Cập nhật:  GMT+7

Kết quả nửa nhiệm kỳ đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị TRẦN THỊ THANH HÀ trả lời phỏng vấn

Kết quả nửa nhiệm kỳ đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống

- Thưa bà! Bà đánh giá thế nào về việc thực hiện 9 nhóm chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV trong thời gian qua?

- Để thực hiện hiệu quả nghị quyết, Ban Thường vụ (BTV) Hội LHPN tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội cụ thể hóa thành những chỉ tiêu phù hợp với thực tiễn, đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Đến nay, 9 nhóm chỉ tiêu cơ bản của nghị quyết đã đạt được kết quả phấn khởi. Cụ thể, 100% cơ sở hội đã xây dựng câu lạc bộ (CLB)/mô hình hoạt động nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe; 100% gia đình cán bộ hội và 75,4% hộ gia đình HVPN thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Phối hợp tổ chức 243 lớp dạy nghề cho 6.448 HVPN; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, vận động thành lập mới 16 tổ liên kết, THT, HTX. Các cấp hội đã giúp đỡ 10.825 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, đã có 1.737 hộ thoát nghèo, cận nghèo. 100% cơ sở hội hỗ trợ thêm 5 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 có” hoặc “Gia đình 5 có, 3 sạch” hằng năm. 100% hội cơ sở có kế hoạch triển khai thực hiện 1 công trình/phần việc góp phần xây dựng NTM và đô thị văn minh. Trong nhiệm kỳ đã mở 1.028 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2.962 lượt cán bộ phụ nữ. Hội viên toàn tỉnh tăng 4.930 hội viên so với đầu nhiệm kỳ đạt tỉ lệ tăng trung bình 1,52%, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tăng 6.500 hội viên. Giới thiệu 1.011 hội viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp, có 264 hội viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

- Việc thực hiện phong trào “Xây dựng người phụ nữ Quảng Trị thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, yêu nước, nghĩa tình, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng” và Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có kết quả gì nổi bật, thưa bà?

-Hằng năm, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa vào nội dung giao ước thi đua để triển khai đến tận cơ sở. Phong trào thể dục - thể thao (TDTT), văn hóa, văn nghệ tiếp tục được các cấp hội duy trì, phát triển. Trong nửa nhiệm kỳ, đã thành lập được 437 CLB, tổ, nhóm dân vũ thể thao, khiêu vũ, bóng chuyền, bóng đá nữ với 3.082 thành viên. Công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được các cấp hội tích cực triển khai. Trong nửa nhiệm kỳ, đã vận động xây được 17 nhà tình nghĩa, 47 mái ấm tình thương... Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được các cấp hội hưởng ứng tích cực, đã có 625/1.505 cháu mồ côi được nhận đỡ đầu. Đặc biệt, trong giai đoạn COVID-19 bùng phát, các cấp hội kịp thời triển khai công tác phòng, chống dịch.

Kết quả nửa nhiệm kỳ đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho các cá nhân xuất sắc trong thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2023 - Ảnh: THU THẢO

CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thu hút sự tham gia tích cực của HVPN. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, có 469 công trình/ phần việc do các cấp hội đăng ký được thực hiện. Đến nay, tổng số có 197 mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”; 341 mô hình “Ngôi nhà xanh”. Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và nhân rộng 104 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

- Các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã làm gì để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, thưa bà?

- Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cấp hội đã vận động các cá nhân, tổ chức nhận đỡ đầu hộ phụ nữ nghèo; xây dựng nhiều loại mô hình để hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Đến đầu năm 2024, các cấp hội đã huy động và trao tặng 32.482 con giống các loại; hỗ trợ 133 mô hình sinh kế cho HVPN có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN tỉnh đã huy động các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động với số tiền gần 3,2 tỉ đồng. Trong 3 năm, hội đã tổ chức 98 lớp tập huấn/truyền thông về thương mại điện tử; truyền thông sản xuất, kinh doanh nông sản chất lượng, an toàn; phối hợp tổ chức 243 lớp đào tạo nghề cho 6.448 HVPN... Cuộc thi đề xuất ý tưởng khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động có 1 ý tưởng đoạt giải Nhì toàn quốc. Hội LHPN tỉnh đã vận động hỗ trợ thành lập 16 THT, tổ liên kết với 115 thành viên. Thực hiện Dự án 8 “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, đến nay, các cấp hội đã tổ chức 141 lớp tập huấn; 12 hội nghị tuyên truyền, giới thiệu “Địa chỉ tin cậy” đến HVPN và người dân; tổ chức 21 chiến dịch truyền thông; 77 hội nghị đối thoại chính sách cấp xã cụm thôn, bản; hỗ trợ thành lập 106 tổ truyền thông cộng đồng, 29 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, 39 “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng...

- Đối với 2 khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động hội về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức sinh hoạt hội” và “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh, đồng hành xây dựng chi, tổ hội vững mạnh”, hội đã triển khai và đạt được những kết quả như thế nào?

- Thực hiện khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động hội về ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội”, BTV Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội; tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ số, internet cho cán bộ hội; cung cấp máy tính cho cơ sở hội. Ứng dụng CNTT tổ chức 16 lớp tập huấn trực tuyến, sinh hoạt theo chuyên đề... Hội LHPN tỉnh đã triển khai Cuộc thi “Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội” năm 2024 thu hút 39 sản phẩm dự thi... 100% Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập trang Fanpage, các nhóm Zalo, để kịp thời chỉ đạo, tuyên truyền các văn bản mới, nắm bắt thông tin.

Thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh, đồng hành xây dựng chi, tổ hội vững mạnh”, BTV Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 60/ KH-BTV ngày 4/8/2023 gồm 5 nhóm chỉ tiêu cơ bản để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, BTV hội LHPN các huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nội dung chỉ tiêu và chọn đơn vị chỉ đạo xây dựng điểm các mô hình “1+1”, “3 có, 3 biết” và tổ chức các hoạt động phù hợp, hiệu quả.

- Đề nghị bà cho biết nhiệm vụ trọng tâm công tác hội trong nửa nhiệm kỳ tiếp theo?

- Ngoài việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, BCH Hội LHPN tỉnh xác định trong nửa nhiệm kỳ còn lại, các cấp hội tập trung đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, lựa chọn cách thức truyền thông phù hợp. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác truyền thông. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động công tác hội. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội các cấp. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác hội. Tăng cường hoạt động liên kết, phối hợp, vận động nguồn lực. Phát huy tinh thần thi đua hăng hái từ bản thân mỗi cán bộ, HVPN trong tỉnh, sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, đơn vị liên quan và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để phong trào phụ nữ ngày càng phát triển, vai trò, vị thế của người phụ nữ ngày càng được nâng cao.

- Xin cảm ơn bà!

Võ Thái Hòa (thực hiện)

Tin liên quan:


 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết