Cập nhật:  GMT+7

Đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học

Thực hiện Nghị quyết số 39/2019/NQ-HĐND ngày 6/12/2019 về thông qua Đề án “Đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” (Nghị quyết số 39), nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch, giúp cho đội ngũ giáo viên, học sinh yên tâm dạy và học.

Đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học

Khu vệ sinh dành cho học sinh Trường Tiểu học Linh Trường được xây mới sạch sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường - Ảnh: TRẦN TUYỀN

Mục tiêu của Nghị quyết số 39 nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đảm bảo môi trường và sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đồng thời thực hiện giáo dục giới tính cho học sinh, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. Đến năm 2025, 100% trường mầm non, trường phổ thông công lập có đủ nhà vệ sinh, công trình nước sạch đáp ứng điều kiện đảm bảo hợp vệ sinh.

Kế hoạch giai đoạn 2020-2025, toàn tỉnh đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây mới 2.726 nhà vệ sinh và 292 công trình nước sạch cho các trường học. Trong đó, xây dựng mới 143 nhà vệ sinh; cải tạo, sửa chữa 2.583 nhà vệ sinh; đầu tư cung cấp 292 công trình nước sạch. Nguồn kinh phí để thực hiện Đề án trên 108,4 tỉ đồng.

Trường Tiểu học Linh Trường (xã Linh Trường, huyện Gio Linh) có 4 điểm trường, gồm: điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ ở các thôn: Khe Me, Bến Tắt và Trường Thành. Từ khi Dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn xã Linh Trường, điểm trường thôn Trường Thành bị giải tỏa vì nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Vì vậy, 11 học sinh tại điểm trường này phải học tạm tại điểm trường chính và điểm trường lẻ thôn Bến Tắt.

Ngày 12/6/2023, Trường Tiểu học Linh Trường được cấp trên hỗ trợ trên 263 triệu đồng để xây dựng mới khu vệ sinh gồm 6 phòng với tổng diện tích khoảng 35 m2 cho điểm trường chính. Ngày 1/10/2023, công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

“Nhà trường có 38 nhân viên, giáo viên và 183 học sinh tại điểm trường chính. Trước đây, điểm trường chính chỉ có 1 nhà vệ sinh được xây dựng từ lâu với 2 phòng nhỏ hẹp, 1 phòng cho nam, phòng còn lại dành cho nữ, giáo viên và học sinh dùng chung. Từ tháng 10/2023, khu vệ sinh dành cho học sinh được xây mới với 6 phòng, trong đó 3 phòng cho nam, 3 phòng cho nữ.

Từ đó đến nay, học sinh có môi trường vệ sinh đảm bảo an toàn và sạch sẽ hơn. Nhà trường mong muốn thời gian tới cấp trên tiếp tục hỗ trợ để cải tạo, xây dựng mới nhà vệ sinh tại những điểm trường lẻ như điểm trường thôn Bến Tắt. Nơi đây, nhà vệ sinh đã bị hư hỏng nghiêm trọng, không còn sử dụng được nữa”, Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Liên chia sẻ.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh cho biết, toàn huyện hiện có 42 trường mầm non và phổ thông, với trên 16.500 học sinh do địa phương quản lý. Trong những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, chất lượng giáo dục của huyện Gio Linh có những chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Từ khi Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh được ban hành, UBND huyện Gio Linh đã tham mưu Huyện ủy, HĐND huyện ban hành Nghị quyết về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 153/ KH-UBND về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; Đề án phát triển trường dân tộc nội trú Gio Linh.

Đồng thời, lồng ghép việc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết số 39 vào kế hoạch phát triển KT-XH của huyện hằng năm. Cùng với đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc nghị quyết; HĐND huyện ban hành kế hoạch tổ chức giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Được biết, trên địa bàn huyện Gio Linh có 10 trường học được hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh (5 công trình xây dựng mới; 5 công trình cải tạo, sửa chữa) với tổng kinh phí trên 2,3 tỉ đồng; 18 trường được hỗ trợ công trình cấp nước sạch (16 công trình giếng khoan, đào; 2 công trình cấp nước tự chảy) với tổng kinh phí trên 248 triệu đồng.

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, trong giai đoạn 2019-2023, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 174 nhà vệ sinh; cải tạo, sửa chữa 181 nhà vệ sinh cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. So với chỉ tiêu Nghị quyết số 39 đề ra, số lượng nhà vệ sinh xây mới vượt 31 nhà (174/143 nhà), số nhà vệ sinh được cải tạo, sửa chữa đạt 7,08%. Tỉ lệ vốn đã bố trí đạt 45,44% so với kế hoạch.

Trong đó, nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia chiếm 4,42%, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh chiếm 12,34%, nguồn vốn từ ngân sách huyện đạt 61,03%, nguồn vốn huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm và các nguồn huy động hợp pháp khác chiếm 22,2%. Đối với công trình nước sạch, toàn tỉnh có 77 công trình đã được đầu tư xây dựng, đạt tỉ lệ 26,37% so với nghị quyết. Trong đó, 74 công trình giếng khoan, đào; 3 công trình nước tự chảy.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 vẫn còn chậm, đạt tỉ lệ thấp do nguồn kinh phí của địa phương có hạn, công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực gặp nhiều khó khăn. Một số trường học được khảo sát để xây dựng các công trình theo nghị quyết nhưng hiện nay đã có sự thay đổi do sáp nhập địa giới hành chính. Định mức chi phí xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch còn thấp nên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện.

Trước những khó khăn, vướng mắc trên, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cấp trên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39. Xem xét điều chỉnh định mức chi phí xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch để đáp ứng tình hình biến động giá hiện nay. Quan tâm bố trí lồng ghép các nguồn kinh phí từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn xây dựng cơ bản ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 đạt hiệu quả.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học
    Cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà vệ sinh và nước sạch trong trường học

    Nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo môi trường và sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đồng thời thực hiện nội dung giáo dục giới tính cho học sinh, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 39/2019/NQ-HĐND, ngày 6/12/2019 về thông qua đề án “Đầu tư cải tạo xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Sau 2 năm thực hiện, đề án đạt tiến độ không theo yêu cầu đề ra. Do đó, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện để cán bộ, giáo viên, học sinh tại các trường học trên địa bàn được cải thiện điều kiện sinh hoạt khi hoạt động tại nhà trường.

  • Đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học
    Quan tâm vấn đề vệ sinh và nước sạch trong trường học

    Xác định công trình nhà vệ sinh, nước sạch trong trường học có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đã quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, nhiều trường học vẫn còn thiếu hoặc xuống cấp công trình nhà vệ sinh, nước sạch ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của học sinh và giáo viên lúc ở trường.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Người khác họ” nặng lòng với dân bản

“Người khác họ” nặng lòng với dân bản
2024-10-25 05:25:00

QTO - Trên hành trình về với dân bản vùng cao huyện Đakrông, chúng tôi được nghe nhiều lời trìu mến về một người phụ nữ đã chọn huyện miền núi này làm quê...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết