{title}
{publish}
{head}
Ngay sau khi khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực phối hợp với nhà đầu tư, hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị nhằm hiện thực hóa mục tiêu “mở cửa bầu trời”, tăng cường, mở rộng các phương thức vận tải để chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cả vùng trời, vùng biển và đất liền.
Các đại biểu nhấn nút khởi động Dự án Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: H.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: “Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn là điều kiện quan trọng để các doanh nhân, nhà đầu tư từ mọi miền đất nước và quốc tế đến đầu tư phát triển kinh tế, góp phần xây dựng Quảng Trị giàu đẹp. Hơn thế nữa, nó còn chứa đựng trong đó những tình cảm và khát vọng vươn lên của người dân Quảng Trị từ bao đời nay với mong muốn rút ngắn hành trình trên dặm dài thiên lý Bắc-Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em Quảng Trị và những gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bạn bè quốc tế về với Quảng Trị thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Đây cũng chính là niềm trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị qua nhiều nhiệm kỳ, quyết tâm đưa Cảng hàng không Quảng Trị trở thành biểu tượng cho sự kết nối, hội nhập mạnh mẽ và là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững... trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng, giàu truyền thống cách mạng”.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023 với mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng-an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Dự án được thực hiện tại các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối Quốc lộ 1-đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang Kinh tế Đông-Tây qua Quốc lộ 9 và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách các nước trên Tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.
Dự án có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỉ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/ QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thực địa khu vực xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh - Ảnh: H.T
Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 28 cảng hàng không nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021.
Đồng thời, đây cũng là 1 trong số 33 cảng hàng không nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023.
Theo báo cáo của UBND huyện Gio Linh, đến nay các địa phương trong phạm vi dự án (xã Gio Quang, xã Gio Hải, xã Gio Mai) đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc địa chính, quy chủ sử dụng đất, ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án và đang thực hiện cắm mốc GPMB. Cụ thể, tại xã Gio Quang, đã hoàn thành công tác kiểm đếm đạt 100% (161/161 trường hợp).
Tại xã Gio Hải, đã hoàn thành công tác kiểm đếm về nhà cửa, lăng mộ, đạt 100% (73/73 trường hợp); đất nông nghiệp đã kiểm đếm đạt 87% (60/69 trường hợp). Tại xã Gio Mai, đã hoàn thành công tác kiểm đếm về nhà cửa, đạt 100% (29/29 trường hợp); đã hoàn thành cơ bản công tác kiểm đếm lăng, mộ 347/425 ngôi; đất nông nghiệp đã kiểm đếm được 93,65% (118/126 trường hợp).
Ngoài ra đối với 95,5 ha đất rừng Việt Đức, hiện tại đang quy chủ, cắm mốc phân lô, gồm 90 hộ gia đình, trong đó 86/90 hộ đã ký quy chủ. UBND huyện Gio Linh đang chỉ đạo Hội đồng GPMB tiếp tục kiểm đếm đối với các trường hợp còn lại, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024.
Về tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với dự án GPMB xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1), hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 3289/QĐ-UBND ngày 29/12/2023; phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đợt 1) tại Quyết định số 289/QĐ-UBND ngày 2/2/2024; UBND huyện Gio Linh đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để thực hiện các gói thầu theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Đối với tiến độ triển khai các khu tái định cư và các khu nghĩa địa, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu nội dung lập nhiệm vụ, khảo sát, lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; chỉ định thầu tư vấn lập nhiệm vụ, khảo sát, lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. UBND huyện Gio Linh cũng đã trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và Sở Xây dựng Quảng Trị đã có văn bản tham gia ý kiến về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải...
Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác GPMB xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) đã phát sinh một số vướng mắc liên quan. Cụ thể, về quy hoạch đất các khu nghĩa địa, cả 3 khu nghĩa địa tại các xã Gio Hải, Gio Quang và Gio Mai được quy hoạch hiện nay chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.
UBND huyện đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cập nhật vào Quy hoạch của tỉnh. Đồng thời huyện cũng có văn bản trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện.
Đối với các gói thầu liên quan đến tư vấn định giá đất cụ thể, hiện nay, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và chỉ định thầu đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ và dự toán của các gói thầu; đôn đốc các đơn vị tư vấn lập dự toán để sớm thẩm định trình phê duyệt dự toán để có cơ sở trình UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, hỗ trợ kinh phí để thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ.
Nhằm hoàn thiện mảnh ghép tiếp theo trong mạng lưới giao thông của tỉnh, góp phần giúp Quảng Trị khai phóng tiềm năng, tạo đòn bẩy đưa kinh tế-xã hội địa phương “cất cánh”, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo UBND huyện Gio Linh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB dự án để bàn giao 100 ha mặt bằng cho Nhà đầu tư trong quý 1/2024 và hoàn thành 100% mặt bằng trong năm 2024.
Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh hoàn thiện hợp đồng BOT, ký kết với nhà đầu tư trong quý 1/2024 để triển khai bước sau thiết kế cơ sở, hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp các hạng mục của dự án để kịp tiến độ khởi công và hoàn thành dự án (giai đoạn 1) vào cuối năm 2025, đưa dự án vào khai thác sử dụng dự kiến cuối quý III/2026.
Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, kỳ vọng Cảng hàng không Quảng Trị sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sẽ “mở cửa bầu trời”, đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước, mở ra một khu vực có tiềm năng và dư địa nhờ đất đai rộng lớn, mặt bằng thuận lợi để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp Quảng Trị (VSIP8) và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt sẽ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp năng lượng với rất nhiều dự án điện mặt trời, điện gió ở khu vực phía Tây và điện khí ở phía Đông, góp phần đưa tỉnh Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung; đồng thời thu hút đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng dọc dải đất ven biển từ Cửa Tùng đến Mỹ Thủy.
Hà Trang
QTO - Luật Điện lực năm 2004 là cơ sở pháp lý cho hoạt động điện lực và sử dụng điện, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng điện và đơn...
QTO - Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) điện là 1 trong 8 tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội. Vì vậy, để đảm bảo đủ tiêu...
QTO - Kinh tế tập thể (KTTT) có vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân,...
QTO - Với trăn trở làm gì để tăng giá trị kinh tế cho cây ném quê nhà trên thị trường, chị Phạm Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Dương, huyện Hải...
QTO - Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2023, bước qua năm 2024, tỉnh Quảng Trị đặt ra mục tiêu tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình MTQG...
QTO - Hơn hai mươi năm kể từ khi chia tách từ xã Hướng Lập đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa nỗ lực vượt qua nhiều...
QTO - Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu là mục tiêu quan trọng mà nông dân xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) hướng tới và...
QTO - Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền...
QTO - Với mục tiêu “Lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ”, năm 2024 ngành Thuế Quảng Trị tiếp tục tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ...
QTO - Đối với xã biên giới Tân Thành, huyện Hướng Hóa, thế mạnh về kinh tế nông nghiệp không bằng thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây...
Doanh nghiệp FDI ở Bắc Giang cần tuyển 106 nghìn lao động năm 2024.
QTO - Thời gian qua, nghề nuôi tôm trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, môi trường không ổn định. Tuy nhiên,...