Cập nhật:  GMT+7

Cảnh giác về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) vừa có cảnh báo đến người dân, khách hàng về việc đang diễn ra tình trạng một số người lạ giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo. Mặc dù đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng lừa đảo giả danh ngành điện nhưng trong những tháng vừa qua các đối tượng xấu mạo danh cán bộ điện lực lại tái diễn với quy mô rộng hơn, xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Cảnh giác về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Một số hình ảnh, nội dung tin nhắn qua zalo của đối tượng mạo danh là nhân viên ngành điện đòi thu tiền cước hằng tháng của khách hàng sử dụng điện do khách hàng cung cấp -Ảnh: T.N

Trước đó, vào năm 2022 đã có 22 nạn nhân là khách hàng của ngành điện lực Quảng Trị bị những người giả danh nhân viên ngành điện gọi điện và yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện.

Vì vậy, Công an tỉnh Quảng Trị có văn bản khẩn trương thông báo cho chính quyền địa phương, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác đối với những người có yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để thanh toán tiền điện nhằm tránh bị lừa đảo. Thủ đoạn của kẻ mạo danh yêu cầu khách hàng nộp tiền gấp vào các số tài khoản ngân hàng mà những người này cung cấp, nếu không nộp sẽ bị cắt điện.

Liên tục trong các năm tiếp theo đối tượng mạo danh vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo đối với khách hàng sử dụng điện. Các đối tượng này gọi điện thoại, nhắn tin qua zalo yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện.

Nội dung các cuộc gọi thường là gọi điện thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện, đe dọa cắt điện nếu không thực hiện ngay việc thanh toán tiền điện hoặc gửi tin nhắn qua zalo đến khách hàng xin bằng chứng thanh toán hóa đơn tiền điện tháng gần nhất để hỗ trợ đối chiếu và cập nhật lên trên hệ thống.

Tài khoản zalo đối tượng thường sử dụng ảnh đại diện có khung ảnh tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất và ảnh có trang phục gần giống với trang phục của ngành điện. Trong quá trình trao đổi, đối tượng khai thác thông tin của cán bộ đang làm việc tại điện lực trên địa bàn để lấy thông tin phục vụ cho các cuộc điện thoại lừa đảo tiếp theo.

Đối tượng gửi đến khách hàng số tài khoản yêu cầu chuyển tiền nếu khách hàng trả lời chưa thanh toán hoặc đường link (chứa mã độc) và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link được gửi đến qua zalo để đối chiếu hóa đơn tiền điện đã thanh toán nhằm mục đích thực hiện hành vi lừa đảo tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đến nay, có các số điện thoại mạo danh nhân viên điện lực do khách hàng cung cấp trong tháng 4/2025 tại các khu vực trên địa bàn như ở khu vực Đông Hà là số điện thoại 0917699325 có zalo là Đỗ Minh Đức; 0917744325 có zalo tên “Dũng Nguyễn” và hàng chục số điện thoại không có tên khác ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Vì vậy, PC Quảng Trị khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Anh Hồ Sỹ Hùng, ở phường Đông Thanh, TP. Đông Hà trong những ngày qua liên tục nhận được điện thoại yêu cầu thanh toán tiền điện. Điều đáng nói ở đây là đối tượng mạo danh đã nắm rất rõ hoàn cảnh gia đình anh có vợ đang công tác ở miền núi và con gái đang học ở Huế nên có khoảng cách về địa lý ít trao đổi trực tiếp với nhau.

Vả lại, lâu nay tiền điện nhà anh là do vợ anh chi trả nên bất chợt anh Hùng được gọi để thanh toán thì chỉ cần một chút bất cẩn là có thể chuyển khoản trả ngay do chưa được kiểm chứng thông tin với vợ và con gái. Nắm được điểm đặc thù này nên các đối tượng lừa đảo đã khai thác ngay và chỉ trong một thoáng chốc đối tượng lừa đảo sẽ chiếm dụng được số tiền. Nhưng thật may là do được cảnh báo trước nên anh Hùng đã kiên quyết không để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Để tránh tình trạng lừa đảo này, PC Quảng Trị đã tăng cường tuyên truyền và gửi cảnh báo đến khách hàng qua các kênh đã thỏa thuận như ứng dụng EVNCPC CSKH, email vềcác nội dung: Giới thiệu đến khách hàng quy trình; Giải quyết các yêu cầu dịch vụ khách hàng; Thanh toán tiền điện; Quy trình thực hiện của đơn vị điện lực khi thông báo thanh toán tiền điện, thông báo ngừng cấp điện do nợ tiền điện và kèm theo các nội dung cảnh báo để tránh bị lừa đảo.

Đặc biệt, PC Quảng Trị khuyến khích khách hàng nên đóng tiền điện qua các kênh chính thống. Hướng dẫn thanh toán trực tuyến qua website CSKH của EVNCPC theo đường dẫn: https://cskh. cpc.vn/thanh-toan/thanh-toan-qua-ngan-hang. Hướng dẫn thanh toán trực tuyến qua ứng dụng CSKH của EVNCPC. Thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng (Agribank, Bidv, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, Mbbank, LP bank) hoặc ủy quyền ngân hàng trích tiền từ tài khoản để thanh toán tiền điện hằng tháng. Thanh toán qua tổ chức trung gian (Bưu điện, Viettel, VNPT Media, ShopeePay, Momo, Payoo, VNPay, Paytech).

Thực hiện giao dịch đúng các kênh giao dịch trực tuyến như sau: Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909; Website: https:// cskh.cpc.vn; Ứng dụng: EVNCPC CSKH trên App Store/Google Play; Email khách hàng liên hệ với EVNCPC: cskh@cpc.vn; Email khách hàng nhận các thông báo về dịch vụ điện: cskh.quangtri@cpc.vn hoặc cskh@cpc.vn.

Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết, để tránh bị lừa đảo, các khách hàng cần tiếp cận với các thông tin ở các kênh chính thống mà đơn vị cung cấp đến khách hàng trong hợp đồng. Khi xuất hiện các số điện thoại hay các kênh thông tin khác với trong hợp đồng, khách hàng phải liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNCPC để nắm thông tin rõ ràng hơn.

Mặt khác, công ty khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, họ tên, số căn cước công dân, số tài khoản, tránh bị kẻ xấu trục lợi về mặt kinh tế. Ngoài ra, công ty khuyến khích người dân, khách hàng thanh toán tiền điện qua các dịch vụ thanh toán ngân hàng, thanh toán thu hộ. Bởi vì ở đó, khách hàng sẽ chuyển tiền qua mã định danh của PC Quảng Trị đã định sẵn nên an toàn tuyệt đối.

Tân Nguyên

Tin liên quan:
  • Cảnh giác về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
    Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra vụ án để lừa đảo

    Những ngày qua, thông tin về vụ nhóm lừa đảo dùng công nghệ cao, xưng danh cơ quan bảo vệ pháp luật để lấy đi của bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hơn 171 tỉ đồng gây chấn động dư luận bởi số tiền bị mất quá lớn, hơn nữa nạn nhân là cán bộ lãnh đạo.

  • Cảnh giác về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
    Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ BHXH tỉnh Quảng Trị để lừa đảo

    Thông tin từ Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đào Công Tuấn cho biết, thời gian gần đây, BHXH tỉnh nhận được thông tin phản ánh từ người dân, người lao động về việc một số đối tượng giả danh là cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số... nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với nhiều hình thức khác nhau.

  • Cảnh giác về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
    Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay lãi suất 0% để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Theo thông báo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, thời gian gần đây các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh chuyên gia chứng khoán, thông báo trúng thưởng, giả danh cơ quan pháp luật thông báo hành vi vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện thêm thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Tân Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đông Hà chủ động ngăn chặn cháy nổ

Đông Hà chủ động ngăn chặn cháy nổ
2025-05-14 05:05:00

QTO - Trước những thiệt hại to lớn về người và tài sản do các vụ cháy nổ gây ra trong phạm vi cả nước, thành phố Đông Hà đã tập trung triển khai đồng bộ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long