xác thực sinh trắc học.

Tại quầy giao dịch, khách hàng sẽ được nhân viên Agribank hỗ trợ chi tiết từng bước trong quá trình xác thực sinh trắc học trên phần mềm, thiết bị chuyên dụng của ngân hàng. Đồng thời, Agribank Quảng Trị cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội về lợi ích, ý nghĩa của việc thực hiện xác thực sinh trắc học để tránh được các rủi ro về an toàn bảo mật thông tin, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến.

Được biết, dữ liệu sinh trắc học là thông tin về các đặc điểm sinh học (ví dụ như vân tay, khuôn mặt, mống mắt...) của một cá nhân, có thể được sử dụng để xác định hoặc xác minh danh tính. Thông tin này đã được Bộ Công an xác minh và lưu trữ trong thẻ CCCD gắn chip của khách hàng. Hệ thống các ngân hàng sẽ cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chip và xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán trên ứng dụng.

Để đảm bảo cho các khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính liên tục, thông suốt và bảo mật, sau khi Quyết định số 2345 có hiệu lực, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn triển khai tích cực, khẩn trương, có hiệu quả Quyết định số 2345.

Theo đó, các ngân hàng trên địa bàn cũng đã tích cực, chủ động trong công tác truyền thông, gửi thông báo, hướng dẫn các bước cài đặt sinh trắc học và xác thực khi giao dịch cho khách hàng trên website, fanpage, zalo... gửi thông báo cho khách hàng qua tin nhắn SMS và thông báo trên App của ngân hàng đề nghị khách hàng cài đặt sinh trắc học trước ngày 1/7 để tránh gián đoạn giao dịch.

Đặc biệt, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, người trực kênh hotline và bố trí cán bộ thường trực 24/7 để hướng dẫn hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học ngoài giờ giao dịch tại các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn tỉnh.

Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn sớm hoàn thành việc triển khai hướng dẫn khách hàng để dịch vụ chuyển tiền cho khách hàng được diễn ra thông suốt; tiếp tục nắm bắt thông tin trên địa bàn và chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai Quyết định số 2345.

Với quy định bảo mật trong giao dịch ngân hàng mới, người dùng cần cài đặt sinh trắc học bằng CCCD gắn chip thông qua thiết bị điện thoại di động có tính năng NFC (Near-Field Communication). Tuy nhiên, đây cũng là rào cản đối với một số khách hàng bởi một số thiết bị điện thoại không hỗ trợ công nghệ NFC và hoặc người dân chưa chuyển đổi sang CCCD gắn chip.

Do đó, các ngân hàng đã xây dựng phương án hỗ trợ cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, trực tiếp tại các chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh đối với trường hợp thiết bị không hỗ trợ NFC, chưa có CCCD gắn chip và cá nhân là người nước ngoài.

Việc triển khai áp dụng cài đặt sinh trắc học khuôn mặt khách hàng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến theo Quyết định số 2345 sẽ giúp tăng cường bảo mật, ngăn chặn việc truy cập trái phép và hạn chế tối đa khả năng bị lừa đảo, mang lại sự an tâm và tin tưởng cho người dùng khi giao dịch trực tuyến, nhất là các giao dịch chuyển tiền có giá trị cao.

Thu Hạ

Tin liên quan:
  • Tăng cường bảo mật trên Mobile Banking từ xác thực sinh trắc học
    Các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến qua ngân hàng

    Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến như sau:

  • Tăng cường bảo mật trên Mobile Banking từ xác thực sinh trắc học
    Đưa dịch vụ ngân hàng số đến gần người dân

    Là một ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước, bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) còn thực hiện nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng là cung ứng vốn tín dụng cùng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng, nhất là người dân thuộc khu vực nông nghiệp nông thôn (NoNT), vùng sâu, vùng xa. Thời gian qua, Agribank đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử (ngân hàng số) với nhiều tiện ích đến đông ...


Thu Hạ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Gắn kết tình thân bằng công nghệ

Gắn kết tình thân bằng công nghệ
2024-07-06 06:05:00

QTO - Ở thời đại 4.0, thiết bị công nghệ đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống với nhiều tính năng ưu việt. Không chỉ được dùng để làm việc hay...

Nền nông nghiệp bắt nhịp với số hóa

Nền nông nghiệp bắt nhịp với số hóa
2024-06-25 05:15:00

QTO - Xác định chuyển đổi số là động lực để thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”, thời gian qua,...

Sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống

Sáng tạo từ thực tiễn cuộc sống
2024-05-29 06:52:00

QTO - Tại Cuộc thi Sáng tạo trẻ Quảng Trị lần thứ XIII năm 2024, nhiều sản phẩm dự thi của các bạn trẻ đã thu hút sự quan tâm của ban giám khảo bởi tính...

Tin liên quan

Gợi ý