Cập nhật:  GMT+7

Xứng đáng là ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn

TS. NGƯT LÊ THỊ HƯƠNG, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đáp ứng được sự mong mỏi của các cấp lãnh đạo, sự tin yêu của các thế hệ học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Kỷ niệm 30 năm thành lập trường, 35 năm hệ chuyên là một sự kiện đánh dấu và khẳng định giá trị truyền thống, vị thế của nhà trường; đồng thời cũng là nền tảng, bệ phóng để nhà trường đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “hai tốt”, xứng đáng là ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn, trở thành địa chỉ giáo dục để trao gửi niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân và của tỉnh.

Xứng đáng là ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho học sinh đoạt giải Nhất và Nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 -Ảnh: TÚ LINH

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trường đứng trước những thách thức lớn về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên... nhưng thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, trách nhiệm, vững tin vượt qua thử thách với quyết tâm cao cùng sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Đến nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có những chuyển biến lớn về quy mô trường lớp, về đội ngũ sư phạm và chất lượng giáo dục. Hành trình 30 năm qua đã ghi dấu những thành tích đáng tự hào của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Vượt lên những thử thách và yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là công tác giáo dục mũi nhọn, nhà trường luôn đóng vai trò chủ lực trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.

Thành quả nổi bật qua 30 năm nhà trường đạt được là đã có 554 giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia với nhiều giải nhất, nhì, ba. Số lượng và chất lượng giải quốc gia năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường có 40 giải/44 giải văn hóa quốc gia mà tỉnh Quảng Trị đạt được. Đây là số lượng giải cao nhất từ trước đến nay với 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 19 giải Ba, 15 giải Khuyến khích. Nổi bật, nhiều em đã vươn tầm ra sân chơi trí tuệ của khu vực và quốc tế với những thành tích đáng tự hào như: Huy chương Bạc môn Tin học châu Á - Thái Bình Dương của em Thái Xuân Đăng (chuyên Tin khóa 2018 - 2021), Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán học Singapore và châu Á - SASMO 2017 của em Võ Thục Khánh Huyền (chuyên Toán khóa 2017-2020). Không những đi đầu trong công tác giáo dục mũi nhọn, học sinh nhà trường còn thể hiện tốt trong các kỳ thi khác với nhiều kết quả xuất sắc thuộc top đầu.

Kỷ niệm 30 năm thành lập trường và 35 năm hệ chuyên là mốc son đánh dấu sự lớn mạnh của nhà trường và ghi nhận những nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh qua các thế hệ. Đây cũng là niềm tự hào để nhà trường tiếp tục làm tròn sứ mệnh cao cả của mình trong tình hình mới với những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Để nhà trường ngày càng phát triển bền vững, thu được những thành tựu quan trọng hơn nữa, trong thời gian tới, cần tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của chi bộ đảng, nâng cao năng lực quản lý điều hành của ban giám hiệu nhà trường trong các lĩnh vực hoạt động. Mỗi cán bộ quản lý của nhà trường phải thực sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, tạo mọi điều kiện để giáo viên được sáng tạo trong dạy học. Giáo viên nhà trường phải là tập thể đoàn kết, nhất trí cùng chung mục tiêu, hành động; phải là tập thể trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, năng động và sáng tạo, hết mình vì học sinh thân yêu. Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tích cực tham mưu để tranh thủ sự quan tâm, đầu tư các nguồn lực ngân sách từ các cấp, đồng thời huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ, khang trang, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu của các hoạt động giáo dục.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo ra bước đột phá về chất lượng. Có những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn và nghiên cứu khoa học một cách thiết thực và bền vững, thu hút được học sinh giỏi vào trường nhằm khẳng định vị thế, thương hiệu nhà trường.

Chú trọng công tác giáo dục truyền thống; giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; tổ chức tốt hoạt động giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh. Từ đó, giáo dục học sinh của nhà trường trở thành những người trẻ có khát vọng vươn lên, có lý tưởng sống cao đẹp, phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực, có kỹ năng thích ứng, khả năng hội nhập, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những bước tiến vững chắc, những thành tích đáng trân trọng đã đạt được trong 30 năm qua của nhà trường là nguồn động lực tinh thần lớn lao cho những năm học tiếp theo. Bước vào giai đoạn phát triển mới, nhà trường hãy luôn đem lại sự tin tưởng về chất lượng giáo dục, thắp sáng ngọn lửa đam mê chinh phục đỉnh cao tri thức của học sinh; phấn đấu trở thành trường có chất lượng cao trong hệ thống các trường chuyên trên toàn quốc, tiến tới hội nhập quốc tế theo đề án phát triển trường chuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong thời gian tới, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, của toàn xã hội, với tình yêu nghề, nhiệt huyết cống hiến của đội ngũ nhà giáo và truyền thống dạy tốt, học tốt của thầy, trò nhà trường, tin tưởng rằng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục vươn cao và vươn xa hơn nữa. Chặng đường phía trước có những thuận lợi lẫn thách thức đan xen, mong rằng tập thể nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực hoàn thành sứ mệnh cao cả mà chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã trao trọn niềm tin.

Tin liên quan:
  • Xứng đáng là ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn
    Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: “Cái nôi” đào tạo nhân tài

    Là ngôi trường hội tụ những học sinh xuất sắc trong toàn tỉnh, việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài đã trở thành trọng trách đối với thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Với những thành tích ấn tượng trong công tác dạy và học, nhiều năm qua, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được ví như “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

  • Xứng đáng là ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn
    Nâng cao chất lượng phong trào thể thao Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

    Không chỉ mạnh về phong trào học tập, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn còn có phong trào thể thao học đường phát triển. Chính sự đầu tư có định hướng của lãnh đạo nhà trường dựa trên sở thích tập luyện, giao lưu và thi đấu thể thao của học sinh, giáo viên đã tạo nền móng vững chắc cho phong trào thể thao nhà trường phát triển sâu rộng, từng bước khẳng định vị thế top đầu trong thể thao học đường Quảng Trị.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
2024-08-28 17:52:00

QTO - Thực hiện Công văn số 4849/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các...

Nghĩ và làm như chị Hồ Thị Duyên

Nghĩ và làm như chị Hồ Thị Duyên
2024-08-27 05:07:00

QTO - “Mấy năm gần đây, xã Linh Trường có bước đổi thay tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả này có vai trò quan trọng của đội ngũ cán...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết