Cập nhật:  GMT+7

Căng thẳng Biển Đỏ đe dọa thương mại châu Âu

Tình trạng quá tải tại các cảng lớn ở lục địa già đang làm dấy lên nguy cơ chi phí tăng vọt cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các cảng container phía Tây Địa Trung Hải gần như đạt tối đa công suất do số lượng tàu cập bến ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, điều này làm dấy lên nguy cơ chi phí tồn kho tăng vọt và thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và bán lẻ châu Âu, dẫn đến rủi ro gián đoạn nguồn cung khu vực và toàn cầu.

Căng thẳng Biển Đỏ đe dọa thương mại châu ÂuCảng Barcelona đang đạt tối đa công suất. Ảnh: The Financial Times

Người điều hành các cảng cho biết họ đang phải xử lý các bãi chứa quá tải cũng như hàng dài tàu chờ cập bến. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ buộc nhiều tàu chở hàng phải chuyển hướng sang các cảng Algeciras và Barcelona thuộc Tây Ban Nha hay Tangier-Med ở Maroc, khiến lưu lượng giao thông tại đây tăng đột biến.

“Gián đoạn bùng phát tại các cảng trọng yếu trước sự tăng vọt của lưu lượng vận chuyển hàng hóa” – Daniel Richards, giám đốc công ty tư vấn hàng hải MSI có trụ sở tại London, cho biết, đồng thời cảnh báo sự chậm trễ tại các cảng có thể buộc một số công ty phải dự trữ thêm hàng.

“Điều này sẽ dẫn đến việc chi phí tồn kho tăng đột biến, cũng như ảnh hưởng đến nguồn cung linh kiện đối với các nhà sản xuất” – chuyên gia này cho biết.

Công ty Maersk tại Đan Mạch gần đây cảnh báo mật độ tàu thuyền tại Cảng Barcelona đã trở nên dày đặc cũng như khối lượng hàng hóa phải xử lý tăng đột biến. Công ty này cho biết các cảng Algeciras và Tangier cũng đối diện với tình cảnh tương tự.

Alonso Luque, giám đốc điều hành của TTI Algeciras, một bến cảng container ở Algeciras, cho biết cảng đã hạn chế tình trạng tắc nghẽn thông qua việc thiết lập giới hạn khối lượng hàng hóa đảm nhận.

Hầu hết các hãng tàu container lớn hoạt động trên tuyến Á-Âu đều chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang Mũi Hảo Vọng nhằm tránh các cuộc tấn cộng của lực lượng Houthi, do Iran hậu thuẫn.

Việc thay đổi tuyến đường đã buộc các hãng tàu phải đưa ra những thỏa thuận mới đối với hàng hóa vận chuyển qua lại giữa châu Á và các cảng tại Ý, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi di chuyển vòng quanh Nam Phi, nhiều tàu đã đáp container tại các cảng phía Tây Địa Trung Hải, như: Algeciras và Tangier, sau đó tiếp tục vận chuyển hàng hóa đến các cảng Nam Âu khác.

Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng phát sinh chẳng hạn: tắc nghẽn nghiêm trọng tại bến xử lý ô tô thành phẩm do lượng xe xuất khẩu từ châu Á sang châu Âu và Bắc Mỹ tăng vọt.

Barcelona đã ghi nhận mức tăng 17% về số lượng container được xử lý trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà điều hành cảng cho rằng nhiều vấn đề sẽ tiếp diễn cho đến khi các dịch vụ được định tuyến lại.

Nabil Boumezzough, chủ tịch hội đồng quản trị của Tangier Alliance, nhà điều hành cảng container TC3 tại Maroc, cho biết cảng này đang dần hoạt động ổn định trở lại trong năm nay.

An Thái (Theo The Financial Times)


An Thái (Theo The Financial Times)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cảnh báo bạo lực leo thang tại bờ Tây

Cảnh báo bạo lực leo thang tại bờ Tây
2024-04-21 19:51:00

QTO - Theo nhiều nguồn tin ngày 12/4, hàng loạt người định cư Israel đã tràn qua làng al-Mughayyer tại Bờ Tây và mang theo lượng lớn vũ khí tấn công vào...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết