Cập nhật:  GMT+7

Những “đầu tàu” dẫn dắt phong trào phụ nữ

Làm gì để thu hút hội viên; hỗ trợ nhiều hơn cho hội viên phụ nữ (HVPN); xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh... Đó là những trăn trở của các cán bộ hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp mà chúng tôi gặp gỡ. Bằng sự năng nổ, nhiệt tình và có nhiều sáng kiến trong hoạt động, các chị đã trở thành những “đầu tàu” trong dẫn dắt phong trào hội, góp phần đem lại nhiều lợi ích cho HVPN và cộng đồng.

Hết lòng vì phong trào phụ nữ

Hơn 8 năm tham gia công tác hội, Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Quang, huyện Gio Linh Lê Thị Hạnh luôn tâm huyết với công việc của mình, tích cực tuyên truyền để HVPN tin tưởng, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào của địa phương; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của hội; vận động chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Những “đầu tàu” dẫn dắt phong trào phụ nữ

Chị Hạnh (đeo kính) nhận giải Nhất hội thi ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt hội -Ảnh: L.N

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Gio Linh thời đại mới có đạo đức, có sức khỏe, yêu nước, nghĩa tình, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng”, chị Hạnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào và tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, các tiêu chí của phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhờ vậy, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Các mô hình như: “Hũ gạo tình thương”; “Thu gom ve chai gây quỹ”; “Kết nối yêu thương” được duy trì đã vận động, quyên góp thăm và tặng quà cho HVPN nghèo, hỗ trợ HVPN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đỡ đầu các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Để Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM đem lại hiệu quả cao, chị Hạnh đã mạnh dạn triển khai các công trình, phần việc có ý nghĩa nhằm chung sức cùng địa phương xây dựng NTM.

Hội đã xây dựng được 2 công trình đường điện thắp sáng đường quê tại thôn Vinh Quang Thượng trị giá 86 triệu đồng; 6 đường hoa, đường cây xanh tại tuyến đường phụ nữ tự quản, tại hội trường thôn, cổng chào, đường liên thôn trị giá 54 triệu đồng; vận động hiến đất, hiến cây, ngày công, vệ sinh môi trường với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Đồng thời, duy trì mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”, xây dựng mô hình “Phân loại rác tại hộ gia đình”...

Đến nay, 100% gia đình cán bộ hội, 641/737 HVPN thực hiện phân loại rác thải; giúp đỡ được 22 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”... từ đó, góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Ngoài sự tâm huyết với công tác hội, chị Hạnh còn là thành viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương, các hội thi do các cấp tổ chức và đã đoạt nhiều giải cao. Không chỉ cống hiến cho xã hội, chị Hạnh là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại địa phương.

Với sự dẫn dắt của chị Lê Thị Hạnh, phong trào phụ nữ xã Gio Quang luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện, liên tục nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc, tạo được nhiều điểm mới, lan tỏa trong cộng đồng, đóng góp tích cực trong xây dựng NTM, phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN của địa phương.

Sáng tạo trong thu hút hội viên

“Để thu hút được hội viên, chi hội trưởng phải gương mẫu trong mọi hoạt động, luôn trăn trở, băn khoăn nhằm chăm lo tốt cho hội viên. Do vậy, tôi luôn quan tâm chăm lo đời sống của HVPN, nhất là những chị em có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau dài ngày, hội viên lớn tuổi”, chị Nguyễn Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 9, Phường 5, TP. Đông Hà bộc bạch.

Những “đầu tàu” dẫn dắt phong trào phụ nữ

Chị Nhung (ngoài cùng bên phải) quyên góp ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 - Ảnh: L.N

Với vai trò là Chi hội trưởng, chị Nhung đã duy trì, xây dựng mới nhiều mô hình, CLB để thu hút, tập hợp HVPN tham gia vào hội, giúp nhau phát triển kinh tế. Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện. Chi hội đã tập trung các hoạt động giúp đỡ và đỡ đầu hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Duy trì hoạt động tốt tổ tiết kiệm giúp HVPN được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, mô hình tổ hợp tác tiết kiệm tín dụng trong chi hội ngày càng phát triển. Các mô hình như: nuôi heo đất, thu gom ve chai gây quỹ tặng thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn, kết nối trao quà nhân dịp lễ, Tết, trao con giống và phương tiện sinh kế, địa chỉ nhân đạo... được duy trì.

5 năm qua, từ mô hình nuôi heo đất với số tiền tiết kiệm trên 20 triệu đồng, chi hội đã hỗ trợ các phụ nữ chủ hộ nghèo và khó khăn trên địa bàn.

Từ nguồn tiết kiệm của mô hình “Ngôi nhà xanh”, chi hội trao 4 thẻ BHYT cho các HVPN khó khăn, ốm đau dài ngày. Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chi hội nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mức 1,2 triệu đồng/cháu/năm.

Công tác nhân đạo từ thiện với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” được chị Nhung tích cực thực hiện với nhiều phong trào thiết thực và hiệu quả, kêu gọi kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm với số tiền trên 200 triệu đồng để giúp đỡ các đối tượng khó khăn, hộ nghèo, những gia đình neo đơn, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu phố.

Chị Nhung cùng với Ban Chấp hành Chi hội thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HVPN để có hướng giải quyết. Gần đây, chị Nhung đã tích cực tuyên truyền, vận động HVPN trong khu phố hỗ trợ để chung tay chia sẻ những khó khăn của đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3...

Các CLB văn hóa, văn nghệ; CLB dưỡng sinh được thành lập, hoạt động sôi nổi, qua đó, tạo điều kiện cho HVPN tham gia sinh hoạt, giao lưu nhằm tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết trong chi hội, tập hợp hội viên cao tuổi, nữ thanh niên vào hội.

Là chi hội trưởng gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, chị Nhung luôn được các HVPN tin yêu, quý mến. Từ năm 2018 đến nay, Chi hội Phụ nữ Khu phố 9 đã phát triển mới 50 hội viên, nâng tổng số hội viên chi hội lên 214 người, tỉ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên tại chi hội đạt 85%.

Lệ Như

Tin liên quan:
  • Những “đầu tàu” dẫn dắt phong trào phụ nữ
    Thúc đẩy phong trào phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp

    Những năm qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công. Đồng hành với phong trào này, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Thông qua các hoạt động đó đã phát huy thế mạnh, sở trường của hội viên phụ nữ và tạo cơ hội tốt nhất để các chị vươn lên phát triển kinh tế.

  • Những “đầu tàu” dẫn dắt phong trào phụ nữ
    Chi hội trưởng tận tâm với phong trào phụ nữ

    Với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, hơn 10 năm công tác, chị Nguyễn Thị Nhung luôn là người cán bộ hội tiêu biểu, nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của hội phụ nữ cơ sở và các hội, đoàn thể khác. Chị luôn bám sát các nghị quyết của các cấp hội, cụ thể hóa xây dựng kế hoạch hoạt động của chi hội phụ nữ theo tháng, quý, năm phù hợp với nhiệm vụ hoạt động của khu phố; từ đó triển khai, tuyên truyền đến chị em hội viên.


Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết